Ngành hải quan tạo đột phá về "chỉ số hài lòng"

Thứ Tư, 09/10/2019, 19:41 [GMT+7]
In bài này
.

Theo đánh giá của Tổng cục Hải quan, qua các cuộc khảo sát ý kiến mức độ hài lòng của DN về thực hiện thủ tục hành chính trong hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa, ngành hải quan BR-VT luôn được cộng đồng DN đánh giá cao.

Doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Cái Mép.
Doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Cái Mép.

Những năm gần đây, qua các cuộc khảo sát mức độ hài lòng của DN đối với hoạt động hải quan tại BR-VT, kết quả cho thấy, về thực hiện các cam kết theo “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng” và đánh giá chất lượng hoạt động (dịch vụ hỗ trợ DN) đều ở mức độ 1 và 2, tức là hài lòng (nhanh) và hoàn toàn hài lòng (rất nhanh). Cụ thể, trong 560 DN đã tham gia cuộc khảo sát với các tiêu chí: tiếp cận thông tin, thực hiện thủ tục hải quan, sự phục vụ của công chức hải quan..., có tới 80% DN đánh giá hoàn toàn hài lòng khi làm thủ tục nộp thuế thông quan; 65% DN đánh giá nhanh khâu kiểm tra hồ sơ trong thủ tục thông quan. Đánh giá về tinh thần, thái độ phục vụ của ngành hải quan, hơn 90% ý kiến  DN cho rằng, ngành hải quan đã và đang nỗ lực thực hiện công cuộc cải cách trên tất cả các lĩnh vực.

Điểm nhấn của ngành hải quan trong việc hỗ trợ DN việc triển khai áp dụng hệ thống quản lý hải quan tự động (VASSCM) tại cảng biển. Đến nay, đã có 19 DN kinh doanh cảng, kho bãi thường xuyên đã tham gia kết nối hệ thống VASSCM. Theo đánh giá của DN, hệ thống VASSCM đã góp phần cải cách, hiện đại hóa thủ tục hải quan. Trước đây, thời gian bình quân để làm thủ tục đưa hàng hóa ra khỏi cảng phải mất tới 10 phút/tờ khai thì nay chỉ mất khoảng 2 phút/tờ khai. Ông Yu Tai Ming, Giám đốc Công ty TNHH Polystyrene (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu) cho biết: “Hiện nay, hàng đưa về cảng Cái Mép-Thị Vải được ngành hải quan ưu tiên hỗ trợ tối đa trong việc thông quan. Nhờ đó, thời gian thông quan hàng hóa chỉ còn 36 giờ đối với hàng xuất khẩu và 41 giờ đối với hàng nhập khẩu, giảm gần 60% so với trước đây. Vì vậy, chúng tôi rất mong muốn những việc làm này sẽ được nhân rộng tại nhiều Cục Hải quan trong cả nước để hỗ trợ cho DN”.

Cộng đồng DN cũng đánh giá cao sự cầu thị của ngành hải quan trong những năm gần đây, qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại với DN, nhiều phản ánh, kiến nghị của DN đã được Tổng cục Hải quan và Bộ Tài chính kịp thời xử lý; góp phần tạo thuận lợi thương mại cho DN, từng bước nâng cao hơn nữa mức độ hài lòng của cộng đồng DN trong thực hiện thủ tục XNK hàng hóa. Ông Huang Bing Hua, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty TNHH Thép Tung Ho Việt Nam, TX. Phú Mỹ cho biết: Đầu năm 2019, một số DN sản xuất thép gặp khó khăn vì thiếu nguyên liệu để sản xuất. Nguyên nhân là do các lô hàng phế liệu nhập khẩu trong thời gian chờ kết quả kiểm tra về chất lượng phải được lưu giữ tại cửa khẩu, không cho DN đưa hàng về bảo quản. Theo đó, tại hội nghị đối thoại DN do Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép tổ chức vào tháng 3/2019, tiếp thu ý kiến của DN, ngay sau đó, Cục Hải quan tỉnh đã làm việc với các DN kinh doanh cảng, kho bãi và các đại lý hãng tàu để giảm chi phí lưu kho bãi hỗ trợ DN. Đồng thời, Cục Hải quan tỉnh đã kiến nghị Tổng cục Hải quan và Bộ Tài chính sửa đổi các Nghị định sao cho phù hợp, gỡ khó cho DN. Nhờ đó, đã giúp các DN ngành thép giải quyết các vấn đề vướng mắc về nhập khẩu nguyên liệu sản xuất.

Theo ông Nguyễn Văn Danh, Chi Cục trưởng Chi cục hải quan Cửa khẩu cảng Cái Mép, nhằm tạo thuận lợi cho các DN trong hoạt động XNK, thời gian tới, ngoài việc cải cách thủ tục hải quan, đơn vị sẽ tăng cường hơn nữa hội nghị tham vấn, đối thoại với DN nhằm giải đáp ngay các vướng mắc, hỗ trợ tối đa hoạt động thương mại của DN. Đặc biệt trong các giai đoạn DN gặp nhiều khó khăn do có sự thay đổi về chính sách đối với hàng hóa. Với nhiều đổi mới trong việc giải quyết các thủ tục cho DN lĩnh vực XNK đã thu hút được thêm các DN về làm thủ tục tại BR-VT, nâng tổng số DN làm thủ tục hải quan từ đầu năm đến nay tăng 25% so với cùng kỳ năm 2018. Nhiều DN cho biết hiện đã và đang thực hiện chuyển việc làm thủ tục hải quan cho hàng hóa XNK từ nhiều địa phương khác về cảng Cái Mép -Thị Vải.

Bà Huỳnh Thị Thúy Kiều, đại diện Công ty giấy Sài Gòn Mỹ Xuân (KCN Mỹ Xuân A, TX. Phú Mỹ) cho biết: Trước đây, 80% hàng XNK của Công ty đều làm thủ tục tại cảng Cát Lái thì nay DN đã đưa 100% số hàng về làm thủ tục tại Cái Mép-Thị Vải. Vì các thủ tục hải quan ở đây khá thông thoáng, thuận tiện. Hơn nữa, DN giảm được hơn 80% chi phí vận tải.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.