Ống hút làm từ cây cỏ

Thứ Hai, 22/07/2019, 07:46 [GMT+7]
In bài này
.

Tại “Ngày hội tái chế chất thải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 2019” tổ chức sáng 21/7 ở TP. Bà Rịa, gian hàng giới thiệu ống hút bằng cỏ và các sản phẩm thủ công thân thiện môi trường của Công ty TNHH Green Me đã nhận được sự quan tâm của đông đảo khách tham quan.

Khách tham quan và tham gia trò chơi đố vui có thưởng tại gian hàng của Công ty TNHH Green Me tại ngày hội.
Khách tham quan và tham gia trò chơi đố vui có thưởng tại gian hàng của Công ty TNHH Green Me tại ngày hội.

Ống hút nhựa dùng một lần đang làm ô nhiễm đại dương, là nguyên nhân gây ra cái chết của nhiều sinh vật biển. Là Thạc sĩ Khoa học môi trường (ĐH Khoa học Tự nhiên), anh Võ Trần Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Green Me (TP. Hồ Chí Minh) nhận thức rất rõ điều đó. Một ngày tháng 9/2018, anh bắt gặp một nhóm phụ nữ ở tỉnh Long An dùng cây cỏ Bàng làm ống hút để uống nước giải khát. Vậy là anh nghĩ đến việc đưa vào sản xuất đại trà loại ống hút này để thay thế ống hút bằng nhựa dùng một lần.

Sản phẩm ống hút làm từ cỏ Bàng.
Sản phẩm ống hút làm từ cỏ Bàng.

Sau 9 tháng thử nghiệm, anh và cộng sự mới tìm ra phương pháp tối ưu nhằm tạo ra sản phẩm với độ tin cậy cao từ công đoạn thu hoạch đến khâu tiệt trùng kép để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Theo anh Kiên, cây cỏ Bàng trưởng thành cao tầm 2 mét, ruột rỗng, kích cỡ bằng đầu đũa, rất thích hợp để làm ống hút. Tuy nhiên, anh nhận ra rằng quá trình sản xuất ống hút đã tạo ra phụ phẩm quá lớn, ít nhất là 50% từ thân cỏ vì chỉ lấy được nửa thân dưới, còn nửa thân trên phải bỏ đi do ống quá nhỏ. Đó là sự lãng phí đáng kể nguồn tài nguyên. “Do đó, chúng tôi đã nghiên cứu tận dụng nguồn phụ phẩm này để làm thành bộ sưu tập Ngẫu Nhiên với các sản phẩm thủ công: Giỏ đi chợ, giỏ xách thời trang, thảm lót, đệm cách nhiệt... Không ngờ, các sản phẩm này cũng được nhiều khách hàng ưa chuộng”, anh Kiên chia sẻ.

Khách tìm hiểu sản phẩm làm từ cỏ Bàng của Công ty TNHH Green Me.
Khách tìm hiểu sản phẩm làm từ cỏ Bàng của Công ty TNHH Green Me.

Cầm trên tay hộp ống hút cỏ Bàng, là quà tặng của Công ty TNHH Green Me sau khi tham gia trò chơi đố vui có thưởng, chị Trần Thị Lan, ngụ tổ 5, khu phố 4, phường Phước Hưng, TP. Bà Rịa nhận xét: “Ống hút cỏ thay thế ống hút nhựa là một giải pháp hữu ích trong việc bảo vệ môi trường. Trong khi đó, những chiếc túi xách làm từ chất liệu cỏ Bàng, trước đây ông bà ta chỉ dùng để đi chợ, đựng thực phẩm thì nay còn là một sản phẩm thời trang, có thể đựng đồ đi chơi, đi làm hay dạo phố nên được giới trẻ ưa chuộng”. 

Hiện nay, mỗi tháng Công ty TNHH Green Me cung cấp cho thị trường khoảng 500 ngàn ống hút cỏ Bàng. Sản phẩm đang được tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh và một số vùng lân cận. Sau những thành công bước đầu, Công ty đang định hướng mở rộng thị trường về Bà Rịa - Vũng Tàu. “Chúng tôi hy vọng các sản phẩm hữu ích, thân thiện môi trường của Công ty TNHH Green Me sẽ được người dân Bà Rịa-Vũng Tàu yêu mến, đón nhận và chia sẻ rộng rãi”, anh Kiên bày tỏ.

Bài, ảnh: THÙY VÂN

Thông tin liên hệ:

Website: www.greenme.vn

Email: greenme.vn@gmail.com

Điện thoại: 0932672143

;
.