Sẵn sàng đón "làn sóng" du khách mới

Chủ Nhật, 07/06/2020, 20:26 [GMT+7]
In bài này
.

Cùng với việc tung ra các gói ưu đãi về giá, ngành du lịch đang triển khai nhiều giải pháp để kích cầu như tạo điểm du lịch mới, kết nối các điểm đến trên địa bàn, liên kết du lịch với TP.Hồ Chí Minh và các địa phương khác. Ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh đã thông tin như vậy khi trao đổi với PV Báo BR-VT về các giải pháp kích cầu du lịch tỉnh trong thời gian tới.


- Ông Phạm Ngọc Hải: Suốt mấy tháng qua, ngành du lịch của BR-VT gần như bị tê liệt hoàn toàn, lượng khách du lịch giảm đến 90% so với cùng kỳ, kinh tế suy giảm mạnh do tác động của dịch COVID-19. Một số khách sạn công suất chỉ còn 5%-10% để cầm chừng, các điểm đến du lịch cũng giảm từ 70%-80%. Công ty lữ hành thiệt hại hàng tỷ đồng từ chi phí thị thực, đặt cọc dịch vụ….* Phóng viên: Dù đã được kiểm soát nhưng dịch COVID-19 cũng để lại hậu quả cho ngành du lịch khá nặng nề. Ông có thể nói rõ hơn về điều này? 
Từ đầu tháng 5 đến nay, du khách bắt đầu trở lại BR-VT với những tín hiệu khả quan. Với tình hình như hiện nay, dự kiến trong năm nay ngành du lịch tỉnh BR-VT có thể hồi phục 80% so với năm ngoái và qua quý I/2021 sẽ trở lại tốc độ tăng trưởng như trước khi có dịch.
* Xác định việc kích cầu du lịch là nhiệm vụ quan trọng, BR-VT đã có chương trình gì nhằm đưa ngành du lịch phát triển trở lại, thưa ông? 
- Nhằm đẩy mạnh hiệu quả của những nỗ lực nói trên, BR-VT đã triển khai nhiều chương trình, các giải pháp để thúc đẩy ngành du lịch phát triển. Trong đó, tỉnh đã vận động 78 DN tung ra các gói ưu đãi về giá, đối với tất cả các nghành lưu trú giảm từ 10%-50%; nhà hàng giảm từ 10%-30%, các khu điểm đến vui chơi giải trí giảm 10%-20% giá vé cho du khách. BR-VT cam kết dù giảm giá nhưng chất lượng không giảm. Ngành du lịch tỉnh sẽ tiếp tục truyền thông và quảng bá hình ảnh du lịch đến du khách; làm mới các sản phẩm cũ, khai thác các sản phẩm mới.
Toàn ngành du lịch tận dụng ngay cơ hội, đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến, mở rộng thị trường du lịch, triển khai có hiệu quả chương trình kích cầu du lịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Hiệp hội Du lịch tỉnh cũng đã tổ chức đoàn khảo sát du lịch nhằm quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch của tỉnh trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, thực hiện việc đăng ký kết nối giữa các DN với các hãng hàng không để giảm giá vé cho khách đoàn từ 40% trên tất cả các hành trình khứ hồi từ TP. Hồ Chí Minh đi Phú Quốc, Đà Nẵng, Huế, Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Hải Phòng, Đà Lạt và đường sắt, đường bộ giảm sâu 20%...
* Như ông đã nói, với tình hình hiện nay, dự đoán qua quý I/2021, ngành du lịch tỉnh sẽ trở lại tốc độ tăng trưởng như trước khi có dịch. Tuy nhiên, về lâu dài cần có các giải pháp mạnh mẽ hơn?
 - Sắp tới sẽ triển khai nhiều giải pháp để kích cầu như: tạo điểm du lịch mới, kết nối các điểm đến trên địa bàn, liên kết du lịch với TP. Hồ Chí Minh và các địa phương khác, cũng như tính toán đến việc đón du khách quốc tế khi các đường bay trở lại bình thường. 
BR-VT có điểm đến lịch sử nổi tiếng là Côn Đảo, cũng là địa phương có lợi thế rất lớn với cả sông, biển, rừng nguyên sinh, rừng ngập mặn, suối nước nóng… BR-VT cũng đang xây dự án tắm suối nước nóng được đầu tư 60 triệu USD sẽ đưa vào khai thác trong thời gian tới. Đây là những tiềm năng rất lớn, cùng với hệ thống resort cao cấp được xây dựng trong thời gian qua thu hút cả du khách trong nước và quốc tế.
Ngành du lịch BR-VT đã và đang xây dựng các trung tâm du lịch đón khách, gồm trung tâm du lịch biển đảo thu hút mỗi năm 15-20 triệu lượt khách; trung tâm du lịch MICE (hội nghị, triển lãm); trung tâm về tàu biển và du thuyền là nơi đón khách quốc tế nhiều nhất với mỗi năm khoảng 400 chuyến tàu cập cảng Cái Mép.
Đặc biệt, tỉnh cũng vừa ra mắt trung tâm đào tạo nghề du lịch, nhất là du lịch quốc tế với việc ra mắt Trung tâm Đào tạo Imperial, đồng hành với Hiệp hội Du lịch Việt Nam.
BR-VT không chỉ có tắm biển mà còn nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn khác. Do đó, ngành du lịch sẽ khai thác những tuyến, điểm du lịch có tiềm năng rất lớn chưa được khai thác để kết nối với các điểm đến khác trong khu vực và đưa ngành du lịch địa phương phát triển.
* Xin cảm ơn ông!
Du khách ngắm thành phố biển Vũng Tàu từ Khu du lịch Hồ Mây.
Du khách ngắm thành phố biển Vũng Tàu từ Khu du lịch Hồ Mây.
MINH LONG (Thực hiện)
 
;
.