Giám sát môi trường, an toàn giao thông và giải phóng mặt bằng tại TX. Phú Mỹ

Thứ Năm, 11/07/2019, 19:25 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 11/7, tổ đại biểu số 8 HĐND tỉnh do ông Đỗ Văn Bửu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã giám sát tại một số điểm trên địa bàn TX. Phú Mỹ gồm: Nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển (xã Tóc Tiên); tuyến đường 81 đoạn qua xã Tóc Tiên và dự án KCN Sonadezi. 

Ông Đỗ Văn Bửu và các đại biểu tổ đại biểu số 8 khảo sát vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dự án KCN Sonadezi Châu Đức.
Ông Đỗ Văn Bửu và các đại biểu tổ đại biểu số 8 khảo sát vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dự án KCN Sonadezi Châu Đức.

Theo phản ánh của cử tri, nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển gây mùi hôi, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân xung quanh. Tại thời điểm giám sát, nhà máy đang hoạt động với công suất 250 tấn/ngày, ghi nhận không phát sinh mùi hôi. Công tác bảo vệ môi trường được nhà máy chấp hành như: Xung quanh nhà máy đã được xây dựng tường rào, hệ thống phun sương để hạn chế bụi; đưa nguyên liệu vào kho bãi... Đoàn giám sát đã yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất đối với nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển và các DN khác nằm trong khu xử lý chất thải tập trung 100ha Tóc Tiên để có kết luận chính thức nguồn gây ô nhiễm xuất phát từ đâu.

Về công tác giải phóng mặt bằng tại KCN Sonadezi Châu Đức, đây là dự án có tổng diện tích đất thu hồi 156,89ha. Hiện nay dự án này còn 128,5ha chưa thu hồi. Nguyên nhân là do UBND TX. Phú Mỹ chưa phê duyệt thông báo thu hồi đất đến từng hộ dân. Theo ý kiến cử tri, 10 năm qua, dự án không thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng nên người dân không được làm đường, không được đấu nối hệ thống nước sạch... Đoàn giám sát đã ghi nhận những khó khăn của các hộ dân sống trong vùng dự án, đồng thời đề nghị Công ty CP Sonadezi Châu Đức phối hợp với các cơ quan chức năng sớm giải quyết vướng mắc để đền bù, giải phóng mặt bằng. 

Cùng ngày đoàn cũng đã giám sát tình hình an toàn giao thông tại tuyến đường 81 đoạn qua xã Tóc Tiên. Tuyến đường này có chiều dài 4,7km, chiều rộng 7m. Trong khi đó lưu lượng xe qua lại rất đông vì tuyến đường này tập trung nhiều nhà máy, mỏ khai thác khoáng sản và CCN số 8... nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Tại buổi giám sát, đoàn đã ghi nhận đề xuất của người dân mở rộng 32m để bảo đảm an toàn giao thông. 

Tin, ảnh: QUANG VŨ

;
.