Tiếp tục thực hiện Di chúc Bác Hồ gắn với học và làm theo Bác

Thứ Tư, 28/08/2019, 20:35 [GMT+7]
In bài này
.

 

Sau 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Đảng bộ tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Xinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. 

● Song song với việc thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh các địa phương trong cả nước hết sức coi trọng việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ông đánh giá thế nào sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 trên địa bàn tỉnh? 

- Qua 3 năm triển khai, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành đồng bộ các văn bản chỉ đạo; đề ra nhiều nội dung, giải pháp, cách làm mới, phù hợp, sáng tạo để thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, nhất là gắn với thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW và đã đem lại hiệu quả cao hơn trong triển khai thực hiện. 

Có thể khẳng định, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW đã đi vào cuộc sống và trở nên thiết thực hơn, tiếp tục góp phần vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Qua đó, đã xuất hiện nhiều cách làm hay, kinh nghiệm quý, nhiều điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực. Nhiều đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác, tác phong gần dân, sát dân, vì dân, “nói đi đôi với làm”, “nói ít, làm nhiều”, làm việc khoa học... được nhân dân đồng tình, ủng hộ. 

● Để tiếp tục thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05, trong thời gian tới, theo ông, các Đảng bộ, chi bộ, các địa phương, cơ quan, đơn vị cần chú ý những nội dung gì? 

- Trong thời gian tới, các Đảng bộ, chi bộ, các địa phương, cơ quan, đơn vị cần tổ chức triển khai học tập sâu rộng các chuyên đề hàng năm, trước mắt là chuyên đề năm 2019 học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân”. Đồng thời, tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW đối với công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương. 

Từ năm 1991 đến nay, qua 6 kỳ Đại hội, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều giải pháp cụ thể thực hiện đổi mới cơ chế quản lý kinh tế; tập trung mọi nguồn lực cho việc đổi mới công nghệ, thiết bị; phát huy hiệu quả các thành phần kinh tế, đưa Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành địa phương có bước phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng... Hệ thống cơ sở hạ tầng thương mại ngày càng hoàn thiện. Các ngành du lịch, ngân hàng, tài chính, bảo hiểm... đang phát triển và ngày càng có vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Hệ thống giao thông đô thị và nông thôn không ngừng phát triển; đã hình thành các trung tâm đô thị, trở thành những hạt nhân, là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của từng địa bàn, là đầu tàu kinh tế thúc đẩy các địa bàn phát triển. Tỉnh tập trung thực hiện mục tiêu chăm lo phát triển con người; cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân cả về đời sống vật chất và đời sống tinh thần. Chỉ trong 20 năm, GDP bình quân đầu người không kể dầu khí tăng lên gấp 11 lần. Đến năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn tỉnh giảm còn 3,54%; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn quốc gia còn 0,78%. 

Song song đó, cần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội bằng các buổi sinh hoạt chuyên đề về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; các Quy định về công tác kiểm tra của tổ chức Đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; về “trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”… Đồng thời, cần quan tâm chỉ đạo chính quyền các cấp tích cực thực hiện hiệu quả Chỉ thị 27/CT-TTg ngày 8/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tập trung giải quyết những vấn đề tiêu cực còn tồn đọng, những bức xúc gây dư luận không tốt để tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Mặt khác, cấp ủy các cấp tiếp tục chỉ đạo công tác xây dựng và tổ chức nhân rộng, đánh giá hiệu quả các mô hình tại đơn vị, địa phương; phát hiện, nhân rộng các điển hình, mô hình tốt và tổ chức các hoạt động học tập kinh nghiệm, tuyên truyền, biểu dương kịp thời. Song song đó, cần phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, bí thư cấp ủy và người đứng đầu, đổi mới phương thức tổ chức thực hiện phù hợp có hiệu quả đối với từng địa phương, đơn vị. Quan tâm phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, các ngành, các cấp. 

● Xin cảm ơn ông!

NGUYỄN ĐỨC (Thực hiện)

 
;
.