Những việc làm ý nghĩa của tuổi trẻ

Thứ Tư, 14/08/2019, 20:04 [GMT+7]
In bài này
.

Ghi nhớ lời Bác căn dặn: “Phải không sợ khổ, không sợ khó, đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, thế hệ trẻ BR-VT ngày nay đã không ngừng xung kích, tình nguyện thực hiện nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa vì cộng đồng.

Đại diện Tỉnh Đoàn, Đoàn Thanh niên Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro và Xã Đoàn Kim Long, huyện Châu Đức bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình bà Nguyễn Thị Vi (tổ 71, thôn Quảng Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức) trong Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” năm 2019.
Đại diện Tỉnh Đoàn, Đoàn Thanh niên Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro và Xã Đoàn Kim Long, huyện Châu Đức bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình bà Nguyễn Thị Vi (tổ 71, thôn Quảng Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức) trong Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” năm 2019.

HÀNH ĐỘNG VÌ AN SINH XÃ HỘI

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà cấp 4 vừa được Tỉnh Đoàn trao tặng hồi tháng 6/2019, bà Phạm Thị Bội (tổ 6, ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc) xúc động kể về hoàn cảnh gia đình. Gia đình bà Bội thuộc diện hộ nghèo chuẩn quốc gia, chồng bà Bội bị tâm thần đang điều trị tại Cơ sở tình thương Trọng Đức (tỉnh Lâm Đồng), một mình bà Bội nuôi 7 đứa con nhỏ (hiện nay 6 người con đang đi học, đứa nhỏ nhất 3 tuổi, lớn nhất 16 tuổi). Với công việc làm thuê, làm mướn, phải tằn tiện lắm mới đủ cho những bữa cơm đạm bạc nên chẳng bao giờ bà Bội dám mơ đến việc được sống trong ngôi nhà kiên cố”. Biết được hoàn cảnh của bà Bội, Tỉnh Đoàn đã vận động các cá nhân, DN đóng góp 50 triệu đồng để xây nhà mới. “Giờ đây, tôi không còn phải lo lắng mỗi khi trời mưa gió nữa. Mẹ con tôi vô cùng cảm kích và biết ơn tổ chức Đoàn”, bà Bội xúc động nói.

Thời gian qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” cũng được các cơ sở Đoàn trong tỉnh tích cực thực hiện. Có dịp tham gia Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác” năm 2019 do Huyện Đoàn Long Điền phối hợp với CLB Thầy thuốc trẻ huyện tổ chức ngày 16/7 vừa qua, chúng tôi cảm nhận được tình cảm, trách nhiệm của các ĐVTN đối với những người có công với cách mạng. Không ngại đường xa, các bác sĩ của CLB Thầy thuốc trẻ huyện đã mang theo dụng cụ y tế, thuốc men trực tiếp khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 3 Mẹ Việt Nam Anh hùng ngay tại nhà. Khi biết Mẹ Phan Thị Khương (93 tuổi, ở xã An Ngãi, huyện Long Điền) thường mệt mỏi khi thời tiết thay đổi, các bác sĩ trẻ vừa khám, vừa hỏi thăm về sức khỏe của Mẹ qua con dâu là bà Trần Thị Lùn. “Sau khi khám xong, các cháu dặn dò tôi phải ăn uống đầy đủ, đúng giờ và vận động nhẹ nhàng để không bị tăng huyết áp… Các cháu còn lưu điện thoại của gia đình để theo dõi sức khỏe thường xuyên cho tôi”, Mẹ Khương xúc động nói.

GÓP SỨC XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG

Toàn tỉnh hiện có 61.781 đoàn viên đang sinh hoạt tại 452 cơ sở Đoàn. Với khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, ĐVTN thực hiện những công trình, phần việc thiết thực vì cuộc sống cộng đồng.

Ấp Vĩnh An (xã Bình Giã, huyện Châu Đức) là một trong những địa phương đăng ký xây dựng khu dân cư kiểu mẫu từ đầu năm 2018. Để giúp địa phương hoàn thiện tiêu chí về môi trường, đồng thời phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ qua việc tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, ngày 21/7 vừa qua, Huyện Đoàn Châu Đức đã phối hợp với Công an huyện và Ban CHQS huyện vận động 100 ĐVTN, cán bộ, chiến sĩ cùng bà con nhân dân vệ sinh môi trường và tổ chức trồng cây xanh, hoa dọc các tuyến đường. Sau 1 ngày dài miệt mài lao động, các bạn trẻ đã dọn vệ sinh, thu gom rác thải và trồng hơn 3km hoa mười giờ dọc các tuyến đường. “Từ khi có đường hoa, tôi và mọi người trong ấp thường rủ nhau ra đường hóng mát và thưởng thức cảnh đẹp vào mỗi buổi chiều. Mọi người cũng có ý thức hơn, không ai vứt rác ra hai bên đường như trước nữa”, bà Ngô Thị Duyên (ấp Vĩnh An, xã Bình Giã) nói.

Từ năm 2014 đến nay, qua phong trào “Tuổi trẻ BR-VT học và làm theo lời Bác”, các cấp Đoàn trong tỉnh đã đảm nhận 1.993 công trình thanh niên, làm lợi 16,6 tỷ đồng; vận động 11.212 lượt ĐVTN tham gia hiến máu tình nguyện, thu được trên 10.093 đơn vị máu; xây 58 ngôi nhà tình thương cho hộ nghèo với tổng số tiền 2,2 tỷ đồng; sửa chữa, nâng cấp 86 tuyến đường, trồng 65.270 cây xanh, tổ chức 1.176 đợt vệ sinh môi trường, tặng 32.840 suất quà cho gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng… Phát huy sức trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đã có 8.225 thanh niên tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc, các cấp Đoàn đã tổ chức 241 đợt tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo với sự tham gia của 85.062 lượt ĐVTN, ủng hộ 1,6 tỷ đồng cho “Quỹ vì nghĩa tình biên giới - hải đảo”...

Những năm gần đây, các hoạt động làm sạch môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được các cơ sở Đoàn triển khai sâu rộng, thiết thực, tạo được sức lan tỏa và hiệu ứng xã hội mạnh mẽ. Hưởng ứng Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” năm 2019 do Tỉnh Đoàn phát động, ngày 4/8 vừa qua, hơn 500 ĐVTN đã cùng nhau tham gia thu gom rác thải tại bờ biển xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền), qua đó thu gom được hơn 11 tấn rác, đồng thời kêu gọi người dân, các hộ kinh doanh chung tay bảo vệ môi trường. “Mồ hôi ướt đẫm lưng áo, nhưng cháu nào cháu nấy đều cố gắng hoàn thành phần việc của mình với mong muốn được cống hiến một phần sức trẻ cho sự phát triển của địa phương khiến bà con chúng tôi ai nấy đều cảm động”, ông Lê Ngọc Tân (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) chia sẻ.

Theo anh Nguyễn Văn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn: “Việc học và làm theo Bác thời gian qua không chỉ tạo sự chuyển biến rõ nét về tư tưởng và hành động của ĐVTN, mà còn góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, an sinh xã hội của tỉnh nhà”.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.