Bài 3: Hỗ trợ chuyển đổi sang phương tiện chuyên dụng

Thứ Năm, 23/05/2019, 16:38 [GMT+7]
In bài này
.

TP. Vũng Tàu đã xây dựng các phương án chuyển đổi và chính sách hỗ trợ các hộ dân chuyển đổi phương tiện thu gom rác bằng xe tự chế sang phương tiện chuyên dụng. Thời điểm này, mọi việc đã sẵn sàng để đến ngày 30-6, phương tiện thu gom rác bằng xe tự chế chấm dứt hoạt động. 

Xe ép rác của Công ty CP Dịch vụ Môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu ép rác để đưa về Khu xử lý chất thải tập trung 100ha Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ).
Xe ép rác của Công ty CP Dịch vụ Môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu ép rác để đưa về Khu xử lý chất thải tập trung 100ha Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ).

SẴN SÀNG CƠ SỞ VẬT CHẤT

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, lộ trình chuyển đổi phương tiện thu gom rác đã được thành phố triển khai trong mấy năm qua. UBND TP. Vũng Tàu đã làm việc với các sở, ngành, Quỹ Bảo vệ môi trường để vận động nguồn vốn hỗ trợ các hộ thu gom rác chuyển đổi phương tiện. Trong quá trình thực hiện, người dân có thể đề xuất mẫu xe phù hợp với công việc mà vẫn đáp ứng được tiêu chuẩn kiểm định. Thành phố đã yêu cầu đơn vị quản lý các điểm tập kết rác hỗ trợ phần nào chỗ đậu xe và nước vệ sinh để rửa xe cho các hộ. “Ngoài ra, Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu và Công ty CP Dịch vụ Môi trường và Công trình đô thị TP. Vũng Tàu cũng đang thực hiện việc ổn định hoạt động của các trạm trung chuyển rác, bảo đảm vệ sinh môi trường và trồng thêm cây xanh ở khu vực này. Bên cạnh đó, thành phố cũng nghiên cứu các vấn đề như khu vực rửa, đậu xe chở rác để thuận tiện cho các chủ phương tiện khi hoạt động…”, ông Thuấn nói. 

Xe chuyên dụng thu gom rác trên đường Hoàng Hoa Thám, TP. Vũng Tàu.
Xe chuyên dụng thu gom rác trên đường Hoàng Hoa Thám, TP. Vũng Tàu.

Theo ông Nguyễn Xuân Mạnh, Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Môi trường và Công trình đô thị TP. Vũng Tàu, bên cạnh việc đầu tư mở rộng các trạm trung chuyển rác, công ty đã chuẩn bị nhân lực và phương tiện chuyên dụng, bảo đảm phục vụ công tác tiếp nhận, cuốn ép hết số lượng rác trong ngày từ các xe thu gom rác chuyên dùng chuyển về trạm. “Trường hợp nào không chuyển đổi phương tiện thu gom, công ty sẽ bố trí xe chuyên dụng để thu gom rác trong khu dân cư, thay thế việc thu gom bằng xe tự chế của các hộ dân”, ông Mạnh nói. 

ƯU ĐÃI VỐN VAY 

Ngày 11-7-2018, UBND TP. Vũng Tàu có văn bản số 3864/UBND-QLĐT về việc thống nhất chủng loại, kích thước xe thu gom rác phù hợp để ra vào trạm trung chuyển rác. Theo đó, phương tiện thu gom phải chuyên dụng, bảo đảm các yêu cầu về kỹ thuật và an toàn, được kiểm định và được các cơ quan chức năng cấp phép lưu hành. Trong quá trình vận chuyển rác, các phương tiện vận chuyển phải bảo đảm an toàn, đi đúng tuyến đường, không làm rò rỉ, rơi vãi chất thải, gây phát tán bụi, mùi. Phương tiện thu gom rác có thể tích thùng chứa từ 1,5m3-2,7m3. Thùng chứa rác có nắp đậy kín, có hệ thống thu nước nâng hạ thùng phía sau. Ngoài các mẫu phương tiện do các đơn vị sản xuất xe chuyên dùng được công bố, các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt có thể tham khảo thêm mẫu của các DN sản xuất xe chuyên dùng khác có tính năng tương tự, đáp ứng được các quy định chung về kỹ thuật và bảo vệ môi trường. 

Chuyển đổi phương tiện thu gom rác tự chế sang chuyên dụng là một trong những chủ trương lớn của thành phố nhằm xây dựng Vũng Tàu trở thành đô thị văn minh, xanh-sạch-đẹp.  Trong ảnh: Nhân viên Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu thu gom rác bằng xe chuyên dụng trên đường Hạ Long. Ảnh: MINH TÂM
Chuyển đổi phương tiện thu gom rác tự chế sang chuyên dụng là một trong những chủ trương lớn của thành phố nhằm xây dựng Vũng Tàu trở thành đô thị văn minh, xanh-sạch-đẹp. Trong ảnh: Nhân viên Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu thu gom rác bằng xe chuyên dụng trên đường Hạ Long. Ảnh: MINH TÂM

Mới đây, tại buổi làm việc giữa lãnh đạo UBND TP. Vũng Tàu và các hộ thu gom rác, Công ty Samco (TP. Hồ Chí Minh) đã giới thiệu mẫu xe thu gom rác được sử dụng tại TP. Hồ Chí Minh để các hộ thu gom rác tham khảo. Theo đó, xe vận hành ép rác theo chu trình đơn, tính năng ép rác hiệu quả, không kén rác, điều khiển đơn giản, mẫu mã hiện đại, không rò rỉ nước thải, buồng ép rác được che kín, giảm thiểu việc khuếch tán mùi hôi và tạo nét mỹ quan đô thị.

 

Tôi rất hài lòng khi chọn Vũng Tàu làm điểm nghỉ ngơi cùng gia đình. Thành phố biển có khí hậu mát mẻ, hải sản tươi ngon và cung đường ven biển tuyệt đẹp. Tuy nhiên, khi cả nhà đang ngồi hóng mát thì xe chở rác tự chế dừng lại lấy rác và bốc mùi khó chịu. Đây là “điểm trừ” của TP. Vũng Tàu, bởi trái ngược với các khung cảnh tuyệt đẹp nơi đây. 

(Chị Nguyễn Thị Phương Dung, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh)

Bên cạnh việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, TP. Vũng Tàu cũng đã có nhiều giải pháp hỗ trợ các hộ thu gom rác trong việc chuyển đổi phương tiện. Ngày 26-3, UBND thành phố đã có thông báo về việc Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh hỗ trợ kinh phí vay vốn ưu đãi để chuyển đổi phương tiện thu gom rác thải sinh hoạt. Đối tượng được hỗ trợ kinh phí vay vốn ưu đãi là các hộ thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP. Vũng Tàu. Theo đó, lãi suất cho vay 1,3%/năm đối với hình thức bảo đảm tiền vay bằng thư bảo lãnh vay vốn do ngân hàng thương mại phát hành; mức lãi suất cho vay từ 2%/năm đối với hình thức bảo đảm tiền vay bằng thế chấp, cầm cố tài sản; thời gian cho vay không quá 7 năm. Theo đại diện Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh, quỹ đã sẵn sàng nguồn vốn và thủ tục pháp lý để giúp các hộ có nhu cầu vay vốn chuyển đổi phương tiện thu gom rác chuyên dụng.

Trước đây, rác thải của quán được thu gom và vận chuyển trên xe tự chế. Mỗi lần xe đến lấy rác thường bốc mùi hôi, khiến thực khách khó chịu. Từ cuối năm ngoái, rác thải của quán được thu gom bởi một xe tải chở rác chuyên dụng, bảo đảm gọn gàng, sạch sẽ và không bốc mùi hôi thối. Tôi cho rằng chủ trương chuyển đổi phương tiện thu gom rác của TP. Vũng Tàu là đúng đắn và sẽ góp phần tạo ấn tượng đẹp cho du khách khi đến du lịch tại thành phố biển.

(Anh Trần Hoàng Hải, chủ một quán ăn trên đường Thống Nhất, TP. Vũng Tàu)

 

Ngoài việc hỗ trợ vốn vay ưu đãi, đối với các xe thu gom rác tự chế hiện nay, mỗi chủ phương tiện còn được hỗ trợ 8 triệu đồng để chuyển đổi sang các loại xe đạt chuẩn. Về phí thu gom rác, Phòng Quản lý đô thị đã xây dựng xong phương án và đang chờ Sở Xây dựng thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt. 

“Ngày 1-3-2018, UBND TP. Vũng Tàu đã có văn bản số 945/UBND-QLĐT về việc kéo dài lộ trình chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển rác cho các tổ chức, cá nhân thu gom rác đến hạn cuối cùng là ngày 30-6-2019. Thành phố cũng đã vận động các hộ thu gom rác chuyển đổi phương tiện và có nhiều chính sách hỗ trợ. Vì vậy, đến ngày 30-6, hộ nào không thực hiện việc chuyển đổi phương tiện thu gom rác sẽ bị công an thành phố tịch thu phương tiện”, ông Vũ Hồng Thuấn khẳng định.

Bài, ảnh: QUANG VŨ - QUANG VINH

--------------

Bài 1: “Khai tử” xe kéo rác nhếch nhác, vì sao?

Bài 2: Long Sơn làm được thì phường nào cũng có thể!

 
;
.