Vinh danh "Doanh nghiệp vì người lao động"

Thứ Ba, 09/10/2018, 17:15 [GMT+7]
In bài này
.

40 DN tiêu biểu vừa được Công đoàn (CĐ) các KCN vinh danh “Doanh nghiệp vì người lao động” và có nhiều đóng góp cho tổ chức CĐ giai đoạn 2013-2018. Phóng viên Báo BR-VT đã tiếp cận một số DN được vinh danh và ghi nhận thực tế môi trường làm việc, mối quan hệ lao động trong các DN. 

LẮNG NGHE NLĐ

Các DN được CĐ Các KCN vinh danh “Doanh nghiệp vì người lao động”.
Các DN được CĐ Các KCN vinh danh “Doanh nghiệp vì người lao động”.

Chúng tôi có dịp tham dự một buổi đối thoại định kỳ giữa công nhân và Ban Giám đốc Công ty TNHH E-Top Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A2, TX.Phú Mỹ) - một trong những đơn vị lọt vào danh sách tiêu biểu “Doanh nghiệp vì người lao động”. Tại buổi đối thoại, người lao động (NLĐ) của công ty thẳng thắn nêu các ý kiến về môi trường làm việc, chất lượng bữa ăn, tình hình chi trả lương, thưởng. Chị Lê Thị Mỹ Nhân, công nhân xưởng 2, làm việc 6 năm tại đây đặt vấn đề tại buổi đối thoại: “Trong nhiều bữa ăn giữa ca, phần cơm hôm thì nhiều, hôm thì ít. Tôi thấy, việc cân đối món ăn chưa hợp lý, đề nghị công ty làm việc với đơn vị cung cấp suất ăn để điều chỉnh”. Từ ý kiến của chị Nhân, lãnh đạo DN đã trả lời và tiếp thu, hứa sẽ sớm làm việc với đơn vị cung cấp suất ăn để điều chỉnh. Đó là một ví dụ điển hình về cách tiếp thu và phản hồi tích cực từ phía Ban Giám đốc Công ty này về những vấn đề mà NLĐ nêu lên tại buổi đối thoại. Trong thời gian 2 tiếng, những ý kiến, nguyện vọng của công nhân đều được giải đáp tận tình, thỏa đáng, không khí nhẹ nhàng, các mâu thuẫn được xử lý hài hòa.

Tương tự, tại các Công ty CP Tong Hong Tannery Việt Nam, Công ty TNHH Sang Fang Việt Nam, Công ty TNHH Prime Asia Việt Nam… cũng thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại rất thực chất với NLĐ. Qua đối thoại, công đoàn (CĐ) đã phối hợp với chủ DN tham gia giải quyết cơ bản những kiến nghị của NLĐ về việc làm, tiền lương, tiền thưởng, BHXH, BHYT, các thiết chế văn hóa. Điều này tạo điều kiện cho NLĐ tiếp xúc trực tiếp và nói lên được những tâm tư, nguyện vọng, những đề xuất, kiến nghị hợp lý với chủ DN. 

Mỗi DN được tôn vinh đều có những chính sách thiết thực chăm lo cho NLĐ. Trong ảnh: NLĐ Công ty TNHH Giày Uy Việt trong giờ sản xuất.
Mỗi DN được tôn vinh đều có những chính sách thiết thực chăm lo cho NLĐ. Trong ảnh: NLĐ Công ty TNHH Giày Uy Việt trong giờ sản xuất.

Theo bà Nguyễn Thị Mai, Chủ tịch CĐ Công ty TNHH E-Top Việt Nam, nhiều năm qua, các buổi đối thoại đã tạo mối quan hệ lao động hài hòa tại công ty. Những thắc mắc, kiến nghị của NLĐ qua đối thoại đều được ghi nhận, giải quyết thấu đáo. Công ty TNHH E-Top Việt Nam có đến 3 ngàn NLĐ, nhưng những năm qua NLĐ của công ty đều gắn bó với công ty. Bản thân NLĐ cũng cảm thấy được giới chủ tôn trọng, khi tiếng nói của họ luôn được lắng nghe. “Là DN có đông lao động nên ngay từ những ngày đầu thành lập vấn đề đối thoại với NLĐ được ban giám đốc rất quan tâm. Các buổi đối thoại luôn thực chất, không mang tính hình thức nên đã kịp thời giải quyết những mâu thuẫn phát sinh, hạn chế tối đa tranh chấp lao động”, bà Mai cho biết thêm. 

NHIỀU CÁCH LÀM HAY

Điểm nổi bật trong chính sách chăm lo cho 1.082 lao động làm việc tại Công ty CP Giấy Sài Gòn (KCN Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ) là có nhiều chế độ phúc lợi cao hơn luật, trong đó có chính sách mua bảo hiểm sức khỏe cho NLĐ làm việc lâu năm với mức trị giá từ 2-5 triệu đồng/năm. Để NLĐ an tâm, gắn bó hết mình với công việc, công ty còn tạo điều kiện tối đa, khuyến khích NLĐ học tập, nâng cao tay nghề. Anh Cao Nguyên Thủ, Chủ tịch CĐCS Công ty CP Giấy Sài Gòn cho biết: “Ngoài chính sách khen thưởng với lao động có nhiều sáng tạo thì lao động đang đi học vào ngày ôn thi sẽ được nghỉ nhưng vẫn được trả lương. Lao động khối sản xuất được nghỉ thêm 2 ngày thứ Bảy trong tháng để tái tạo sức lao động”.

Mỗi DN được tôn vinh đều có những chính sách thiết thực chăm lo cho NLĐ Trong ảnh: NLĐ Công ty TNHH Phát triển quốc tế Formosa trong giờ sản xuất. Ảnh: ĐÔNG TRÚC
Mỗi DN được tôn vinh đều có những chính sách thiết thực chăm lo cho NLĐ Trong ảnh: NLĐ Công ty TNHH Phát triển quốc tế Formosa trong giờ sản xuất.

Tại Công ty TNHH Kinh doanh nông sản Việt Nam, ngoài khen thưởng lao động xuất sắc, còn chú trọng xây dựng môi trường làm việc tốt nhất, an toàn nhất cho NLĐ. Ông Nguyễn Văn Trung, Giám đốc Công ty cho biết, yếu tố an toàn luôn được công ty đặt lên hàng đầu. Khi thấy dấu hiệu mất an toàn, nhà thầu và NLĐ có quyền cho dừng hoạt động sản xuất. Thông qua bộ phận an toàn lao động “luôn luôn cải tiến”, các phản hồi về nguy cơ mất an toàn của NLĐ được ghi nhận. “Suốt 7 năm nay, công ty không xảy ra vụ tai nạn lao động nào. Ngoài ra, hoạt động sản xuất của công ty chúng tôi năm sau luôn cao hơn năm trước, điều này góp phần có thêm điều kiện chăm lo cho NLĐ”, ông Trung nói. 

Xác định nhân lực là tài sản quý giá của DN, những năm qua, cùng với việc sản xuất kinh doanh, Công ty TNHH Thép Tung Ho Việt Nam (KCN Phú Mỹ II, TX.Phú Mỹ) còn đặc biệt chăm lo đời sống NLĐ với nhiều chế độ, chính sách có lợi được thực hiện. Ông Chan Te Hsiu, Tổng giám đốc cho biết, ngoài tăng mức thu nhập từ 5 triệu đồng lên 8 triệu đồng/người/tháng, hàng tháng, công ty còn thưởng sản lượng với số tiền 2,2 triệu đồng/tháng. Theo ông Chan Te Hsiu: “Hiện công ty đang hoàn tất hồ sơ xây dựng nhà ở ký túc xá cho NLĐ với diện tích 4.700m2 với vốn đầu tư xây dựng 128 tỷ đồng với đầy đủ các hạng mục phục vụ NLĐ”.

Tương tự, Nhà máy Thép miền Nam (TX.Phú Mỹ) cũng xây dựng 2 dãy nhà 5 tầng với 60 phòng, tạo chỗ ở cho 287 công nhân của nhà máy. Mỗi phòng có diện tích hơn 30m2, có nhà bếp, nhà vệ sinh và khu vực phơi quần áo. Trong khu lưu trú còn có phòng đọc sách, có internet, khu sinh hoạt chung để công nhân giải trí. Công nhân ở đây không phải trả tiền ở, chỉ trả tiền điện, nước theo giá quy định chung. 

Ông Châu Văn Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Các DN được biểu dương lần này đều đã thực hiện tốt công tác chăm lo cho NLĐ. Có nhiều cán bộ CĐ đã đưa ra những kế hoạch hoạt động với nội dung phong phú, những sáng kiến, cải tiến không chỉ mang lại lợi ích cho công nhân mà còn lợi cho cả DN”. 

Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC

BR-VT hiện có 47.190 CNVCLĐ làm việc tại các DN có tổ chức CĐ trong KCN, trong đó có 43.426 đoàn viên. Trong giai đoạn 2013-2018, trên địa bàn các KCN đã tổ chức được 510 lớp đào tạo, tập huấn cho hơn 103.000 lượt CNVCLĐ học tập, nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ. Hiện có 42.191 lao động qua đào tạo (chiếm 89% tổng số lao động), trong đó số công nhân chất lượng cao có hơn 19.000 người (chiếm 40,2% tổng số lao động đã qua đào tạo nghề).

“Doanh nghiệp vì người lao động” và có nhiều đóng góp cho tổ chức Công đoàn giai đoạn 2013-2018

Toàn tỉnh có 40/129 DN có CĐCS trực thuộc CĐ Các KCN quản lý được vinh danh. Để đạt được tiêu chí “Doanh nghiệp vì người lao động”, DN phải có thỏa ước lao động tập thể cao hơn quy định của Luật; Có mặt bằng lương ổn định, có nhiều chế độ phúc lợi cho NLĐ; Không ngừng cải thiện môi trường làm việc, xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa lợi ích của DN, quyền lợi của NLĐ cũng như lợi ích xã hội nhằm tiến tới phát triển bền vững trong quá trình hội nhập và phát triển. Bên cạnh đó, CĐCS có 2 năm liên tục được bình chọn CĐCS vững mạnh.

40 “Doanh nghiệp vì người lao động” và có nhiều đóng góp
cho tổ chức Công đoàn giai đoạn 2013-2018, bao gồm:

Công ty TNHH Giày Uy Việt, Công ty CP Giấy Sài Gòn, Công ty TNHH Đông Phương VT, Công ty TNHH Kinh doanh nông sản VN, Công ty CP China Steel Sumikin VN, Công ty ĐTKT hạ tầng KCN Đông Xuyên - Phú Mỹ 1, Công ty TNHH E - Top Việt Nam, Công ty TNHH Posco SS vina, Công ty TNHH MTV VLXD Hoa Sen, Công ty TNHH Interflour VN, Công ty TNHH Vard Vũng Tàu, Công ty TNHH Xay lúa mì Việt Nam, Công ty TNHH Thép Tung Ho VN, Công ty CP Tong Hong Tannery VN, Công ty TNHH Prime Asia VN, Công ty TNHH Eclat VN, Công ty TNHH Phát triển quốc tế Formosa, Công ty TNHH Bao bì Sheng Shing VN, Công ty CP Nhà máy Bia Heineken Việt Nam - Vũng Tàu, Công ty TNHH Living & Life Vina, Công ty CP Năng lượng Irex, Công ty TNHH Twinkle VN, Công ty TNHH Rolls-Royce VN, Công ty TNHH Hao Sheng Vina, Công ty TNHH San Fang VN, Công ty TNHH Shirts North VN, Công ty CP Gas Việt Nhật- Mỹ Xuân, Công ty TNHH Anchor Fastener VN, Công ty TNHH Dobla Châu Á, Công ty TNHH Fritta VN, Công ty TNHH Vina Offshore, Công ty TNHH Cơ Khí Chieng Shyong VN, Công ty TNHH CN Gốm Bạch Mã, Công ty TNHH Ống thép Nippon Steel & Sumikin VN, Công ty TNHH Lixil Việt Nam, Công ty TNHH Hwan Tai VN, Công ty TNHH MTV Kết cấu Thép PEB, Công ty CP Cảng Đông Xuyên, Công ty BlueScope Steel, Công ty TNHH Sonion II VN.

 

;
.