Kỳ nghỉ lễ quốc khánh 2-9: Khách đến BR-VT đông, an ninh trật tự bảo đảm

Thứ Hai, 03/09/2018, 18:23 [GMT+7]
In bài này
.

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 năm nay trùng vào thời điểm diễn ra Festival Biển 2018 nên lượng khách đến BR-VT vui chơi, nghỉ dưỡng đã tăng mạnh, nhất là trong 2 ngày 1 và 2-9. Các quán ăn, nhà hàng tấp nập khách, doanh thu đạt khá. Ghi nhận cho thấy, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, an ninh, an toàn cho du khách được thực hiện tốt, giá cả dịch vụ được kiểm soát.

KHÁCH CHỊU CHI CHO ĂN UỐNG

Bãi Sau đông nghịt người tắm biển vào chiều 2-9. 
Bãi Sau đông nghịt người tắm biển vào chiều 2-9. 

Lễ Quốc khánh 2-9 năm nay người lao động được nghỉ 3 ngày (từ 1 đến 3-9), cộng thêm việc tỉnh tổ chức Festival Biển trong dịp này nên lượng khách đổ về BR-VT rất đông. Từ chiều 1-9, dòng xe mang biển số các tỉnh, thành lân cận đã xuôi Quốc lộ 51 đổ về các vùng du lịch của BR-VT. Đến tối 1-9, các khách sạn nằm sát biển đều hết phòng. Sang ngày 2-9, một số thời điểm trong ngày, xe cộ phải nhích từng chút một trên đường Thùy Vân, TP. Vũng Tàu. Bãi tắm cũng ken cứng người. Các điểm vui chơi, ăn uống luôn nườm nượp khách.

Có mặt tại nhà hàng Eo Biển Xanh (số 33-35 Trần Phú, phường 1, TP.Vũng Tàu) trưa 2-9, chúng tôi ghi nhận hơn 400 chỗ trong nhà hàng đã chật kín khách. Đội ngũ nhân viên phục vụ tất bật đón tiếp, tư vấn cho khách gọi món và nhanh chóng bưng bê phục vụ để kịp giờ trưa cho khách. Bà Tăng Thị Diễm Thúy, Giám đốc nhà hàng Eo Biển Xanh cho hay, nhà hàng mới khai trương từ đầu năm 2018 đến nay. Trong mùa hè, nhà hàng chủ yếu phục vụ khách đoàn lưu trú tại các khách sạn khu vực Bãi Dâu, còn khách lẻ và người địa phương rất ít. Tuy nhiên, dịp lễ 2-9 năm nay, lượng khách lẻ du lịch và người dân địa phương đến ăn uống khá đông. Trong 2 ngày 1 và 2-9, nhà hàng Eo Biển Xanh đón gần 2.000 khách đến ăn uống và thưởng thức các món hải sản.

Du khách vui chơi cát trên bãi biển Hồ Cốc (Xuyên Mộc).
Du khách vui chơi cát trên bãi biển Hồ Cốc (Xuyên Mộc).

Trong dịp lễ vừa qua, nhà hàng hải sản Lâm Đường (phường 5, TP.Vũng Tàu) cũng đón và phục vụ khoảng 600 lượt khách ăn uống. Các loại hải sản được khách ưa chuộng nhiều gồm: mực, ốc, cá tấm, nghêu. Tuy nhiên, cũng có một số khách bắt đầu mạnh tay chi mua những loại hải sản đắt tiền như: Cua hoàng đế (2 triệu đồng/kg), tôm hùm Alaska (1,36 triệu đồng/kg). “Trong 3 ngày lễ, nhà hàng Lâm Đường bán được khoảng hơn 40 kg cua hoàng đế và tôm hùm Alaska”, anh Hoàng Tiến Tùng, Quản lý nhà hàng hải sản Lâm Đường cho hay.

Nhiều nhà hàng, quán ăn khác trên địa bàn tỉnh cũng ghi nhận sự gia tăng về lượng khách và doanh thu ăn uống trong dịp lễ 2-9. Chẳng hạn, tại KDL Biển Đông (TP.Vũng Tàu), doanh thu từ dịch vụ ăn uống và các dịch vụ khác tăng 15%; nhà hàng Vạn Chài cũng tăng 20%; KDL Sài Gòn-Bình Châu, Sài Gòn-Hồ Cốc (huyện Xuyên Mộc) cũng tăng nhẹ so với cùng kỳ.

Các vựa hải sản, điểm mua sắm cũng đón nhiều khách hàng là du khách và người dân địa phương. Bà Nguyễn Thị Hà, chủ vựa hải sản Tư Hà (10 Hoàng Hoa Thám, phường 1, TP.Vũng Tàu) cho biết, 3 ngày lễ, mỗi ngày vựa Tư Hà tiêu thụ hơn 400kg hải sản các loại, tăng gần 50% so với ngày thường. Có rất nhiều khách mua hàng mang về TP.Hồ Chí Minh.  

NHIỀU KHÁCH HỦY PHÒNG DO THỜI TIẾT XẤU

Du khách vui chơi tại Bãi Sau (TP.Vũng Tàu) trong dịp lễ Quốc khánh 2-9. Ảnh: ĐĂNG KHOA
Du khách vui chơi tại Bãi Sau (TP.Vũng Tàu) trong dịp lễ Quốc khánh 2-9. 

Tuy lượng khách về BR-VT đông, nhưng công suất phòng ở nhiều khách sạn lại không như mong đợi. Bà Nguyễn Thị Thúy, Tổng quản lý khách sạn Kiều Anh cho hay, chưa có kỳ nghỉ lễ nào lượng khách hủy phòng đã đặt nhiều như kỳ nghỉ lễ này. Trong 2 ngày 1 và 2-9, có gần 30 khách hủy phòng tại khách sạn Kiều Anh. Tối 1-9, khách sạn còn trống 9 phòng. Sang ngày 2-9, một đợt khách khác lại đến nhưng thời tiết chuyển mưa vào buổi tối, khách không đi chơi, giải trí được nên thay đổi kế hoạch, trả phòng về lại TP.Hồ Chí Minh trong đêm. “Khoảng 20 giờ, khách sạn còn trống 6 phòng và buộc phải mở bán online, nhưng cũng chỉ bán được 4 phòng”, bà Thúy cho biết thêm.

Không chỉ khách sạn Kiều Anh, khảo sát trên các trang bán phòng trực tuyến như: booking.com, agoda.com, traveloka.com, trivago.vn, mytour.vn… vào tối 2-9, rất nhiều khách sạn sát biển từ 1 đến 5 sao đều mở bán phòng trên các trang mạng này.

GIÁ DỊCH VỤ ĐƯỢC KIỂM SOÁT

Đoàn liên ngành du lịch và dịch vụ TP.Vũng Tàu kiểm tra một nhà nghỉ trên đường Phó Đức Chính (TP. Vũng Tàu).
Đoàn liên ngành du lịch và dịch vụ TP.Vũng Tàu kiểm tra một nhà nghỉ trên đường Phó Đức Chính (TP. Vũng Tàu).

Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho du khách, ngăn ngừa tình trạng bán giá dịch vụ quá cao, trước lễ, Sở Du lịch đã có văn bản gửi các DN du lịch đề nghị thực hiện các quy định về giá, an toàn thực phẩm, đa dạng các sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách, tăng cường lực lượng cứu hộ bờ biển. Các địa phương đều thành lập đoàn kiểm tra và đồng loạt ra quân trong dịp này. Nhờ đó, hầu hết các đơn vị, cơ sở kinh doanh đều thực hiện đúng cam kết mua bán văn minh, cân đúng ký, bán đúng giá niêm yết, tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường... Tình hình an ninh trật tự tại các KDL đều được bảo đảm.

Tại TP.Vũng Tàu, theo ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng VH-TT, Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành du lịch và dịch vụ TP.Vũng Tàu, tính đến hết ngày 3-9, thành phố đã phát hơn 250 tờ rơi tuyên truyền quy định kinh doanh lưu trú cho 250 nhà nghỉ. Đường dây nóng của TP.Vũng Tàu cũng tiếp nhận gần 40 cuộc gọi đề nghị giới thiệu cơ sở lưu trú uy tín, phản ánh giá dịch vụ lưu trú quá cao, tình trạng khách ăn uống xả rác ở vỉa hè… Từ phản ánh của du khách, Đoàn liên ngành đã kiểm tra 30 nhà nghỉ trên các tuyến đường trọng điểm về du lịch tại Bãi Sau, qua đó đã lập biên bản 8 nhà nghỉ chưa xuất trình được bảng đăng ký, niêm yết giá hoặc bán giá cao hơn so với mức đăng ký với cơ quan chức năng cho ngày lễ… “Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, yêu cầu niêm yết bảng giá cỡ chữ lớn ngay sảnh lễ tân. Đối với các sai phạm do chủ doanh nghiệp cố tình, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và dự kiến mời các đơn vị vi phạm lên làm việc ngay sau lễ”, ông Trần Bá Việt cho biết.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

Theo thống kê sơ bộ trong dịp lễ 2-9, các điểm du lịch trên toàn tỉnh đón và phục vụ gần 400.000 lượt du khách. Trong đó, TP.Vũng Tàu: 174.200 lượt khách; huyện Xuyên Mộc: 24.793 lượt khách; huyện Đất Đỏ: 14.826 lượt khách; huyện Long Điền: 37.000 lượt khách.

 

;
.