Ngân hàng nhập cuộc hỗ trợ DN bị ảnh hưởng vì Corona

Thứ Sáu, 07/02/2020, 21:21 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước, các Ngân hàng thương mại đã đưa ra các phương án và sẵn sàng hỗ trợ DN bị ảnh hưởng nhiều từ dịch Corona.

HDBank đã có nhiều chương trình hỗ trợ khách hàng trong mùa dịch Corona.  Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại HDBank ngày 7/2.
HDBank đã có nhiều chương trình hỗ trợ khách hàng trong mùa dịch Corona. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại HDBank ngày 7/2.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) là đơn vị đầu tiên có hành động thiết thực để hỗ trợ DN. Trong danh mục khách hàng của VPBank, những DN được đánh giá sẽ chịu tác động lớn dịp này thuộc lĩnh vực vận tải, kho bãi; lưu trú, du lịch, nhà hàng - ăn uống, đại lý du lịch, các dịch vụ đặt chỗ. Các DN có thị trường xuất khẩu chủ yếu là Trung Quốc như: nông, thủy sản; khách hàng mà nguồn nguyên liệu nhập khẩu chính là từ Trung Quốc… Theo đó, các đối tượng khách hàng này sẽ được VPBank giảm lãi suất cho vay 1,5%/năm đối với các khoản vay không có tài sản bảo đảm (vay tín chấp) và giảm 1%/năm đối với các khoản vay có tài sản bảo đảm. Tuy nhiên, để được giảm lãi suất, các khách hàng này cũng phải đáp ứng các điều kiện được xếp hạng tín dụng tốt qua nhiều kỳ liên tiếp, tình hình tài chính ổn định, minh bạch, có lịch sử vay trả đúng hạn…

Cùng với VPBank, một số ngân hàng khác đã có những chính sách và lãi suất hỗ trợ DN. Tại HDBank, ông Nguyễn Gia Hồng, Giám đốc HDBank Vũng Tàu cho biết: HDBank miễn 100% mức phí thanh toán quốc tế cho các khách hàng DN hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dược, thiết bị - vật tư y tế, góp phần đảm bảo việc cung ứng và bình ổn giá các mặt hàng phòng chống dịch Corona. Ngoài ra, HDBank cũng giảm 50% phí giao dịch tài khoản thanh toán nội địa và giảm 50% phí phát hành các loại bảo lãnh so với quy định hiện hành cho các DN cung cấp dược, thiết bị - vật tư y tế cho bệnh viện, sở y tế, trung tâm y tế... 

Một số ngân hàng khác cũng đã lập phương án cơ cấu lại nợ cho khách hàng, với phương châm sẵn sàng hỗ trợ khách hàng nếu bị ảnh hưởng bởi dịch Corona. Ông Ngô Quang Trí, Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp, BIDV Phú Mỹ cho biết: Đơn vị hiện có hơn 150 khách hàng DN vay vốn tại BIDV với tổng dư nợ hơn 800 tỷ đồng. Trong đó, 95% là DNNVV, hoạt động trên địa bàn TX. Phú Mỹ. Thực hiện chỉ đạo của NHNN, BIDV Phú Mỹ sẽ có các chính sách hỗ trợ cho DN khi cần.

Là ngân hàng có số lượng DN vay vốn rất lớn, nhưng đến thời điểm này Vietinbank chưa nhận được đề nghị của DN hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Corona. Ông Huỳnh Công Lợi, Giám đốc Vietinbank chi nhánh BR-VT cũng cho biết: Ngân hàng sẵn sàng hỗ trợ DN và cam kết cung cấp đầy đủ nhu cầu vốn cho khách hàng.

Tại hội nghị triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Corona, diễn ra sáng ngày 6/2 tại Hà Nội, do NHNN chủ trì, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh: Mỗi ngân hàng thương mại phải tự xây dựng một kịch bản đưa ra các giải pháp cụ thể không chỉ cho ngân hàng, DN và người dân ở đợt dịch này mà còn là cho các diễn biến khác có khả năng xảy ra. Bên cạnh đó, Phó Thống đốc cũng chỉ đạo các ngân hàng không được tăng lãi suất huy động và cho vay, ngoài giảm lãi suất cho 5 lĩnh vực ưu tiên thì những lĩnh vực khác có thể giảm được lãi suất, các ngân hàng thương mại nên cân đối giảm tiếp để hỗ trợ DN trong giai đoạn này. Mặt khác, NHNN cũng yêu cầu Vụ Chính sách tiền tệ hỗ trợ DN bằng các giải pháp cơ cấu kéo dài thời hạn nợ trong thời gian không quá 2 tuần…

Thực hiện nội dung chỉ đạo của NHNN Việt Nam tại Công văn số 541/NHNN-TD, ngày 4/2 về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Corona, chi nhánh NHNN tỉnh đề nghị Giám đốc các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn do ảnh hưởng của dịch Corona, nhất là những ngành, lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng nhiều như du lịch, nông nghiệp, xuất khẩu,… để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như cơ cấu lại thời gian trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay…

NHNN cũng tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản nếu các ngân hàng thương mại thiếu. Về lãi suất, nếu cần thiết, NHNN sẽ điều chỉnh để hỗ trợ ngân hàng thương mại, DN và người dân.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.