Bài 2: Long Sơn làm được thì phường nào cũng có thể!

Thứ Tư, 22/05/2019, 17:28 [GMT+7]
In bài này
.

Chủ trương chuyển đổi phương tiện thu gom rác được TP.Vũng Tàu lên kế hoạch từ đầu năm 2017 nhưng đến nay chưa hoàn tất. Thế nhưng, cũng là địa phương thuộc TP.Vũng Tàu, thì xã Long Sơn đã đưa vào sử dụng phương tiện thu gom rác đạt chuẩn từ năm 2013. Dĩ nhiên, việc chuyển đổi phương tiện trên toàn TP.Vũng Tàu phức tạp hơn do liên quan đến rất nhiều hộ dân đang hành nghề thu gom rác. Nhưng nói như ông Bùi Đức Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn: “Một khi Long Sơn làm được thì phường nào cũng có thể làm được”.

Những người hành nghề vận chuyển rác tìm hiểu thông tin về các phương tiện thu gom đạt chuẩn.
Những người hành nghề vận chuyển rác tìm hiểu thông tin về các phương tiện thu gom đạt chuẩn.

HẠN CHÓT: 30-6

Đầu năm 2017, UBND TP.Vũng Tàu đã ban hành văn bản số 443/UBND-QLĐT về việc chấn chỉnh hoạt động thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt. UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch và lộ trình chuyển đổi các phương tiện xe thu gom rác tự chế thành xe chuyên dụng để bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Thời gian chuyển đổi ban đầu dự kiến là từ ngày 1-9-2017. Tuy nhiên, do gặp một số khó khăn như chưa có giải pháp hỗ trợ người thu gom rác chuyển đổi phương tiện; HĐND tỉnh cũng chưa thông qua giá dịch vụ thu gom vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh… nên lộ trình này chậm so với kế hoạch đề ra. Ngày 1-3-2018, UBND TP.Vũng Tàu đã có văn bản số 945/UBND-QLĐT về việc kéo dài lộ trình chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển rác cho các tổ chức, cá nhân thu gom rác đến thời hạn cuối cùng là ngày 30-6-2019.

Xe thu gom rác chuyên dụng thu gom rác trên địa bàn xã Long Sơn.
Xe thu gom rác chuyên dụng thu gom rác trên địa bàn xã Long Sơn.

Theo đó, UBND TP.Vũng Tàu yêu cầu, đơn vị và người thu gom rác chỉ được hoạt động sau khi thực hiện đầy đủ thủ tục đăng ký kinh doanh. Lực lượng thu gom rác chỉ được hoạt động khi đã đăng ký khu vực thu gom rác với UBND các phường, xã; bảo đảm khả năng duy trì dịch vụ liên tục, không bị gián đoạn và chịu trách nhiệm về vệ sinh môi trường trên lộ trình thu gom, vận chuyển của mình. Đơn vị, người thu gom tiến hành thu tiền hàng tháng trực tiếp từ các hộ dân căn cứ vào giá tiền được cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc được quy định trong hợp đồng thu gom đã ký; tuân thủ quy định về thời gian, địa điểm, tần suất và tuyến thu gom chất thải rắn thông thường do cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Tại văn bản nói trên, UBND TP.Vũng Tàu quy định, phương tiện vận chuyển rác thải sinh hoạt phải chuyên dụng, bảo đảm các yêu cầu về kỹ thuật, được các cơ quan chức năng cấp phép lưu hành. Trong quá trình vận chuyển rác sinh hoạt, các phương tiện vận chuyển phải bảo đảm an toàn, đi đúng tuyến đường, không làm rò rỉ, rơi vãi chất thải, gây phát tán bụi, mùi… Người điều khiển xe chuyên dụng phải có giấy phép lái xe theo quy định. Mức phí thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt phải dựa trên phương án giá được UBND tỉnh ban hành.

CHUYỂN SANG XE CHUYÊN DỤNG LÀ HỢP LÝ

Để nhận diện về hiệu quả của việc chuyển đổi phương tiện thu gom rác, phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã tìm hiểu thực tế tại xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu). Từ năm 2013, UBND xã Long Sơn đã giao cho Công ty TNHH Gia Linh đứng ra thu gom rác bằng xe chuyên dụng TGR, tải trọng 680kg. Loại xe này được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành và có thùng chứa rác được thiết kế kín, có nắp đậy, có hệ thống thu gom nước rỉ rác nên không gây rò rỉ nước trong suốt quá trình thu gom, vận chuyển. Ông Bùi Đức Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết, trước khi có xe chuyên dụng, việc thu gom rác bằng xe tự kéo, tần suất hoạt động thấp nên chỉ có khoảng 500 hộ dân đăng ký đổ rác. Với việc tổ chức thu gom rác bằng xe chuyên dụng, dù mức phí là 20.000 đồng/hộ/tháng, nhưng toàn xã đã có 1.200 hộ đăng ký đổ rác. Hơn 600 hộ chưa đăng ký chủ yếu nằm ở các thôn xa trung tâm xã như Rạch Già, Bến Điệp, Gò Găng… Nói về chủ trương chuyển đổi phương tiện thu gom rác của TP.Vũng Tàu, theo ông Bình, xã Long Sơn đã có thể làm được thì các phường trên địa bàn TP.Vũng Tàu không lý do gì không làm được.

Người dân phường Thắng Tam gom rác vào các thùng rác tập trung để xe thu gom thuận tiện hoạt động.
Người dân phường Thắng Tam gom rác vào các thùng rác tập trung để xe thu gom thuận tiện hoạt động.

 

Ở địa bàn đặc thù, người dân cần chung tay

Theo ông Lê Thanh Phong, Chủ tịch UBND phường 5, TP.Vũng Tàu, do địa phương có nhiều hẻm hẹp, độ dốc cao, các xe thu gom đạt chuẩn không thể vào lấy rác. Vì vậy, thời gian qua, phường đã tích cực vận động các hộ dân chủ động đưa rác ra các điểm tập kết để xe thu gom vào lấy rác thuận tiện. Vì một thành phố xanh, sạch, đẹp, việc chuyển đổi phương tiện thu gom rác là cần thiết, nhưng để giải quyết hết mọi khó khăn, mỗi gia đình cũng cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, xây dựng ý thức phối hợp gìn giữ vệ sinh chung.

Được biết, tính tới giữa tháng 5-2019, đã có 8 hộ thu gom rác thực hiện chủ trương của TP.Vũng Tàu trong việc chuyển đổi phương tiện. Anh Đặng Văn Kiên là một trong những hộ đầu tiên của TP.Vũng Tàu chuyển đổi phương tiện thu gom rác tự chế sang xe chuyên dụng. Anh Kiên cho biết, sau khi chuyển đổi, việc thu gom rác tiện lợi và nhanh chóng hơn. Cụ thể, một chuyến xe mới có thể lấy được khoảng 1 tấn rác, gấp 4-5 lần so với các xe tự chế thông thường. Việc bỏ rác vào thùng cũng dễ dàng, bên cạnh đó không sợ rơi vãi ra đường như trước đây. Nhờ đó, hiệu quả công việc tăng lên nên anh nhận thu gom được nhiều hộ hơn trước. Tuy nhiên, “mỗi ngày xe rác của tôi tốn khoảng 150-200 ngàn đồng/xăng, gấp khoảng 3-5 lần so với trước đây. Do đó, để duy trì hoạt động của phương tiện chuyên dụng này, chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng cho phép nâng mức giá thu gom từ các hộ dân”, anh Kiên nói.

Đa số những người đang làm công việc thu gom rác cũng nhất trí với chủ trương chuyển đổi phương tiện. Ông Lại Văn Lịch (đường Nguyễn An Ninh, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) là một chủ phương tiện chở rác tự chế, ông hoàn toàn ủng hộ, đồng tình chủ trương chuyển đổi sang các xe chuyên dụng, đạt chuẩn để giúp thành phố trở nên xanh, sạch, đẹp. Theo đó, ông Lịch đã tìm hiểu một số loại xe đang có trên thị trường. Ông Lịch cho biết: “Các phương tiện chở rác chuyên dụng có giá từ 300-400 triệu đồng. Vì vậy, tôi đề nghị thành phố kiến nghị với các tổ chức cho vay vốn đơn giản hóa thủ tục, chấp nhận việc thế chấp phương tiện chở rác mới”.

Bài, ảnh: QUANG VŨ - QUANG VINH

-------------

Bài 1: “Khai tử” xe kéo rác nhếch nhác, vì sao?

Bài 3: Hỗ trợ chuyển đổi sang phương tiện chuyên dụng

;
.