Thúc đẩy hợp tác công tư và chia sẻ kinh nghiệm phát triển hồ tiêu bền vững

Thứ Hai, 11/11/2019, 19:19 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 11/11, tại TP.Vũng Tàu, Bộ NN-PTNT phối hợp với Tổ chức sáng kiến thương mại bền vững và Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam tổ chức Diễn đàn đối thoại chính sách thúc đẩy hợp tác công tư và chia sẻ kinh nghiệm phát triển bền vững ngành hồ tiêu. Tham dự diễn đàn có đại diện Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Hiệp hội Hồ tiêu thế giới, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, Cục BVTV, đại diện các DN, HTX sản xuất, chế biến, xuất nhập khẩu hồ tiêu Việt Nam và thế giới.

Nhóm công tác PPP về hồ tiêu của PSAV giới thiệu Ban Cố vấn ngành hàng hồ tiêu Việt Nam tại diễn đàn.
Nhóm công tác PPP về hồ tiêu của PSAV giới thiệu Ban Cố vấn ngành hàng hồ tiêu Việt Nam tại diễn đàn.

Theo đánh giá của Bộ NN-PTNT tại diễn đàn, hồ tiêu là mặt hàng chủ lực trong xuất khẩu nông sản của Việt Nam với việc chiếm khoảng 40% sản lượng và 60% thị phần thương mại toàn cầu. Nước ta hiện có khoảng 100.000ha hồ tiêu cho thu hoạch, với sản lượng 247.000 ngàn tấn. Tuy nhiên, những năm gần đây, do giá cả loại nông sản này xuống thấp, chi phí sản xuất tăng cùng với tình trạng biến đổi khí hậu, sâu bệnh phá hoại cây trồng đã làm người trồng tiêu gặp khó khăn. Ông Chu Văn Chuông, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ NN-PTNT cho biết, trước tình hình trên, ngành nông nghiệp đang tích cực triển khai Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Một trong những giải pháp then chốt là đẩy mạnh thu hút đầu tư theo hình thức Đối tác công tư (PPP). Bộ NN-PTNT đã thành lập Chương trình đối tác công - tư cho phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV), trong đó có cây hồ tiêu, qua đó, tập trung kết nối các nhân tố trong ngành nông nghiệp để chia sẻ kinh nghiệm, cùng hợp tác phát triển chuỗi giá trị. Đến nay, nhóm công tác PPP của PSAV đã hoạt động tích cực, hỗ trợ được hơn 74.000 lượt nông dân về sản xuất hồ tiêu bền vững và hoàn thiện bộ tài liệu hướng dẫn sản xuất hồ tiêu.

Đối với ngành hồ tiêu BR-VT, ông Nguyễn Chí Đức, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV cho biết, diện tích hồ tiêu của tỉnh hiện nay là trên 13 ngàn ha, năng suất bình quân 1,85 tấn/ha. Trước tình hình hiện nay, quan điểm của tỉnh là không mở rộng diện tích trồng tiêu mà tập trung đầu tư tăng chất lượng, giảm chi phí đầu tư, qua đó, hình thành được vùng sản xuất tập trung, ổn định, lâu dài, trên cơ sở ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, sản xuất theo quy trình, từ đó tạo dựng và gìn giữ thương hiệu hồ tiêu BR-VT. Tỉnh cũng có định hướng xây dựng hệ thống thu mua, các cơ sở công nghiệp chế biến, bảo quản xuất khẩu hồ tiêu. Theo quy hoạch, diện tích hồ tiêu của tỉnh phát triển bền vững đến năm 2025 là 21.610ha, năng suất tăng lên 2,26 tấn/ha.

Tại diễn đàn, đại diện một số tổ chức, DN, HTX sản xuất hồ tiêu đã chia sẻ một số kinh nghiệm trong liên kết nông dân sản xuất hồ tiêu sạch, đạt chuẩn để xuất khẩu như việc chia sẻ tầm nhìn, chia sẻ các mối quan tâm với nông dân, quy trình thâm canh sinh thái, tuần hoàn dinh dưỡng ở từng vùng trồng.

Trong khuôn khổ diễn đàn, nhóm công tác PPP về hồ tiêu của PSAV đã giới thiệu Ban Cố vấn ngành hàng hồ tiêu Việt Nam với chức năng xây dựng tầm nhìn, mục tiêu, triển khai và giám sát thực hiện kế hoạch hoạt động của nhóm công tác, tập trung vào các hoạt động như: Tham vấn, tư vấn định hướng chính sách; hỗ trợ Bộ NN-PTNT xây dựng kỹ thuật sản xuất, bảo quản, chế biến; phối hợp với các tổ chức quốc tế thu thập, cung cấp thông tin sản xuất hồ tiêu của các nước, đưa ra khuyến cáo trong canh tác; thúc đẩy chế biến hồ tiêu và tạo giá trị gia tăng, kết nối và phát triển thị trường trong nước…

Tin, ảnh: QUANG VINH

;
.