Khi hải quan và doanh nghiệp là đối tác

Chủ Nhật, 22/07/2018, 17:12 [GMT+7]
In bài này
.

Cùng với các hoạt động, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thời gian qua ngành hải quan tích cực triển khai các hoạt động phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp (DN). Theo đánh giá của cộng đồng DN, hoạt động này đã hỗ trợ tích cực, tạo thuận lợi cho DN, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, hiệu quả, chuyên nghiệp.

Trở thành đối tác với cơ quan hải quan, DN có rất nhiều thuận lợi, mọi chính sách liên quan được giải đáp, tháo gỡ kịp thời, ít xảy ra tình trạng ùn ứ hàng ở kho bãi.
Trở thành đối tác với cơ quan hải quan, DN có rất nhiều thuận lợi, mọi chính sách liên quan được giải đáp, tháo gỡ kịp thời, ít xảy ra tình trạng ùn ứ hàng ở kho bãi.

TẠO MÔI TRƯỜNG KINH DOANH MINH BẠCH, BÌNH ĐẲNG

Sau 1 năm Cục Hải quan tỉnh triển khai hoạt động phát triển đối tác hải quan – DN, đến nay, các Chi cục Hải quan trực thuộc đã ký kết văn bản ghi nhớ quan hệ đối tác với 1 chi hội DN và 5 DN trên địa bàn tỉnh gồm:  Chi hội Thương mại Đài Loan tại tỉnh BR-VT; Công ty TNHH Siam City Cement; Công ty TNHH Hải Linh; Công ty TNHH Vard Vũng Tàu; Công ty TNHH Đông Phương Vũng Tàu và Công ty TNHH Sản xuất Giày Uy Việt. Nội dung ký kết gồm những nội dung: Hai bên sẽ tổ chức những buổi tham vấn, kiến nghị vướng mắc, phát sinh để thực hiện hiệu quả chương trình cải cách hiện đại hóa hải quan (VNACCS/VCIS), tạo thuận lợi cho DN; xây dựng mối quan hệ đối tác thường xuyên để giúp ngành hải quan tỉnh đạt được mục đích quản lý và DN hạn chế rủi ro, giảm gánh nặng chi phí, được tiếp cận những dịch vụ tối ưu từ cơ quan hải quan. Qua đó, giúp DN thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, tài chính có liên quan đối với Nhà nước...

Nhiều DN cho biết, sau thời gian tham gia quan hệ đối tác thường xuyên với hải quan đã đem lại lợi ích rất thiết thực. Nếu như trước đây, mối quan hệ giữa hải quan và cộng đồng DN là giữa “đối tượng quản lý” và “đối tượng bị quản lý”, nay đã chuyển sang mối quan hệ “đối tác”. Các cán bộ hải quan luôn coi DN như người bạn đồng hành, luôn hỗ trợ, hướng dẫn rất tận tình, thấu đáo khi DN gặp vướng mắc.

Đại diện Công ty TNHH Đông Phương Vũng Tàu cho biết, công ty cũng ký đối tác với Cục Hải quan tỉnh được 7 tháng nay. Khi tham gia hoạt động đối tác hải quan, DN được hưởng nhiều chế độ ưu đãi về thủ tục hải quan. Cụ thể như: Trước đây khi làm các thủ tục xuất khẩu, nếu xảy ra sự cố do nhà cung khai sai đối tượng miễn thuế; khai sai tên hàng, mã số hàng hóa xuất khẩu nhập khẩu, cấp bị lỗi về chữ ký số, phải mất từ 1-3 ngày để sửa đổi thì nay khi nhận thông tin từ DN ngay lập tức cán bộ hải quan sẽ hỗ trợ, mở tờ khai giấy để lô hàng được xuất đi ngay nhờ vào những dịch vụ tối ưu. Nhờ đó, DN giảm chi phí và thời gian thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu.

“Từ khi Chi hội thương mại Đài Loan tại tỉnh BR-VT trở thành đối tác với cơ quan hải quan, DN chúng tôi có rất nhiều thuận lợi, mọi chính sách liên quan được giải đáp, tháo gỡ kịp thời, ứ hàng ở kho bãi ít khi xảy ra. Vì vậy, hợp đồng của công ty luôn bảo đảm đúng hạn. Mong muốn của cộng đồng DN là hoạt động quan hệ đối tác hải quan-DN sẽ được nhân rộng, để DN luôn được hỗ trợ, yên tâm trong việc làm thủ tục thông quan hàng hóa”, bà Ngụy Như Linh, Giám đốc Công ty TNHH HWAN TAI Việt Nam (KCN Phú Mỹ 1, TX.Phú Mỹ) bày tỏ.

Cán bộ Chi cục Hải quan Phú Mỹ hướng dẫn DN thực hiện các thủ tục hải quan. Ảnh: TRÀ NGÂN
Cán bộ Chi cục Hải quan Phú Mỹ hướng dẫn DN thực hiện các thủ tục hải quan.
Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu Cái Mép hướng dẫn DN thực hiện các thủ tục hải quan.
Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu Cái Mép hướng dẫn DN thực hiện các thủ tục hải quan.

TIẾP TỤC THÚC ĐẨY MỐI QUAN HỆ ĐỐI TÁC

Nhằm đẩy mạnh công tác phát triển quan hệ đối tác hải quan - DN và các bên liên quan, từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan tỉnh đã triển khai đến cộng đồng DN trên địa bàn các văn bản, chính sách mới như: Giải quyết vướng mắc tại Nghị định 59/2018/NĐ-CP, một số vấn đề về thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu phải tái xuất; thủ tục hải quan đối với phương tiện quay vòng; thủ tục hải quan đối với hàng hóa tạm nhập, tái xuất; hướng dẫn phân loại và xử lý thuế đối với mặt hàng thép và các chính sách pháp luật có liên quan. Trước đó, Cục Hải quan tỉnh cũng đã phối hợp với các DN, ban ngành trên địa bàn tổ chức các hoạt động đối thoại với DN xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh như: Tổ chức hội nghị đối thoại với các DN cảng, các hãng tàu và đại lý làm thủ tục hải quan với sự tham gia của 170 DN; hội nghị đối thoại với 100 DN trên địa bàn; Hội nghị đối thoại riêng với các nhà thầu dầu khí để giải đáp và xử lý dứt điểm các vướng mắc của DN trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, theo đánh giá của Tổng cục Hải quan, hoạt động phát triển quan hệ đối tác hải quan - DN BR-VT cũng còn tồn tại một số mặt hạn chế, đó là việc triển khai chưa đồng đều; các chuyên đề hợp tác với DN chưa nhiều, chưa phong phú về nội dung. Song song đó, các DN cũng chưa mấy “mặn mà” khi tham gia quan hệ đối tác; một số DN còn thiếu chủ động trong tìm hiểu pháp luật và thực thi pháp luật; phần nhiều khi có vướng mắc, DN mới tìm đến cơ quan hải quan.

Đối tác, hiểu biết và tin cậy

Ông Bùi Sỹ Đức, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết: Mối quan hệ hợp tác giữa cơ quan hải quan và DN đã mang đến những tác động tích cực, vừa hỗ trợ DN phát triển, đồng thời giúp cơ quan hải quan hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, từ đó góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tới đây, Cục sẽ đẩy mạnh công tác phát triển quan hệ đối tác với phương châm “cộng đồng DN hiểu yêu cầu của cơ quan hải quan và cơ quan hải quan hiểu nhu cầu của DN”. Đặc biệt, chú trọng tới hoạt động ký kết quan hệ đối tác với các hiệp hội, DN có hoạt động xuất nhập khẩu, số thu ngân sách lớn. Đồng thời, hai bên hợp tác chặt chẽ trong đấu tranh, phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại, trao đổi thông tin phục vụ yêu cầu quản lý của mỗi bên.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.