Vì kỳ nghỉ an vui của du khách

Thứ Tư, 30/01/2019, 15:57 [GMT+7]
In bài này
.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 kéo dài 9 ngày (từ 28 tháng Chạp đến mùng 6 Tết). Dự báo lượng khách đến BR-VT nghỉ dưỡng sẽ rất đông trong dịp này, ngành du lịch, các địa phương ven biển và các DN kinh doanh dịch vụ đã chủ động triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn cho du khách vui chơi, tắm biển.

Tranh tra Sở Du lịch kiểm tra thủ tục hành chính trong kinh doanh du lịch tại Long Hải Channel Beach Resort (thị trấn Long Hải, huyện Long Điền).
Thanh tra Sở Du lịch kiểm tra thủ tục hành chính trong kinh doanh du lịch tại Long Hải Channel Beach Resort (thị trấn Long Hải, huyện Long Điền).

TĂNG CƯỜNG CỨU HỘ

Những ngày giáp Tết, khuôn viên KDL Biển Đông, TP. Vũng Tàu rực rỡ sắc mai, sứ, hồng. Nhân viên chăm sóc cây xanh đang hoàn tất những phần việc cuối cùng trong khâu trang trí, tôn tạo cảnh quan để đón khách du Xuân. Trên bãi tắm, nhóm nhân viên cứu hộ đang chăm chú quan sát dòng chảy, xác định vùng nước sâu để dịch chuyển cờ hiệu, khoanh vùng cảnh báo. 2 nhân viên khác kiểm tra, bảo dưỡng các phương tiện cứu đuối gồm: ca nô, phao cứu sinh, còi hiệu… Ông Phan Văn Thực, Phó Giám đốc KDL Biển Đông cho hay, với chiều dài 750m bờ biển, lại nằm ở trung tâm Bãi Sau nên KDL này luôn thu hút đông du khách đến tắm biển. Tết Kỷ Hợi nghỉ dài ngày, lượng khách đến tắm biển, vui chơi tại KDL Biển Đông chắc chắn sẽ nhiều. Do đó, công tác bảo đảm an toàn cho du khách tắm biển được đặt lên hàng đầu.

Theo ông Thực, ngoài theo dõi thường xuyên quy luật dòng chảy, con nước, đánh dấu những vùng có ao xoáy, nước sâu để kịp thời cắm và dịch chuyển cờ hiệu cảnh báo vùng nguy hiểm cấm tắm biển, KDL cũng bố trí 12 cứu hộ túc trực trên biển và tập huấn nghiệp vụ cứu hộ cho nhân viên bộ phận dù, ghế để ứng trực tại chỗ và rải đều trên toàn tuyến biển KDL đang khai thác khi khách tắm đông. Thời gian trực cứu hộ cũng sẽ sớm hơn, bắt đầu từ 5 giờ 30 và kết thúc đến khi hết khách tắm biển.

Cạnh bên, KDL Gió Biển cũng tập trung bảo dưỡng các phương tiện phục vụ công tác cứu hộ và cắt cử nhân viên, lịch trực bãi tắm. Ông Trần Văn Phát, Phó Giám đốc KDL Gió Biển cho biết: KDL có 8 nhân viên cứu hộ, mỗi nhân viên được bố trí trong khoảng cách 50m bờ biển và 2 cano để tiện theo dõi du khách. Trong những ngày Tết, khi khách tắm biển đông, KDL sẽ liên tục phát thông báo bằng loa nhắc nhở, dặn dò khách chú ý quan sát những khu vực có cắm cờ nguy hiểm, tuân thủ theo sự nhắc nhở của lực lượng cứu hộ.

Nhân viên KDL Biển Đông kiểm tra, bảo dưỡng ca nô, sẵn sàng phục vụ công tác cứu hộ bờ biển trong những ngày Tết.
Nhân viên KDL Biển Đông kiểm tra, bảo dưỡng ca nô, sẵn sàng phục vụ công tác cứu hộ bờ biển trong những ngày Tết.

Về phía cơ quan quản lý Nhà nước, Ban Quản lý các KDL địa phương cũng bố trí cứu hộ trực tại các bãi tắm công cộng và tăng cường cho các KDL khi khách đông. Ông Phạm Khắc Tộ, Giám đốc Ban Quản lý các KDL TP. Vũng Tàu cho biết, đơn vị có 20 nhân viên cứu hộ và 3 y tá. Ngoài tập trung lực lượng tại khu vực 1.200m bãi tắm Thùy Vân, từ mùng 2 Tết, khi lượng khách tắm biển tăng cao, Ban Quản lý các KDL TP. Vũng Tàu sẽ bố trí cứu hộ tuần tra và trực tại Bãi Trước, Bãi Dứa. Các cứu hộ viên cũng sẽ làm việc sớm hơn, bắt đầu từ 5 giờ 30 và kết thúc khi biển hết người tắm.

KIỂM SOÁT GIÁ DỊCH VỤ

Theo bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Du lịch, từ đầu tháng 1, Thanh tra Sở Du lịch đã tiến hành kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh du lịch trên toàn tỉnh thực hiện các quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, bảo đảm VSATTP, phòng chống cháy nổ, giữ gìn môi trường cảnh quan sạch đẹp, bố trí lực lượng cứu hộ trên bãi tắm, hồ bơi. “Trước và trong những ngày Tết, Sở Du lịch sẽ kết hợp với các địa phương kiểm tra hoạt động phục vụ Tết của các DN kinh doanh lưu trú, lữ hành, vui chơi, giải trí và kiên quyết xử lý những DN, cơ sở, cá nhân vi phạm để răn đe, loại bỏ những cá nhân, DN cố tình đi ngược lại chủ trương tạo dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, bền vững của tỉnh”, bà Trần Thị Thu Hiền cho hay.

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, ngày 24 tháng Chạp, UBND TP. Vũng Tàu đã tổ chức đoàn đến thăm, chúc Tết, động viên các DN kinh doanh dịch vụ trên địa bàn chủ động xây dựng sản phẩm, dịch vụ, niềm nở trong đón tiếp và phục vụ, minh bạch về giá bán dịch vụ, góp phần cùng thành phố mang kỳ nghỉ Tết vui tươi, ấn tượng đến du khách. Bên cạnh đó, TP. Vũng Tàu đã chỉ đạo các phòng, ban, xã, phường tăng cường các biện pháp an ninh, an toàn cho du khách.

Du khách chơi trò
Du khách chơi trò "Leo núi" tại KDL Gió Biển. Ảnh: MỸ LƯƠNG

Theo đó, TP. Vũng Tàu yêu cầu Ban Quản lý các KDL và các lực lượng phối hợp ngăn chặn, xử lý tình trạng đãi vàng, nghêu trên toàn tuyến Bãi Sau để hạn chế hình thành các ao, vũng lõm trên bãi tắm. Từ mùng 1 Tết, tất cả các phòng, ban, tổ công tác của TP. Vũng Tàu sẽ trực, tuần tra, kiểm soát luân phiên, vận động, nhắc nhở du khách, người dân không nấu nướng, ăn uống, bán hàng ăn trên bãi tắm, nơi công cộng nhằm giữ môi trường sạch đẹp và kiên quyết xử phạt các trường hợp kinh doanh, ăn uống, xả rác trên bãi biển. “Du khách, người dân địa phương phát hiện trường hợp ăn nhậu, xả rác nơi công cộng; cơ sở kinh doanh có dấu hiệu vi phạm về gian lận, ép giá, ATVSTP có thể chụp ảnh, quay phim và điện thoại đến đường dây nóng, Đoàn liên ngành TP. Vũng Tàu sẽ kiểm tra, xử lý ngay. Đối với những trường hợp cần trợ giúp thông tin du lịch, tìm kiếm trẻ lạc, du khách cần liên hệ Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch để được trợ giúp”, ông Hoàng Vũ Thảnh nói.

Tại các địa phương khác, công tác kiểm tra trước, trong Tết cũng được chú trọng. Ban Quản lý các KDL huyện Xuyên Mộc đến từng KDL, bãi tắm nhắc nhở các đơn vị nâng cao chất lượng dịch vụ, chấp hành pháp luật trong kinh doanh, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, chú trọng công tác phòng chống cháy nổ, bảo đảm VSATTP, tăng cường đội ngũ cứu hộ bờ biển nhằm bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách, đồng thời, tuần tra, chốt trực trước và trong những ngày Tết tại khu vực ngã tư Hồ Tràm, mũi Ba Kiềm, Hồ Đắng để ngăn chặn tình trạng tụ tập đông người, dựng lều chòi buôn bán, tắm biển.

Huyện Đất Đỏ bố trí lực lượng chốt trực để vận động, nhắc nhở người dân và du khách không buôn bán hàng rong, tổ chức ăn uống nơi công cộng, bãi biển; thu gom kịp thời rác thải phát sinh; tăng cường lực lượng cứu hộ tại các bãi tắm công cộng trên địa bàn nhằm bảo đảm an toàn cho khách tắm biển.

Đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về dịch vụ, du lịch

- Sở Du lịch: 0944.275550 - 0908.827872.

- TP. Vũng Tàu: 088.8803247

- Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch TP. Vũng Tàu: 0254.3611988 - 0911.644838 - 0938.159908

- Huyện Long Điền: 02543.661238

- Huyện Xuyên Mộc: 0254.3772292

- Huyện Đất Đỏ: 0254.677332-0254.3679833

- Huyện Côn Đảo: 0254.3830115-0834.988588-0913.636551.

Tương tự, huyện Long Điền cũng tăng cường kiểm tra các hoạt động văn hóa, kinh doanh du lịch và thương mại, nhất là việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết tại các chợ, cơ sở kinh doanh dịch vụ, thương mại. “Từ mùng 1 Tết, Ban Quản lý các KDL huyện sẽ bố trí lực lượng chốt trực tại khu vực Dinh Cô nhằm xử lý các hành vi gây rối, cướp giật, trộm cắp, buôn bán gian lận, chèo kéo gây phiền lòng du khách; bố trí lực lượng cấp cứu thủy nạn kịp thời cứu hộ du khách tắm biển”, ông Trần Thanh Thái, Phó Giám đốc Ban Quản lý các KDL huyện Long Điền cho biết.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.