Khơi thông điểm nghẽn, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia

Thứ Năm, 09/01/2020, 21:14 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 9/1, Bộ KH-ĐT đã tổ chức hội nghị Tổng kết tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 và triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP và 02/NQ-CP năm 2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo. 

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng, với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp chiến lược, ngay từ đầu năm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tích cực tham mưu cho Chính phủ các giải pháp để khơi thông các điểm nghẽn của nền kinh tế, có thể kể đến như Nghị quyết số 01 về nhiệm vụ, giải pháp hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước; Nghị quyết 02 về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019; xây dựng Luật đầu tư công (sửa đổi).

Trong 10.500 nhiệm vụ được Chính phủ và Thủ tướng giao cho các Bộ và địa phương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao và đã hoàn thành 650 nhiệm vụ, chiếm 6,2%. Trong số 513 đề án lớn năm 2019 của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã được giao tổ chức triển khai và hoàn thành 53 đề án, đạt tỷ lệ hoàn thành 100%, chiếm hơn 1/10 tổng số đề án. 

Cũng tại hội nghị, Bộ KH-ĐT xác định, trong năm 2020 trọng tâm chỉ đạo điều hành của Bộ là “Khơi thông điểm nghẽn - Giải phóng nguồn lực - Hành động hiệu quả” để thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong các Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương, Quốc hội và Chính phủ, nhất là Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2020 của Chính phủ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao, chia vui, biểu dương các thành tựu mà Bộ KH-ĐT đã đạt được. Thủ tướng nhận định, tư duy đổi mới, tích cực của Chính phủ đã được Bộ vận dụng tốt, đặc biệt là sử dụng công nghệ trong điều hành kinh tế, xã hội. Qua đó, năm 2019, nước ta đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội. 

Trong năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ KH-ĐT xung phong đi đầu trong việc giải “bài toán” khơi thông nguồn lực, giải quyết điểm nghẽn, nâng cao tính hiệu quả trong điều hành; đồng thời, tiếp tục tham mưu, hiến kế, hoạch định chiến lược, lộ trình với mục tiêu vì một Việt Nam thịnh vương, hùng cường. 

QUANG VINH

;
.