Ngọt ngào bánh Donut hương vị Nga ở Vũng Tàu

Thứ Sáu, 15/12/2023, 15:16 [GMT+7]
In bài này
.

Tại Vũng Tàu, các tiệm bánh Donut được làm từ chính tay của những đầu bếp người Nga. Bên cạnh công việc mưu sinh của người mở tiệm bánh thì đó còn là những kỷ niệm về nước Nga của riêng mỗi người.

Chị Liubov Alexandrovna giới thiệu các loại bánh Donut tại cửa hàng 42 Hàn Mạc Tử (phường 7, TP.Vũng Tàu).
Chị Liubov Alexandrovna giới thiệu các loại bánh Donut tại cửa hàng 42 Hàn Mạc Tử (phường 7, TP.Vũng Tàu).

Cô dâu Nga làm bánh Donut ở Vũng Tàu

Anh Nguyễn Phùng Dần (quê Nghệ An) từng có thời gian 20 năm sinh sống và làm việc ở Nga. Năm 2002, anh lập gia đình cùng chị Liubov Alexandrovna là người Nga. Năm 2013, trong một lần về nước, anh đưa vợ con đến TP. Vũng Tàu nghỉ dưỡng. Sau khi trở về Nga, anh hỏi ý kiến vợ có muốn về Việt Nam sinh sống. Vợ anh đồng ý cùng anh lập nghiệp ở Việt Nam với điều kiện phải ở TP. Vũng Tàu. Năm 2021 anh quyết định trở về Việt Nam cùng vợ và mở tiệm bánh Donut mang hương vị Nga tại địa chỉ 42 Hàn Mạc Tử (phường 7, TP. Vũng Tàu). Anh cùng vợ đều là thợ làm bánh chính ở cửa hàng. 

Chị Liubov Alexandrovna chia sẻ: “Đây là món truyền thống của người Nga thường ăn sau bữa ăn hoặc món ăn nhẹ hàng ngày. Tôi học làm bánh từ mẹ khi còn nhỏ. Chồng tôi cũng đặc biệt thích học làm món bánh này. Khi anh có nguyện vọng trở về Việt Nam, hai vợ chồng quyết định kinh doanh món bánh truyền thống của Nga tại TP. Vũng Tàu. Cũng rất may mắn khi nguyên liệu làm bánh hầu hết đều có ở Việt Nam nhưng phải chọn lọc kỹ để bánh có vị ngon và hương vị chuẩn".

Hiện nay, tiệm bánh của anh Dần và chị Liubov Alexandrovna có 5 hương vị truyền thống, đặc trưng là socola, dâu, macha, socola đen và trắng có giá từ 5.000 đến 7.000 đồng/cái.

Từ ngày đầu tiên mở bán, những chiếc bánh đầy màu sắc cầu kỳ thu hút sự quan tâm của giới trẻ, người dân trong thành phố biển và du khách. Nhiều du khách đã tìm đến tiệm mua khi đến du lịch Vũng Tàu. Họ cũng quay trở lại nhiều lần để tiếp tục thưởng thức món bánh truyền thống Nga mỗi khi đến thành phố biển. Anh Lê Hữu Trung, du khách đến từ Ninh Thuận cho hay: "Tôi thường đến TP.Vũng Tàu du lịch và tìm mua món bánh này. Tôi rất thích hương vị của loại bánh này và thú vị hơn nữa là do chính cô chủ người Nga làm nên".

Không chỉ là chiếc bánh mưu sinh, những chiếc bánh Donut ra lò đều chứa đựng tình cảm của hai vợ chồng anh Dần và chị Liubov Alexandrovna. Tiệm ngày càng đông khách là cơ hội để anh chị có thêm thu nhập để nuôi 4 con ăn học và càng thêm gắn bó với mảnh đất này.

Cùng với các tiệm bánh kể trên, tại Vũng Tàu còn có một số tiệm bánh Donut nổi tiếng thu hút nhiều thực khách như: “Donuts Nga” (130A Phan Chu Trinh, phường 2); Duot Nga (124 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Thắng Tam); Donut Liên Xô (260 Lê Hồng Phong).

 

Hoài niệm nước Nga qua vị bánh Donut

Lý do ông Hoàng Văn Lượng (SN 1959, quê Vĩnh Phúc, hiện đang sinh sống tại TP.Vũng Tàu) chọn mở tiệm bánh “Donut Nga Maya” tại địa chỉ 631 (đường 2 tháng 9, phường 10, TP. Vũng Tàu) vào tháng 11/2023 là nhớ người con gái mang hai dòng máu Việt-Nga đang du học ở Nga.

Ông Hoàng Văn Lượng có thời gian gần 30 năm sinh sống và làm việc tại Nga. Ở độ tuổi U70, ông Hoàng Văn Lượng bắt đầu khởi nghiệp với món bánh.  Ông Hoàng Văn Lượng chia sẻ: “Tôi lập gia đình với cô gái người Nga. Về sau gặp trắc trở nên năm 2007, khi con gái được 7 tuổi, tôi đưa con từ Nga về TP.Vũng Tàu sinh sống. Sở dĩ tôi chọn Vũng Tàu bởi nơi đây có nhiều người Nga sinh sống, lại có trường học dành cho người Nga. Tôi muốn con biết tiếng Việt nhưng cũng không quên đi tiếng Nga”.

Ông Hoàng Văn Lượng, chủ tiệm bánh
Ông Hoàng Văn Lượng, chủ tiệm bánh "Donut Nga Maya" (631 đường 2 tháng 9, phường 10, TP.Vũng Tàu) chuẩn bị bánh Donut cho thực khách.

Giờ đây, khi con gái đã trở lại nước Nga để du học, ông Hoàng Văn Lượng mở tiệm bánh Donut Nga Maya- cũng là tên của con gái anh. Một mặt là để trang trải mưu sinh và để nhớ đến con gái ở nước Nga. “Khi ở nước Nga, tôi có làm việc ở nhà hàng, tự học hỏi làm các món bánh Nga. Tôi nhận thấy món Donut được nhiều người Việt Nam yêu thích, con gái tôi cũng đặc biệt thích bố làm món này nên mở tiệm khi con gái đi học xa. Món bánh cũng gợi cho tôi nhớ đến những kỷ niệm đẹp về đất nước Nga mình từng gắn bó”, ông Lượng chia sẻ.

Tiệm “Donut Nga Maya” mở cửa từ 6 giờ đến 21 giờ. Bánh Donut ở đây có 5 vị truyền thống như socola, socola đen và trắng  cùng các vị dâu, trà xanh có giá từ 4.000 đến 8.000 đồng/cái.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

;
.