.

Sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng

Cập nhật: 17:55, 10/07/2018 (GMT+7)

6 tháng đầu năm 2018, sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực. Tính đến thời điểm này, chỉ số sản xuất công nghiệp (trừ dầu thô và khí đốt) ước tăng 4,9% so với cùng kỳ.

Chế biến hải sản tại Công ty Baseafood.
Chế biến hải sản tại Công ty Baseafood.

KIM NGẠCH XUẤT KHẨU THÉP TẠO ẤN TƯỢNG

Có mặt ở Công ty TNHH Thép Tung Ho Việt Nam (KCN Phú Mỹ 2, TX.Phú Mỹ), hơn 300 công nhân lao động đang hối hả làm việc để kịp cho đơn hàng của đầu quý III năm nay. Năm 2018, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song nhờ tận dụng tốt thời cơ, kết hợp với các giải pháp tổ chức quản lý phù hợp nên hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty vẫn duy trì tăng trưởng, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra. Ông Chiang Bing Chen, Giám đốc hành chính, Công ty TNHH Thép Tung Ho Việt Nam cho biết: 6 tháng đầu năm, tổng sản lượng của công ty đạt 600 ngàn tấn, tăng 10% so với kế hoạch, thu nhập bình quân người lao động đạt gần 8 triệu đồng/tháng. Hiện sản phẩm thép của công ty đang có thị trường ổn định tại một số nước trong khu vực châu Á.

Mặc dù thời gian qua, ngành thép chịu nhiều áp lực do các thị trường lớn như Mỹ, EU điều tra, áp dụng thuế bảo hộ thương mại để bảo vệ thị trường. Tuy nhiên,  tình hình sản xuất và xuất khẩu của ngành thép vẫn giữ được sự tăng trưởng. Dự báo, năm 2018, ngành thép sẽ tăng trưởng 20-22%. Những chỉ số thống kê tại DN sản xuất thép trên địa bàn tỉnh cho thấy, 6 tháng đầu năm, Công ty TNHH POSCO SS VINA đã xuất khẩu 101 ngàn tấn thép, kim ngạch xuất khẩu đạt 62,04 triệu USD, tăng 20%; Công ty CP China Steel Sumikin Việt Nam đã xuất khẩu hơn 193 ngàn tấn thép, kim ngạch xuất khẩu đạt 138 triệu USD, tăng 23%; Công ty TNHH POSCO Việt Nam xuất khẩu 155 ngàn tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 105 triệu USD… tăng 22% so với cùng kỳ năm 2017.

Một số ngành công nghiệp khác trên địa bàn tỉnh cũng duy trì mức tăng trưởng  mạnh. Cụ thể, hàng dệt may 30-40%, giày dép các loại tăng gần 33%; gạch men tăng 39%; chế biến và xuất khẩu hải sản tăng hơn 16%...   

Đóng gói sản phẩm tại Công ty Gạch men Hoàng Gia (KCN Mỹ Xuân A2, TX. Phú Mỹ).
Đóng gói sản phẩm tại Công ty Gạch men Hoàng Gia (KCN Mỹ Xuân A2, TX. Phú Mỹ).

THÁO GỠ RÀO CẢN, THÚC ĐẨY SẢN XUẤT, XUẤT KHẨU

Năm 2018, mục tiêu của tỉnh đặt ra là giá trị sản xuất công nghiệp tăng 8,56%.  Theo đánh giá của ngành công thương, 6 tháng cuối năm có nhiều yếu tố thuận lợi để tăng trưởng sản xuất và xuất khẩu. Đặc biệt, các mặt hàng công nghiệp có kim ngạch xuất khẩu lớn như dệt may, giày dép, đồ gỗ đều bước vào mùa vụ xuất khẩu từ giữa quý II… Chưa kể, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU dự kiến có hiệu lực vào năm 2019 đã và đang tạo ra sức hút mới cho thu hút đầu tư FDI, giúp các DN có thêm năng lực sản xuất mới.

Tận dụng tốt những yếu tố này, ngành công thương tiếp tục tăng cường các biện pháp tháo gỡ rào cản, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu. Ông Nguyễn Hữu Hiền, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Từ nay đến cuối năm, sở tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi về hạ tầng, mặt bằng, nguồn nhân lực, thủ tục hành chính, khuyến khích các thành phần kinh tế trong nước và các nhà đầu tư từ nước ngoài đến đầu tư sản xuất, kinh doanh tại tỉnh. Trong đó chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, hiệu quả, minh bạch. Thường xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp với các DN, nắm bắt khó khăn, vướng mắc để kịp thời có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, Sở Công thương sẽ phối hợp cùng với các đơn vị liên quan đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tổ chức các hội chợ kết nối cung cầu, tạo điều kiện cho DN tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong và ngoài nước.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

.
.
.