Bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt dịp Tết

Thứ Sáu, 10/01/2020, 20:55 [GMT+7]
In bài này
.

Vài năm gần đây, việc chống nghẽn mạng không chỉ nằm ở chuyện bảo đảm không rớt cuộc gọi thoại, tin nhắn SMS thông thường mà các nhà mạng còn phải tập trung ở khâu truyền tải dữ liệu trên các mạng xã hội Zalo, Viber, Facebook… Đến thời điểm hiện nay, các DN cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất kế hoạch bảo đảm thông tin liên lạc trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý.

Cán bộ kỹ thuật VNPT-VinaPhone BR-VT kiểm tra trạm thu phát sóng gốc,bảo đảm kỹ thuật phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán.
Cán bộ kỹ thuật VNPT-VinaPhone BR-VT kiểm tra trạm thu phát sóng gốc,bảo đảm kỹ thuật phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Là 1 trong 3 DN viễn thông lớn, VNPT BR-VT hiện có gần 500 trạm phát sóng di động (BTS), phủ sóng khắp các xã, phường trên địa bàn tỉnh. Ngay từ tháng 12/2019, VNPT BR-VT đã khẩn trương thực hiện các biện pháp mở rộng cũng như nâng cấp, đấu nối tăng cường năng lực mạng phục vụ Tết. Theo ông Phạm Huy Tân, Trưởng Trung tâm Điều hành thông tin Viễn thông BR-VT (VNPT - VinaPhone), xu hướng sử dụng dịch vụ của khách hàng những năm gần đây là chuyển dịch mạng từ thoại, nhắn tin sang dùng dữ liệu trên nền tảng internet, do đó, bảo đảm nhu cầu chia sẻ thông tin trên mạng xã hội là điều được các nhà mạng chuẩn bị sẵn sàng trước Tết Nguyên đán. Theo đó, trong các phương án phòng chống nghẽn, VNPT –Vinaphone đã lên kế hoạch chi tiết về việc bảo đảm truyền tải dữ liệu mạng 4G cho khách hàng. Trong năm 2019, sau khi mở rộng vùng phủ 4G, đến nay VNPT - VinaPhone có gần 500 trạm BTS nên sẽ khắc phục cơ bản tình trạng “lõm sóng” ở những khu vực trước đây thường bị rớt mạng VinaPhone như Paradise, Bãi Dâu và một số phạm vi nhỏ bị khuất bởi các tòa nhà cao tầng. Ngoài ra, VNPT-VinaPhone còn tăng dung lượng, tăng kênh 5 tuyến truyền dẫn quốc tế qua hệ thống cáp quang biển như AAG, SMW3, APG, AAE-1 và 3 tuyến truyền dẫn trên đất liền qua Lào, Campuchia, Trung Quốc để khách hàng thoải mái trải nghiệm Internet trên di động. Bên cạnh đó, đơn vị này còn trang bị đầy đủ số lượng vật tư dự phòng cần thiết cho hầu hết các hệ thống, bổ sung card quan trọng trong kho để ứng cứu khi phát sinh sự cố… VNPT BR-VT cũng phối hợp Trung tâm Hạ tầng mạng miền Nam NET2 triển khai lắp đặt và đưa vào sử dụng trạm phát sóng 2G/3G tại mỏ dầu Đại Hùng, do đó thông tin cho người lao động khu vực biển đảo cũng được thông suốt.

Dịp Tết Nguyên đán dự kiến nhu cầu sử dụng điện thoại di động để thông tin liên lạc tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường, do đó các nhà mạng đã sẵn sàng các giải pháp về kỹ thuật và nhân sự để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Dịp Tết Nguyên đán dự kiến nhu cầu sử dụng điện thoại di động để thông tin liên lạc tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường, do đó các nhà mạng đã sẵn sàng các giải pháp về kỹ thuật và nhân sự để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Còn theo Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), dự báo dịp Tết Nguyên đán này, lưu lượng data 3G/4G sẽ tăng mạnh. Năm 2019, Viettel BR-VT đã đạt được những thành công đáng ghi nhận với gần 2.000 trạm phát sóng trên toàn tỉnh nên Viettel BR-VT dự kiến vẫn bảo đảm tốt kết nối thông tin liên lạc, tỷ lệ kết nối dữ liệu thành công dự kiến đạt 95-100%. Ngoài việc chuẩn bị tốt hạ tầng và các phương án kỹ thuật, Viettel BR-VT cũng chủ động bố trí nguồn nhân lực nhằm sẵn sàng ứng phó bất kỳ tình huống xấu nào xảy ra. Viettel BR-VT tăng cường tối đa nhân sự kỹ thuật để theo dõi, giám sát sự di chuyển thuê bao và các điểm nóng, khu vực tập trung đông người như: 6 điểm bắn pháo hoa, Hội Hoa xuân TP. Vũng Tàu, đường hoa Bà Rịa.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 5 DN cung cấp dịch vụ viễn thông với hơn 2 triệu thuê bao di động. Ðể bảo đảm tốt nhu cầu thông tin liên lạc của người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Sở TT-TT đã chỉ đạo các DN viễn thông tăng cường nhân lực, trang bị kỹ thuật; tổ chức triển khai thực hiện các phương án bảo đảm an toàn mạng lưới, bảo đảm thông tin liên lạc xuyên suốt phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân trong dịp Tết.

Trong khi đó, ông Võ Văn Duy, tổ trưởng tổ viễn thông MobiFone BR-VT cho biết, đến thời điểm hiện tại, công tác phòng chống nghẽn mạng di động dịp Tết Nguyên đán của MobiFone BR-VT đã cơ bản hoàn tất. Cụ thể, MobiFone BR-VT đã nâng cấu hình các trạm trung tâm như trạm khu vực thị trấn Bà Tô (huyện Xuyên Mộc); thị trấn Ngãi Giao (huyện Châu Đức); thị trấn Phú Mỹ (TX. Phú Mỹ)… Tại 490 trạm BTS MobiFone đều nâng cấp dung lượng lên gấp đôi. Theo nhận định của MobiFone, khu vực nông thôn, nhu cầu sử dụng dịch vụ thoại sẽ tăng 30-50%. Khu vực thành thị như Vũng Tàu, Bà Rịa, Phú Mỹ… nhu cầu sử dụng dịch vụ 4G sẽ tăng cao, gấp 2-3 lần so với ngày thường. Do đó, để bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán, MobiFone BR-VT đã nâng cấp các trạm cả thoại và data; mở rộng các đường truyền băng thông từ TP. Hồ Chí Minh về BR-VT và từ BR-VT đến Đồng Nai… để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ thông tin liên lạc cho khách du lịch. Đặc biệt, nhà mạng này cũng có phương án kỹ thuật với khu vực tập trung đông người bằng cách thực hiện tối ưu trạm phát sóng, nâng cấp phần mềm và phương án ứng cứu cơ động tại các điểm tập trung đông người xem bắn pháo hoa và các khu vực trọng điểm khu tam giác Quang Trung – Hạ Long – Ba Cu nơi diễn ra Hội Hoa Xuân; khu vực cột cờ Bãi Sau (TP. Vũng Tàu); Quảng trường và đường hoa Phạm Văn Đồng - TP. Bà Rịa…

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.