Huyện Đất Đỏ: Mở rộng kênh tuyên truyền CCHC

Thứ Sáu, 20/07/2018, 18:59 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 18-7, huyện Đất Đỏ tổ chức Hội thi tìm hiểu về cải cách hành chính (CCHC) năm 2018. Các đội tham dự đã đem đến cái nhìn sinh động về công tác CCHC trên địa bàn huyện thông qua hình thức sân khấu hóa. Qua đó góp phần tuyên truyền hiệu quả các chính sách, văn bản pháp luật về cải cách hành chính đến người dân.

Phần thi tiểu phẩm của xã Lộc An tại hội thi.
Phần thi tiểu phẩm của xã Lộc An tại hội thi.

Cuộc thi tìm hiểu về CCHC huyện năm nay thu hút 8 đơn vị xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia. Các đội tham gia phải trải qua 3 phần thi gồm: Thi tự giới thiệu, thi trắc nghiệm và thi tiểu phẩm. Các phần tranh tài được diễn ra sôi nổi và nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của người dân.

Ở phần thi tự giới thiệu, bằng nhiều hình thức như hò, vè, ca, múa, hoạt cảnh, các đội thi đã khái quát công việc hàng ngày của những cán bộ, viên chức làm công tác CCHC. Từ câu chuyện của hai người hàng xóm cùng yêu văn nghệ, đội xã Lộc An đã xây dựng phần thi tự giới thiệu của mình khá ấn tượng. Trong khi đó, thị trấn Đất Đỏ lại mang đến cách tự giới thiệu công việc thường ngày của bộ phận làm công tác CCHC bằng những câu vè dí dỏm, đậm chất đời thường.

Anh Dương Thanh Thế, công chức văn phòng thống kê xã Phước Hội cho biết: “Công việc CCHC thường ngày của chúng tôi khá khô khan với những số liệu, quy định, văn bản. Vì vậy, trong phần thi tự giới thiệu chúng tôi đã chọn cách sân khấu hóa kết hợp ca, múa để giới thiệu về đội về công việc hàng ngày của mình. Qua đó, giúp người dân hiểu rõ hơn về các quy định liên quan đến CCHC”.

Trong khi đó, ở phần thi trắc nghiệm, các cán bộ, công chức lại cho thấy sự am hiểu của mình về các quy định, văn bản pháp luật liên quan đến công tác CCHC. Phần thi này không chỉ giúp cán bộ, công chức nắm vững hơn các thông tin về CCHC mà còn giúp người dân hiểu được phần nào các quy định về thủ tục CCHC.

Nếu như hai phần thi tự giới thiệu, thi trắc nghiệm khái quát công việc, hệ thống các văn bản, quy định liên quan đến công tác CCHC, thì phần thi tiểu phẩm lại giúp người dân hiểu rõ hơn từng trường hợp cụ thể trong công tác CCHC như: Khó khăn của người dân khi làm các thủ tục hành chính, sự tận tình của đội ngũ cán bộ công chức trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình. Đó là tiểu phẩm “Chuyện một cửa” của xã Phước Long Thọ. Tiểu phẩm này được xây dựng trên câu chuyện của 2 người dân là bà Bé Hai ngoài 60 tuổi bị lãng tai, một mình đến xã xin làm thẻ căn cước công dân và một thanh niên làm thủ tục đăng ký kết hôn, tiếp dân giải thích và hướng dẫn bà ghi đơn xin cấp thẻ và các giấy tờ liên quan. Trong câu chuyện, dù bà Bé Hai bị lãng tai, hay anh thanh niên nói mãi vẫn không chịu nghe ra là “phải có hai người đến, xã mới làm thủ tục đăng ký kết hôn được”, người cán bộ vẫn kiên nhẫn giải thích và lặp lại nhiều lần để bà Bé Hai, anh thanh niên nghe thấy với thái độ niềm nở, nhã nhặn.

Đội thị trấn Phước Hải thì biểu diễn về việc thực hiện nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến của huyện. Qua trao đổi của hai người dân về tình trạng một số hộ dân vi phạm quy định ATTP trong chế biến hải sản. Diễn xuất khá dí dỏm của CB-CC thị trấn Phước Hải là hồi chuông gióng lên tình trạng vi phạm ATTP trong sản xuất, gây ảnh hưởng đến thương hiệu hải sản của địa phương. Họ tự bảo vệ mình bằng cách chủ động nộp đơn để xin cấp giấy chứng nhận ATTP. Họ cũng đã được cán bộ, công chức hướng dẫn cách làm hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến một cách cụ thể, tỉ mỉ từng bước.

Ông Võ Anh Tuấn, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin, Trưởng Ban tổ chức Hội thi cho biết, thời gian qua, nhờ nỗ lực của chính quyền và nhân dân, công tác CCHC của huyện Đất Đỏ đã được thực hiện kịp thời, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, không có trường hợp khiếu kiện vượt cấp. Tuy nhiên, để người dân hiểu và hài lòng, ngoài kinh nghiệm, thái độ ứng xử thường ngày của cán bộ công chức, công tác tuyên truyền cũng được huyện thường xuyên tổ chức dưới nhiều hình thức. Tại hội thi CCHC năm nay, Ban tổ chức đã thông báo cụ thể chủ đề nên các tiết mục dự thi được đầu tư, sử dụng nhiều thể loại như hò, vè, ca múa để thể hiện. Hội thi đã góp tiếng nói tuyên truyền, tác động sâu rộng vào nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức để kịp thời chỉnh đốn tác phong, lề lối làm việc, tinh thần phục vụ nhân dân.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.