THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN 2020

Kiểm soát để tránh biến động

Thứ Ba, 04/02/2020, 21:24 [GMT+7]
In bài này
.

Đi vào ổn định, hướng tới bền vững là nhận định của các chuyên gia bất động sản (BĐS) về triển vọng thị trường trong năm 2020. Với những tín hiệu tích cực từ sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế, hành lang pháp lý liên quan dần được hoàn thiện... thị trường BĐS được đánh giá sẽ được kiểm soát tốt để tránh biến động. Năm 2020 thêm nhiều dự án mới trên địa bàn tỉnh được triển khai, nguồn cung khá dồi dào.

Khách hàng tìm hiểu dự án khu nhà ở Gold City Phú Mỹ.
Khách hàng tìm hiểu dự án khu nhà ở Gold City Phú Mỹ.

THÊM NHIỀU DỰ ÁN MỚI

Đầu tháng 9/2019, Công ty CP Phát triển nhà BR-VT (Hodeco) đã khởi công Dự án khu nhà ở Hải Đăng - The Light City (phường 12, TP.Vũng Tàu) giai đoạn I, với diện tích 27ha trên tổng số 49ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng. Dự án này gồm 490 nhà liền kề; 213 biệt thự và khoảng 400 căn hộ chung cư đi kèm với các tiện ích đáp ứng các nhu cầu hưởng thụ của người dân. Hiện nay, chủ đầu tư đang thực hiện công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất và hoàn thiện thi công hạ tầng kỹ thuật để đưa vào kinh doanh cuối quý IV/2020.

Còn tại TX. Phú Mỹ, dự án khu nhà ở Ecotown Phú Mỹ có diện tích đất 63.133,5m2, tổng vốn đầu tư hơn 600 tỷ đồng, gồm 319 căn nhà liên kế, 2 tòa nhà chung cư xã hội cùng các dịch vụ khác đã được triển khai từ năm 2018. Khi dự án đi vào sử dụng sẽ đáp ứng được nhu cầu nhà ở đang gia tăng cùng sự phát triển kinh tế tại địa phương. Hiện nay, dự án đã hoàn thành công tác thi công, đã phân lô giải thửa và hoàn thành chuyển nhượng 255 căn nhà liên kế và đang hoàn thành mở bán đợt hai 64 nền còn lại. Đồng thời, trong năm 2020, Hodeco cũng dự kiến chuyển nhượng, hợp tác xây dựng kinh doanh 2 lô nhà ở xã hội của dự án này. Ông Đoàn Hữu Thuận, Chủ tịch HĐQT Công ty Hodeco cho biết: “Thị trường BĐS tại địa bàn TP.Vũng Tàu và một số địa phương như TX. Phú Mỹ trong thời gian tới có nhu cầu rất lớn về sản phẩm nhà ở có pháp lý minh bạch, hạ tầng hoàn thiện, tiện ích đầy đủ. Nắm bắt nhu cầu này, công ty đang triển khai một số dự án nhà ở do công ty làm chủ đầu tư để sớm đưa các dự án vào kinh doanh trong năm 2020, giúp khách hàng có thêm cơ hội được sở hữu những sản phẩm đầy đủ tiện ích”.

Thời gian qua, Công ty TNHH MTV Lan Anh cũng tích cực triển khai các khu dân cư trên địa bàn TP. Bà Rịa và một số huyện. Mới đây nhất, dự án khu dân cư Lan Anh 7 (tại xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật sau gần 1 năm triển khai. Bà Nguyễn Nam Phương, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, dự án Khu dân cư Lan Anh 7 đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, khi đưa vào khai thác sẽ đáp ứng được nhu cầu bức thiết về nhà ở của người dân địa phương, người lao động tại hai KCN Đô thị Châu Đức và KCN Hòa Long.

Trong khi đó, Tập đoàn Hưng Thịnh dự kiến tung ra thị trường 10.000 sản phẩm trong năm 2020 này, trong đó tại Quy Nhơn (Bình Định) là bất động sản nghỉ dưỡng, tại TP.Hồ Chí Minh và BR-VT là căn hộ chung cư… Còn Tập đoàn Novaland đặt mục tiêu phát triển 4 dự án trọng điểm, trong đó có 1 dự án tại BR-VT.

Khách hàng tham quan thực tế tại dự án Khu dân cư Lan Anh 7.
Khách hàng tham quan thực tế tại dự án Khu dân cư Lan Anh 7.

THỊ TRƯỜNG KHÔNG CÓ NHIỀU BIẾN ĐỘNG

Theo dự báo của các chuyên gia BĐS, thị trường trong năm 2020 phát triển ổn định và ít nguy cơ xảy ra “bong bóng”, do hành lang pháp lý cho thị trường này ngày càng hoàn thiện theo hướng phát triển bền vững. Bên cạnh đó, việc Ngân hàng Nhà nước tiếp tục siết mạnh với cho vay bất động sản khi chính thức đưa ra lộ trình giảm dần tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung và dài hạn; đồng thời tăng hệ số rủi ro khi kinh doanh bất động sản từ 150% lên 200% sẽ góp phần “thanh lọc” cho thị trường BĐS. Mặt khác, sự ra đời của Nghị định 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai cũng là công cụ để xử lý “mạnh tay” hơn những vấn đề sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai. Đối với thị trường BĐS đất nền, sau diễn biến từ vụ việc của Alibaba, công tác quản lý từ phía chính quyền sẽ chặt chẽ hơn. Nhà đầu tư và người tiêu dùng đều e ngại việc mua bán BĐS đất nền.

Tuy nhiên, theo nhận định từ Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh, thị trường có thể phục hồi từ quý III/2020 và tăng trưởng trở lại theo hướng minh bạch, công bằng, lành mạnh hơn trước. Năm 2020, ít có nguy cơ xảy ra “bong bóng”, nhưng có thể xảy ra tình trạng sốt giá đất nền cục bộ ở một số khu vực có quy hoạch phát triển đô thị, phát triển giao thông. Phân khúc thị trường căn hộ chung cư, nhà ở thương mại 1-2 phòng ngủ, có giá vừa túi tiền (trên dưới 2 tỷ đồng/căn) tiếp tục giữ vị trí chủ đạo trong thị trường bất động sản, đi đôi với nguồn cung nhà ở xã hội tăng thêm trong năm 2020.

Đối với phát triển nhà ở theo dự án, năm 2019, trên địa bàn tỉnh có 9 dự án nhà ở, khu đô thị được công nhận chủ đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, với diện tích khoảng 41ha, tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng. Qua đó, nâng tổng số dự án nhà ở và khu đô thị trên địa bàn tỉnh hiện nay là 45 dự án, với tổng diện tích hơn 1,15 triệu m2 sàn; tổng mức đầu tư 23.872 tỷ đồng, trong đó có 14 dự án đang thi công… Đây được xem là “nguồn cung” khá dồi dào về các phân khúc nhà ở cho thị trường BĐS năm 2020.  
(Nguồn: Sở Xây dựng)  

Ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới được triển khai theo tiến độ dự án được phê duyệt và bảo đảm thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh phát triển lành mạnh, bền vững, Sở sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý kịp thời các vi phạm trong thực hiện các quy định về đầu tư kinh doanh BĐS; rà soát, công khai danh sách các dự án nhà ở chủ đầu tư đã thế chấp ngân hàng, các dự án chậm triển khai, vướng thủ tục về pháp lý, vi phạm về xây dựng…; triển khai việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu thông tin về nhà ở và thị trường BĐS tại địa phương và công khai kết quả xử lý các dự án đã chấm dứt hiệu lực pháp lý. Đồng thời yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát, kiểm tra thực địa thông tin về các dự án do các tổ chức, cá nhân cung cấp thuộc địa bàn quản lý.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.