Hải quan "đau đầu" với số nợ đọng thuế 140 tỷ đồng

Thứ Tư, 22/05/2019, 16:39 [GMT+7]
In bài này
.

Tổng cục Hải quan vừa ban hành Quyết định 812/QĐ-TCHQ giao chỉ tiêu thu hồi nợ, bao gồm các khoản nợ thuế chuyên thu quá hạn, tiền chậm nộp thuế đối với các khoản nợ phát sinh trước ngày 1-1-2019. Trong đó, Cục Hải quan tỉnh BR-VT là một trong 10 đơn vị được giao thu hồi và xử lý nhiều nhất.

Doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép.
Doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép.

NHIỀU DN NỢ THUẾ “KHỦNG”

Thời gian qua, mặc dù Cục Hải quan tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt như: cưỡng chế thu hồi nợ thuế, yêu cầu phong tỏa tài khoản; kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên theo quy định của pháp luật để thu đủ tiền thuế, tiền phạt;  dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu… nhưng kết quả thu hồi nợ đọng chưa đạt theo kế hoạch. Theo báo cáo của Cục Hải quan tỉnh, tính đến ngày 21-5, số nợ thuế quá hạn của ngành hải quan là 140 tỷ đồng, trong đó có hơn 88 tỷ đồng thuộc diện nợ khó đòi, chiếm tỷ lệ gần 63%. Số nợ này đã phát sinh 10 năm với nhiều DN “nợ khủng” như: Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia 32,6 tỷ đồng; Công ty TNHH Đá tấm xây dựng cao cấp 11,8 tỷ đồng; Công ty TNHH ô tô Phương Khanh hơn 4 tỷ đồng; Công ty TNHH Việt Tân Phát hơn 4,9 tỷ đồng...

Theo Cục Hải quan tỉnh, phần lớn số nợ trên không có khả năng thu hồi, phát sinh đã trên 10 năm và tập trung vào các DN đã giải thể, phá sản, mất tích... Việc xác minh tài khoản tiền gửi của các DN nợ thuế tại các ngân hàng thương mại chưa hiệu quả, đa số tài khoản khi xác minh đều không còn tiền, nếu có thì cũng chỉ đủ để tài khoản hoạt động. Trong khi đó, tài sản của DN đều đã thế chấp tại các ngân hàng, trụ sở, văn phòng giao dịch chủ yếu là đi thuê lại nên việc kê biên tài sản là không khả thi. Bên cạnh đó, các khoản nợ thuế tồn đọng là chính sách cũ (Luật Thuế Xuất khẩu, thuế nhập khẩu) cho phép DN được ân hạn thuế. Các DN lợi dụng quy định này, sau khi xuất nhập khẩu hàng hóa đã bỏ trốn khỏi địa chỉ đăng ký kinh doanh hoặc tự giải thể để thành lập DN mới. Một số DN nợ thuế quá lâu, hiện không còn tồn tại trên hệ thống của cơ quan quản lý thuế, không nằm trong diện được xóa nợ. Đơn cử như Công ty TNHH ô tô Phương Khanh, Chi cục Kiểm tra sau thông quan đã làm việc với đại diện địa phương nơi công ty đóng trụ sở thì được xác nhận DN không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh số 9B, Cách Mạng Tháng Tám, phường 15, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh (nay là 9B Trường Chinh, phường 15, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh). Cơ quan hải quan đã phân loại số tiền nợ hơn 4 tỷ đồng của công ty này vào nhóm “Nợ chờ xử lý xóa”. Đồng thời, ngành hải quan vẫn đang tiến hành các biện pháp đốc thu trong thời gian đủ thời hiệu theo quy định để hoàn thiện hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Đối với các Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia, Công ty TNHH Đá tấm xây dựng cao cấp, Công ty TNHH Việt Tân Phát… Cục Hải quan tỉnh đã giao Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ phối hợp thực hiện các biện pháp đốc thu, cưỡng chế theo quy định để thu hồi các khoản nợ của các DN nêu trên, trong đó đã cưỡng chế “Dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu”. Kết quả, ngành hải quan thu được từ Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia 10,4 tỷ đồng/32,6 tỷ đồng; Công ty TNHH Việt Tân Phát 1,25 tỷ đồng/4,9 tỷ đồng… Số nợ còn lại khó có khả năng thu hồi bởi tài sản của DN đã mang đi thế chấp, cầm cố hoặc thua lỗ trong sản xuất, kinh doanh… Trong khi đó, cơ quan hải quan không có quyền giám sát tài sản DN nên rất khó xử lý nợ và thu hồi thuế nợ đọng.

KHÔNG ĐỂ PHÁT SINH NỢ THUẾ MỚI

Được biết, từ khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế có hiệu lực, DN không còn được nợ thuế, mà phải nộp thuế ngay khi thông quan hàng hóa (DN chỉ được nợ thuế khi có tổ chức tín dụng bảo lãnh), đã giúp ngành hải quan giảm thiểu được nợ thuế và không phát sinh nợ mới. Vì vậy, số nợ thuế hiện tại của ngành hải quan chủ yếu là nợ cũ còn lại trước khi Luật Quản lý thuế có hiệu lực và nợ do ấn định thuế từ khâu kiểm tra sau thông quan.

Nhằm tích cực hơn nữa trong công tác thu thuế, từ nay đến cuối năm, ngành hải quan đã triển khai đồng bộ các giải pháp tạo thuận lợi cho DN xuất nhập khẩu, trong đó tập trung vào các giải pháp thu hồi, xử lý nợ thuế, không để phát sinh nợ thuế mới. Theo ông Bùi Sỹ Đức, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, đơn vị đã chỉ đạo các Chi cục trực thuộc tập trung rà soát, nắm chắc tình hình nợ thuế trên địa bàn, phân loại các nhóm nợ có khả năng thu, nợ không có khả năng thu, đánh giá chi tiết từng khoản, theo từng tờ khai, từng doanh nghiệp… để có giải pháp thu hồi nợ thuế hiệu quả. Trong đó, tiếp tục tổ chức, xác minh tình trạng hoạt động của DN, thông báo cho Sở KH-ĐT biết những thành viên của hội đồng quản trị DN có nợ thuế chây ỳ để lưu ý khi cấp phép thành lập DN mới. Đồng thời theo dõi chặt chẽ nợ thuế tạm thu để yêu cầu DN nộp kịp thời; theo dõi, quản lý hàng gia công, nắm chắc thời hạn kết thúc của từng hợp đồng gia công để yêu cầu DN thanh khoản, nộp thuế đối với số hàng hoá chuyển tiêu thụ nội địa.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 
;
.