Chật vật quỹ đất phát triển nhà ở xã hội

Chủ Nhật, 22/07/2018, 16:38 [GMT+7]
In bài này
.

Thiếu đất sạch để triển khai các dự án nhà ở xã hội (NƠXH), DN xây dựng chưa mặn mà, chưa có quỹ NƠXH cho thuê… là những vướng mắc mà TP.Vũng Tàu đang tích cực tìm giải pháp tháo gỡ.

Nhà ở xã hội IDICO-CONAC trên đường Nguyễn An Ninh, phường 7, TP.Vũng Tàu.
Nhà ở xã hội IDICO-CONAC trên đường Nguyễn An Ninh, phường 7, TP.Vũng Tàu.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu cho biết, theo Chương trình phát triển nhà ở tỉnh BR-VT đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, nhu cầu NƠXH trên địa bàn TP.Vũng Tàu trong giai đoạn 2016-2020 là 5.547 căn. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã xây dựng được 614 căn. Từ nay đến năm 2020 có 7 dự án NƠXH với 3.368 căn dự kiến được đầu tư xây dựng gồm: Dự án NƠXH phường 12, khu NƠXH phường 10, khu NƠXH Phước Cơ, khu NƠXH phường 11, khu NƠXH phường 8, khu nhà ở công nhân KCN Đông Xuyên, khu NƠXH do Công ty Phục Hưng xin làm chủ đầu tư tại phường 11. “Nếu các dự án NƠXH trên triển khai đúng tiến độ thì sẽ cung ứng được 4.218 căn, đạt 87% so với nhu cầu”, ông Thuấn nói.

Tuy nhiên, việc triển khai các dự án NƠXH trên địa bàn TP.Vũng Tàu còn chậm hoặc gặp một số vướng mắc. Chẳng hạn, dự án NƠXH phường 12 đã được cấp giấy phép quy hoạch nhưng trong phê duyệt dự án hạ tầng kỹ thuật khu công trình công cộng và tái định cư lại chưa có nội dung NƠXH; khu NƠXH phường 10 đang tổ chức bồi thường giải phóng mặt bằng; khu NƠXH Phước Cơ thì đất tranh chấp, còn đang chờ Thanh tra Bộ TN-MT giải quyết; khu nhà ở công nhân KCN Đông Xuyên đang xin chủ trương điều chỉnh quy hoạch…

Bên cạnh đó, đất để xây dựng NƠXH trên địa bàn TP.Vũng Tàu cũng rất hiếm do quỹ đất công, đất sạch ngày càng hạn hẹp. Nhà đầu tư không có đất mà phải tự thỏa thuận chuyển nhượng đất để làm dự án. 

Để phát triển các dự án NƠXH, Nhà nước đã có chủ trương xã hội hóa, kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng trên địa bàn. Tuy nhiên, một số DN bất động sản cho rằng, chính sách ưu đãi đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng NƠXH chưa đủ sức hấp dẫn (chủ yếu ưu đãi về miễn, giảm tiền sử dụng đất…), trong khi nhà đầu tư lại bị ràng buộc nhiều điều kiện. Chẳng hạn, đối tượng được duyệt mua NƠXH bị giới hạn; nhà đầu tư bị khống chế lợi nhuận không quá 10% đối với dự án NƠXH; chi phí giải phóng mặt bằng cao, thời gian thu hồi vốn lâu… Vì vậy, đa số các DN chỉ ưu tiên đầu tư các dự án nhà ở thương mại do dễ sinh lợi nhuận cao và khả năng thu hồi vốn nhanh.

Khu nhà ở xã hội Chí Linh tại phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu.
Khu nhà ở xã hội Chí Linh tại phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu.

Ông Phạm Văn Triêm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tân Phước Thịnh cho rằng, ngoài quy hoạch quỹ đất xây dựng NƠXH, các sở, ngành và các tổ chức tín dụng cần tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng mua NƠXH về thủ tục pháp lý, xét duyệt hồ sơ và giải ngân vốn vay. Đây cũng là cách để góp phần giúp nhà đầu tư thu hồi vốn nhanh thì dự án NƠXH mới hấp dẫn nhà đầu tư. 

Theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH và Chỉ thị số 28/CT-UBND tỉnh ngày 13-11-2017 của UBND tỉnh về tăng cường phát triển NƠXH trên địa bàn tỉnh thì các nhà đầu tư phải dành 20% tổng diện tích đất ở của dự án nhà ở thương mại và dự án khu đô thị mới để làm NƠXH. Thực hiện các quy định trên, Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu đã tham mưu UBND thành phố phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 Khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu (năm 2011) và khu nhà ở của Công ty Ngọc Tùng (năm 2017) có nội dung dành 20% quỹ đất cho NƠXH.

Bên cạnh đó, Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu đang phối hợp với Sở Xây dựng rà soát các dự án nhà ở không triển khai hoặc chậm triển khai so với tiến độ đã được phê duyệt nhằm tham mưu kiến nghị tỉnh thu hồi dự án hoặc nếu tiếp tục triển khai thì phải dành 20% quỹ đất làm NƠXH. “Tuy nhiên giải pháp căn cơ trong thời gian tới là UBND tỉnh sớm tăng cường quỹ đất công để xây dựng nhà ở cho thuê (không bán) cho các đối tượng nghèo, cận nghèo, các hộ giải phóng mặt bằng chưa có quỹ nhà tái định cư”, ông Vũ Hồng Thuấn đề xuất.

Bài, ảnh: THÀNH HUY

;
.