Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm

Thứ Hai, 22/07/2019, 19:40 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, các chương trình xúc tiến thương mại đã tạo kênh giúp DN, HTX trên địa bàn tỉnh mở rộng thị trường. Để tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa địa phương, các DN, HTX cần liên kết, hỗ trợ nhau trong việc phát triển sản xuất, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. 

Đại diện cơ sở sản xuất mật ong Anh Tiến (bìa phải) giới thiệu sản phẩm với khách hàng tại Hội chợ kết nối giao thương.
Đại diện cơ sở sản xuất mật ong Anh Tiến (bìa phải) giới thiệu sản phẩm với khách hàng tại Hội chợ kết nối giao thương.

Công ty TNHH Sản xuất và thương mại mắm Bà Ba (03, Võ Thị Sáu, thị trấn Long Điền) mỗi tháng tiêu thụ 3-4 tấn mắm ruốc, chủ yếu bỏ sỉ cho các thương lái tại Trung tâm thương mại Bà Rịa, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và một số tỉnh miền Tây. Bà Đỗ Thị Mai, Giám đốc công ty cho biết, thời gian qua, công ty luôn nỗ lực nâng cao chất lượng, đa dạng sản phẩm và tìm kiếm thị trường qua các kênh như giới thiệu trực tiếp cho bạn hàng, liên kết với các DN trong tỉnh tham gia hội chợ, hội nghị kết nối để đưa hàng hóa đến gần hơn với khách hàng. “Khách du lịch chính là kênh quảng bá, giới thiệu sản phẩm hiệu quả nhất. Thấy sản phẩm ngon, họ sẽ mua làm quà biếu người thân và từ đó truyền tai nhau. Nhiều vị khách ở miền Bắc sau khi thưởng thức món ăn này đã gọi điện lại công ty để đặt mua hàng. Nhờ vậy, thương hiệu mắm ruốc Bà Ba đã có chỗ đứng trên thị trường từ nhiều năm nay. Sắp tới, công ty sẽ tiếp tục mở rộng thị trường phân phối tại các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long”, bà Mai cho biết.

Còn Công ty TNHH Mật ong rừng Forny (109/17/8A, Võ Thị Sáu, TP. Vũng Tàu) có 3 hệ thống phân phối chính là siêu thị; nhà thuốc; cửa hàng tự chọn, cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn tỉnh, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và nhiều địa phương trong cả nước. Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Tổng Giám đốc công ty cho biết, công ty đã tích cực kết nối trực tiếp với các đối tác hoặc tham gia hội chợ kết nối giao thương, kết nối cung - cầu, triển lãm thương mại... Nhờ đó, thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty ngày càng được mở rộng. 

Nhân viên Công ty TNHH Mật ong rừng Forny giới thiệu sản phẩm rau má đậu với khách hàng tại Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam 2019.
Nhân viên Công ty TNHH Mật ong rừng Forny giới thiệu sản phẩm rau má đậu với khách hàng tại Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam 2019.

Tuy nhiên, thực tế không phải DN nào cũng đủ lực “tự thân vận động” để khẳng định chỗ đứng trên thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Bà Đỗ Thị Minh Trâm, Phó Cục trưởng Cục Công thương địa phương (Bộ Công thương) cho biết, cũng như các địa phương khác, Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều sản phẩm thế mạnh như công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, một số mặt hàng nông, thủy sản… nhưng các DN vẫn chưa tận dụng được lợi thế của địa phương. Để gia tăng giá trị sản phẩm ở thị trường trong nước và quốc tế, các DN cần liên kết với nhau nhằm nâng cao năng lực sản xuất, phát triển đa dạng sản phẩm, chủ động tìm kiếm thị trường cũng như phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Từ kinh nghiệm của mình, ông Nguyễn Văn Thắng cho rằng, các DN muốn phát triển bền vững cần phải liên kết. Đơn cử như tại hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam vừa qua, nhờ sự liên kết, các DN sản xuất hàng tiêu dùng của tỉnh đã giới thiệu sản phẩm của tỉnh một cách tập trung và có điểm nhấn, qua đó giúp người tiêu dùng, đối tác biết đến và dễ chọn lựa, đánh giá chất lượng sản phẩm. Qua hội chợ này, nhiều DN đã tìm kiếm thêm được đối tác để mở rộng kênh phân phối. 

Theo ông Thắng, nhiều DN sản xuất hàng tiêu dùng trong tỉnh mong muốn thành lập Hội DN sản xuất hàng tiêu dùng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Hội sẽ là đầu mối liên kết cho các DN và tạo ra kênh phân phối các sản phẩm hàng tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, các DN có kinh nghiệm về phân phối, làm thương hiệu sẽ hỗ trợ các DN mới thành lập, còn non trẻ cải tiến bao bì, nhãn mác, nâng cao chất lượng hàng hóa. Nhờ đó, sản phẩm hàng tiêu dùng của tỉnh sẽ tăng sức cạnh tranh với hàng hóa cùng loại của các tỉnh, thành khác. 

Ông Trương Văn Thôi, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, năm 2019, ngoài sự hỗ trợ của Chính phủ, của địa phương, Sở Công thương tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị liên quan đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các DNNVV nâng cao năng lực sản xuất, tham gia các hội chợ kết nối cung cầu để tiêu thụ sản phẩm.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.