Doanh nghiệp dầu khí giữ "phong độ" tăng trưởng

Thứ Tư, 10/07/2019, 18:38 [GMT+7]
In bài này
.

Với việc giá dầu diễn biến khó lường, DN ngành dầu khí tuy không có sự tăng trưởng mạnh mẽ như thời điểm đầu năm 2018, nhưng vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng ổn định. Trong 6 tháng đầu năm nay, nhiều DN đã hoàn thành kế hoạch, đóng góp đáng kể vào ngân sách nhà nước.

Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã áp dụng thành công công thức sản phẩm mới, giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Trong ảnh: Công nhân Nhà máy đạm Phú Mỹ trong giờ sản xuất.
Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã áp dụng thành công công thức sản phẩm mới, giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Trong ảnh: Công nhân Nhà máy đạm Phú Mỹ trong giờ sản xuất.

Trong nửa đầu năm 2019, Vietsovpetro hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu cơ bản đề ra.  Cụ thể, Vietsovpetro đã khai thác được hơn 1,92 triệu tấn dầu/condensate (đạt 107,8% kế hoạch); khối lượng khí thiên nhiên đã khai thác 75 triệu m3 (121,1% kế hoạch); đưa khí vào bờ đạt 534,3 triệu m3 (205% kế hoạch).

Ông Nguyễn Quỳnh Lâm, Tổng Giám đốc Vietsovpetro cho biết, với tiến độ thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh như hiện tại, dự kiến Viesovpetro sẽ hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu về sản xuất, cũng như về kinh tế tài chính năm 2019. Cụ thể, sản lượng khai thác dầu trong năm 2019 dự kiến đạt 3,552 triệu tấn, cung cấp về bờ hơn 1,025 tỷ m3 khí, tổng doanh thu bán dầu đạt hơn 1,666 tỷ USD.  

Tương tự, Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans) cũng tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao với lợi nhuận tăng trưởng mạnh. Theo lãnh đạo PVTrans, từ một đơn vị gặp nhiều khó khăn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), đến nay PVTrans đã trở thành đơn vị hoạt động hiệu quả. Đặc biệt, trong những năm gần đây, năng lực cạnh tranh của PVTrans tiếp tục được nâng cao với việc mở rộng hoạt động trên thị trường quốc tế. Ngoài cung cấp dịch vụ cho các khách hàng truyền thống, các đơn vị trong ngành dầu khí, PVTrans còn cung cấp dịch vụ cho nhiều đơn vị tư nhân, ngoài ngành. 6 tháng đầu năm, PVTrans đưa vào khai thác thêm 3 tàu chở LPG, 1 tàu chở dầu sản phẩm  và 1 tàu chở dầu thô. Nhờ đó, nửa đầu năm 2019, PVTrans đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch với doanh thu 4.170,3 tỷ đồng, đạt 156% kế hoạch 6 tháng; lợi nhuận trước thuế 480,1 tỷ đồng, đạt 196% kế hoạch; nộp ngân sách Nhà nước 180,2 tỷ đồng.

Bên cạnh việc hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, nhiều DN cũng nỗ lực đưa những dòng công thức sản phẩm mới áp dụng vào sản xuất, giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Điển hình như Nhà máy đạm Phú Mỹ  (Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - PVFCCo) đã sản xuất thành công công thức NPK Phú Mỹ 17-17-8+10S+TE, NPK Phú Mỹ 17-15-9+10S +TE, NPK Phú Mỹ 16-8-17 +TE, NPK Phú Mỹ 16-7-17 +TE và NPK Phú Mỹ 17-7-17 +TE. Các dòng công thức này là thành quả hợp tác giữa PVFCCo với các nhà khoa học trong nước và quốc tế, từ phân tích đất đến thử nghiệm trên các nhóm cây trồng tại từng khu vực. Kết quả thử nghiệm cho thấy, NPK Phú Mỹ không chỉ tăng năng suất, chất lượng nông sản, mà còn góp phần cải tạo đất, giúp cây trồng tăng khả năng kháng bệnh, chống chịu tốt với điều kiện thời tiết khắc nghiệt. 

Theo báo cáo của PVN, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã cơ bản hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch. Tổng doanh thu toàn tập đoàn 6 tháng đạt 365,5 ngàn tỷ đồng, vượt 18% so với kế hoạch 6 tháng và bằng 55% kế hoạch năm; nộp ngân sách Nhà nước 53,5 ngàn tỷ đồng, vượt 16% so với kế hoạch. 

Để đạt được kết quả này, ngay từ cuối năm 2018, PVN đã giao kế hoạch cụ thể cho từng đơn vị thành viên. Cùng với đó, PVN chỉ đạo người đứng đầu các đơn vị, các đoàn thể chính trị - xã hội theo chức năng nhiệm vụ, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể để triển khai thực hiện. Công tác phát triển mỏ được triển khai tích cực, đã đưa mỏ Cá Tầm vào khai thác từ đầu năm 2019 với sản lượng đạt trên 1,18 ngàn tấn/ngày. Một số đơn vị như: Vietrsovpetro, PVEP, PVCFC... đều giữ được nhịp độ tốt, bám sát kế hoạch được giao. Tính đến hết tháng 6, hầu hết các đơn vị thành viên PVN đều hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh và các chỉ tiêu tài chính (doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách).

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.