Kích cầu để tăng sức bật cho ngành du lịch

Chủ Nhật, 07/06/2020, 20:28 [GMT+7]
In bài này
.

Từ đầu năm đến nay, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động kinh doanh của các DN ngành du lịch. Làm sao kéo khách trở lại BR-VT là bài toán được ngành du lịch đang tìm lời giải, trong đó tăng cường quảng bá, truyền thông là một biện pháp được chú trọng.

BR-VT khởi động chiến dịch kích cầu, giảm đến 80% giá dịch vụ. Trong ảnh: Du khách đến Hương Phong - Hồ Cốc Beach resort những ngày đầu tháng 6. Ảnh: MỸ LƯƠNG
BR-VT khởi động chiến dịch kích cầu, giảm đến 80% giá dịch vụ. Trong ảnh: Du khách đến Hương Phong -
Hồ Cốc Beach resort những ngày đầu tháng 6. Ảnh: MỸ LƯƠNG


ĐIỂM ĐẾN HẤP DẪN, AN TOÀNĐây cũng là những vấn đề được bàn thảo trong cuộc họp báo công bố chương trình kích cầu du lịch tỉnh BR-VT năm 2020, do Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch tổ chức vào chiều 5/6 vừa qua.

Hai ngày thứ Bảy và Chủ nhật vừa qua là một kỳ nghỉ ngắn nhưng để lại nhiều kỷ niệm vui đối với gia đình chị Nguyễn Thị Kim Dung, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Vào dịp cuối tuần, gia đình chị thường đưa các con đi chơi. Tuy nhiên trước đây thường chọn các địa điểm trong tỉnh Bình Phước. Đợt này nắng nóng kéo dài, các con đề nghị được đi tắm biển và quyết định chọn TP. Vũng Tàu. Xuất phát từ Bình Phước từ 3 giờ sáng ngày thứ Bảy, đến 8 giờ sáng cả gia đình đã có mặt tại thành phố biển xinh đẹp. Sau khi nhận phòng nghỉ, cả nhà bắt đầu di chuyển tham quan Bảo tàng Vũ khí cổ, Bạch Dinh, Cáp Treo Hồ Mây và buổi chiều đi tắm biển, thưởng thức hải sản. “Các con tôi cứ bảo lần sau ba mẹ tiếp tục cho xuống Vũng Tàu tắm biển nữa nhé. Được ăn hải sản tươi ngon, tắm biển nên tụi nó thích lắm. Lần sau tôi sẽ rủ thêm các gia đình bạn bè cùng đi”, chị Kim Dung cho biết.

Lượng du khách đến BR-VT đang tăng dần. Trong ảnh: Du khách tham quan chợ Bình Châu (huyện Xuyên Mộc).
Lượng du khách đến BR-VT đang tăng dần. Trong ảnh: Du khách tham quan chợ Bình Châu
(huyện Xuyên Mộc).

Không chỉ có gia đình chị Kim Dung, từ đầu tháng 5 đến nay, khi các bãi tắm, các điểm, các KDL đồng loạt mở cửa trở lại, vào những ngày nghỉ cuối tuần, du khách từ TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đã chọn BR-VT làm nơi nghỉ dưỡng. Có thể nói, đây là những tín hiệu tích cực cho ngành du lịch BR-VT sau “trận ốm” nặng bởi dịch COVID-19. Điều này còn khẳng định du lịch ở BR-VT vẫn luôn là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho du khách. Theo đánh giá của Sở Du lịch BR-VT, từ ngày 10/5 đến nay, lượng khách đến từ TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành thuộc khu vực Đông Nam bộ vẫn đổ về BR-VT rất đông. Ghi nhận tại thời điểm này nhiều khách sạn có khách lưu trú đạt 80%.   

Thời gian qua, thông điệp xuyên suốt “BR-VT điểm đến hấp dẫn an toàn” đã được Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch tỉnh đẩy mạnh truyền thông, quảng bá. Đồng thời sẵn sàng đón khách với một đội ngũ kinh doanh du lịch văn minh, thân thiện và mến khách; giới thiệu các sản phẩm du lịch là thế mạnh của BR-VT như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch biển, sinh thái, văn hóa, lịch sử, ẩm thực… 78 DN ngành du lịch cũng đã chung tay cùng các cơ quan chức năng tham gia việc kích cầu du lịch, tung ra các gói ưu đãi về giá đối với tất cả các ngành lưu trú. Trong đó phải kể đến Công ty TNHH lữ hành Công Đoàn - Vũng Tàu xây dựng các tour Vũng Tàu - Bình Châu, Côn Đảo, City tour liên kết cùng các khu du lịch Hồ Mây, Bảo tàng Vũ Khí Cổ, các khu du lịch tại huyện Côn Đảo… thực hiện việc giảm giá trọn gói các dịch vụ cho khách đoàn đến 50%, khách sạn Imperial giảm các gói lưu trú đến 55%, nhà hàng giảm 25%, spa giảm 20% và KDL Hồ Mây giảm trọn gói các dịch vụ cáp treo, vui chơi giải trí cho khách lẻ 30%... Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc kinh doanh khách sạn Malibu Vũng Tàu cho biết: Là khách sạn có nhiều phòng họp nhất Vũng Tàu nên Malibu cũng đã giảm 15% so với giá trước đây. Ngoài ra, để kích cầu du lịch, đơn vị đã liên kết với các hãng xe, triển khai các chương trình gia đình đi du lịch với giá cực kỳ ưu đãi, vừa có nghỉ ngơi, ăn uống, tập bơi, dạy nấu ăn, yoga...

KÍCH CẦU ĐỂ TẬN DỤNG CƠ HỘI

Tại buổi họp báo công bố chương trình kích cầu du lịch tỉnh BR-VT năm 2020, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam thông tin, thời gian qua, ngành du lịch nội địa đang được Chính phủ và các bộ, ngành hỗ trợ tối đa để phục hồi sau dịch COVID-19, với khẩu hiệu “Người Việt Nam du lịch Việt Nam”. Sau dịch, phân khúc khách cao cấp sẽ phục hồi nhanh, ổn định. Do đó, các giải pháp kích cầu du lịch nên được đặt trọng tâm vào phân khúc trung cấp. Cụ thể, cần thông tin đến du khách phân khúc này, để họ không còn tâm lý lo ngại. Các DN du lịch, lữ hành cũng cần có những chương trình khuyến mãi, giảm giá nhưng bảo đảm chất lượng phục vụ để thu hút du khách. “Về lâu dài, BR-VT cần xây dựng 4 trung tâm gồm: du lịch biển đảo, du lịch gắn với hội nghị, du lịch du thuyền và đào tạo nhân sự trong ngành du lịch. Bên cạnh đó, tỉnh cần gắn kết với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam bộ để kích cầu du lịch trong thời gian tới, cũng như hướng đến tương lai bền vững”, ông Thọ đề xuất.

Ông Paul Stoll, Giám đốc điều hành tập đoàn khách sạn Imperial thì nhận định, thị trường du lịch trong nước sẽ trở lại vào Quý I/2021, và có thể sớm hơn nếu các chương trình kích cầu được thực hiện hiệu quả. Ông Paul Stoll cũng khuyến cáo: “Trong các chương trình kích cầu du lịch, việc giảm giá để thu hút du khách là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, các DN cần liên kết với nhau để có sự điều tiết phù hợp, tránh trường hợp cạnh tranh không lành mạnh, bán sản phẩm dưới giá trị, không chỉ gây ảnh hưởng đến lợi nhuận ngành mà còn làm giảm số lượng và sự hài lòng của khách hàng”. 

Còn theo các DN du lịch, BR-VT cần có các giải pháp thiết thực để tận dụng cơ hội đưa ngành du lịch bứt phá. Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc kinh doanh khách sạn Malibu Vũng Tàu nêu ý kiến: “Theo Hiệp hội thì sắp tới sẽ có chương trình Gala công bố kích cầu, công bố đại sứ du lịch, đây sẽ là cơ hội tạo nên tiếng vang cho du lịch BR-VT. Vấn đề còn lại là các DN du lịch phải tận dụng cơ hội này và thể hiện năng lực của mình như thế nào, bởi sau đợt này khách hàng sẽ quan tâm và quay lại BR-VT nhiều hơn”.

Bài, ảnh: NGỌC LINH – PHÚ XUÂN

 
;
.