"BÚN QUẬY"- Góp phần phong phú ẩm thực Vũng Tàu

Thứ Sáu, 11/09/2020, 16:00 [GMT+7]
In bài này
.

Quán tên đầy đủ “Bún quậy Út Linh”, ở địa chỉ 63A, Trần Đồng, phường 3, TP.Vũng Tàu. Tôi tình cờ phát hiện quán khi lang thang tìm điểm ăn sáng vào một ngày cuối tuần. 

Chị Nguyễn Thị Lý phục vụ thực khách.
Bà Nguyễn Thị Lý phục vụ thực khách.

Từ cái tên quán khá lạ “Bún quậy Út Linh” thu hút tôi ban đầu, tiến sâu vào quán tôi càng thích thú với không gian nhỏ xinh, ánh đèn vàng ấm cúng hắt ra từ những chiếc nơm trang trí khéo léo thoáng nét dân dã. Đặc biệt, khu chế biến bố trí cạnh lối vào với chiếc máy đánh bột, ép bún, nồi nước lèo bốc khói nghi ngút, tôm, mực, chả cá, rau sống dùng kèm, gia vị…  bày ngay trước mặt để thực khách giám sát toàn bộ quy trình làm ra 1 tô bún thành phẩm. Nhân viên phục vụ trong màu áo đồng phục vàng, quần đen, mũ bánh tiêu đẹp mắt.

Thực đơn quán có các món: bún quậy chả cá, bún quậy chả cá + mực, bún quậy chả cá + tôm, bún quậy đặc biệt (gồm: chả cá, mực, tôm). Lướt một vòng thực đơn, tôi gọi tô đặc biệt. Như cảm nhận được sự tò mò trong tôi, một phụ nữ trung tuổi tiến lại mời tôi cùng tham quan quy trình làm bún.

Bắt đầu là khâu nhào bột, khi bột trộn đều sệt lại được đưa vào máy ép bún bên dưới nước sôi sùng sục. Khoảng 1,5 phút, bún chín nổi lên được “quậy” kiểm tra và vớt ra “rửa nhựa” qua nước sạch, lạnh để sợi bún không bị bết dính vào nhau. Các món ăn kèm gồm: mực, tôm, chả cá đã chuẩn bị sẵn, trong đó, mực và tôm được hấp cách thuỷ, riêng chả cá giữ sống rồi quết một lớp mỏng vào góc tô và làm chín bằng cách chụm nước lèo “quậy” nhẹ cho chín.

Một vòng tìm hiểu các khâu làm ra bún tươi, tôi trở về bàn bắt đầu thưởng thức bữa sáng. Đĩa rau thơm gồm: húng quế, tía tô, cải xanh, tần ô, giá… đậm nhạt sắc màu, ngan ngát tỏa hương được mang đến trước tiên. Thứ đến, tô bún nóng hổi bên trên có mực, tôm được chẻ đôi rất khéo cùng lát chả cá. Đổ chút nước chấm pha chế sẵn vào tô “quậy” đều gắp thêm mấy cọng rau mùi. Xong chừng ấy thao tác, tôi ngỡ ngàng nhận ra thành phẩm mình vừa tạo ra rất đẹp: có màu xanh của lá, màu đỏ của tôm, màu tím của khoanh mực, màu hồng nhạt của lát chả cá lẫn vào màu nước bún đục ngà... “Quậy là động tác chủ đạo trong quá trình làm ra tô bún”, tôi được giải thích về tên gọi “bún quậy”.

Khác với bún thông thường, sợi bún của quán “Bún quậy Út Linh” mềm và trong. Nước lèo ngọt thanh với nguyên liệu chính từ xương cá thu, xương cá thát lát, mực, tôm, ghẹ. Điểm đặc biệt, tô bún không gợn chút dầu mỡ hợp với gu ăn kiêng giảm béo của tôi. Nhấn nhá thưởng thức từng sợi bún tươi, mềm, còn nguyên vị ngọt của gạo, cùng với từng miếng tôm, mực tươi dòn sần sật trong cảm giác an tâm về an toàn vệ sinh thực phẩm như tiếp thêm nguồn năng lượng tốt khởi động ngày mới hiệu quả.

Quán lúc này cũng vãn khách, người phụ nữ lúc nãy tiến lại niềm nở hỏi tôi cảm nhận về món ăn. Vài lời trò chuyện tôi được biết bà chính là chủ quán, tên Nguyễn Thị Lý. Điều lý thú hơn nữa, chủ quán cũng là Trưởng khoa Quản trị Nhà hàng Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu.

“Bún quậy Út Linh” phục vụ hàng ngày từ 6 giờ đến 11 giờ và từ 16 giờ đến 22 giờ. Bún quậy chả cá 30 ngàn đồng/tô; bún quậy chả cá + mực/tôm 45 ngàn đồng/tô; bún quậy đặc biệt 55 ngàn đồng/tô; cơm chiên ghẹ 50 ngàn đồng/dĩa.

Câu chuyện cởi mở hơn khi thấy tôi hào hứng tìm hiểu về quyết định mở quán ăn. Bà Lý chia sẻ, món bún quậy xuất xứ từ Bình Định với nguyên liệu chính là tôm và thịt bò. Tuy nhiên, nơi bà thưởng thức món ăn trên lại ở Phú Quốc. Dù lúc này nguyên liệu dùng kèm đã được sáng tạo thêm với đa dạng hải sản nhưng bà tâm đắc với món ăn vì quá trình chế biến hoàn toàn không sử dụng dầu mỡ, từ ép bún đến phục vụ đều bày ra trước mắt, hải sản cũng dễ kiểm chứng độ tươi sống qua cảm nhận của vị giác. Bà Lý kể: “Lần nào ra Phú Quốc tôi cũng ăn mà không biết ngán. Nhận thấy Vũng Tàu có điều kiện tương tự Phú Quốc, nên tôi quyết định mở quán vừa để khởi nghiệp kinh doanh đồng thời giới thiệu đến người dân và du khách món ăn khai thác thế mạnh hải sản của địa phương, phù hợp xu hướng ăn hạn chế dầu mỡ, chất béo của nhiều người hiện nay”.

Quán khai trương từ giữa tháng 8 đến nay. Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu cũng đã bước vào năm học mới, bà Lý cũng bận rộn hơn với những giờ lên lớp và phải qua lại quán xuyến, kiểm soát “đứa con tinh thần khởi nghiệp sau hơn 20 năm đi dạy”. Thế nhưng, từ câu chuyện tâm huyết và uy tín của một giảng viên chuyên về du lịch, tôi có niềm tin món ăn đậm hương vị quê này sẽ bén rễ, nảy nở góp phần làm phong phú thêm nét văn hóa ẩm thực linh hoạt, tinh tế và hấp dẫn cho phố biển. 

Bài, ảnh: MINH HIỀN

 
;
.