Ông Nguyễn Thành Long, quyền Chủ tịch UBND tỉnh: Tạo môi trường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp

Thứ Tư, 09/10/2019, 20:17 [GMT+7]
In bài này
.

Nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10) và trao giải thưởng Ngọn Hải Đăng lần thứ 12 - năm 2019, phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thành Long (ảnh), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh.

● Ông đánh giá thế nào về vai trò của doanh nghiệp trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua?

- Đội ngũ doanh nhân và các doanh nghiệp (DN) là động lực quan trọng bậc nhất chi phối nền kinh tế - xã hội của tỉnh. Tính đến năm 2019, toàn tỉnh có hơn 16.000 DN đang hoạt động. Những năm qua, dù nền kinh tế có nhiều biến động, nhưng số lượng DN thành lập mới không ngừng tăng. Chỉ riêng trong 9 tháng đầu năm/2019, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập mới cho 1.081 DN, tổng vốn đăng ký hơn 12.000 tỷ đồng, tăng gần 20% so với cùng kỳ.

Bên cạnh nỗ lực nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, cộng đồng DN còn chú trọng chăm lo, cải thiện thu nhập cho người lao động; tham gia tích cực vào hoạt động từ thiện xã hội và các phong trào thi đua tại địa phương. Điều này rất đáng để tỉnh tôn vinh, ghi nhận.

● Sự lớn mạnh của cộng đồng DN không thể không kể đến những chính sách hỗ trợ từ phía chính quyền. Ông đánh giá như thế nào về môi trường hoạt động của DN tại địa phương?

- Thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ DN. Hàng năm, các cơ quan, đơn vị có liên quan đã tổ chức nhiều hội chợ trong và ngoài nước, nhằm kết nối giao thương giữa các DN. Tỉnh cũng thực hiện nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ DN đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất; tháo gỡ khó khăn về thuế, thủ tục hành chính... Về nguồn vốn, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã triển khai kịp thời các chương trình kết nối giữa ngân hàng và DN… Đặc biệt, bên cạnh việc tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với DN và nhà đầu tư một năm 2 lần, hàng tuần, lãnh đạo tỉnh còn dành thời gian đầu giờ sáng để tiếp các DN. Qua đó, những vướng mắc, trở ngại của các DN được lãnh đạo tỉnh xử lý kịp thời; tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho DN, nhằm xây dựng cộng đồng DN lớn mạnh, phát triển bền vững.

Trong thời gian qua, mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng nhiều DN đã mạnh dạn tăng vốn đầu tư, mở rộng sản xuất. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Dongjin Global (KCN Đất Đỏ 1, huyện Đất Đỏ) sản xuất cáp điện ô tô xuất khẩu.
Trong thời gian qua, mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng nhiều DN đã mạnh dạn tăng vốn đầu tư, mở rộng sản xuất. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Dongjin Global (KCN Đất Đỏ 1, huyện Đất Đỏ) sản xuất cáp điện ô tô xuất khẩu.

● Trong chương trình kỷ niệm 15 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam năm nay, tỉnh tổ chức trao Giải thưởng “Ngọn Hải Đăng” cho các DN xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh và hoạt động xã hội. Giải thưởng này tác động như thế nào đến những DN được tôn vinh, thưa ông?  

- Giải thưởng “Ngọn Hải đăng” là giải thưởng được nhiều DN mong đợi. Qua 15 năm với 11 lần tổ chức, giải vẫn thu hút đông đảo DN tham gia với đầy đủ các thành phần: DN nhà nước, DN đầu tư nước ngoài, DNNVV và ở lĩnh vực như cảng biển, sản xuất phân bón, thép, hải sản, bất động sản, dầu khí… Trong đó, có những DN nhiều năm liền tham gia và được tặng thưởng. Điều này đã chứng minh sự phát triển ổn định và bền vững của các DN. Qua mỗi kỳ xét chọn và trao Giải thưởng, DN có thêm cơ hội để giới thiệu thương hiệu, hình ảnh của mình đến với cộng đồng DN và khách hàng. Giải thưởng này cũng nhằm tạo khí thế thi đua sản xuất, kinh doanh trong cộng đồng DN.

● Xin cảm ơn ông!

THU THẢO

(Thực hiện)

;
.