Đầu tư, phát triển thể thao thành tích cao

Thứ Sáu, 07/08/2020, 20:25 [GMT+7]
In bài này
.

Để thực hiện mục tiêu xây dựng, phát triển lực lượng vận động viên các môn thể thao có thế mạnh của BR-VT, hướng tới mục tiêu đạt thành tích cao tại các kỳ đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc, các giải quốc gia, quốc tế, ngoài việc tuyển chọn, đào tạo VĐV, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện thì việc cải thiện, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất là những yếu tố cần được quan tâm.

Dấu ấn của thể thao thành tích cao BR-VT trong năm 2019 là tại SEA Games 30 ở Philippines, VĐV Nguyễn Thị Diệu Tiên đội tuyển Judo tỉnh đoạt HCV đồng đội, VĐV Võ Thị Phương Quỳnh (bìa trái) đoạt HCĐ ở nội dung dưới 78kg nữ.
Dấu ấn của thể thao thành tích cao BR-VT trong năm 2019 là tại SEA Games 30 ở Philippines, VĐV Nguyễn Thị Diệu Tiên đội tuyển Judo tỉnh đoạt HCV đồng đội, VĐV Võ Thị Phương Quỳnh (bìa trái) đoạt HCĐ ở nội dung dưới 78kg nữ.

Để tiếp tục phát triển thể thao thành tích cao (TTTTC), đáp ứng yêu cầu tình hình mới, BR-VT cần tiếp tục đổi mới và hoàn thiện hệ thống quản lý, hệ thống tuyển chọn, đào tạo tài năng thể thao, gắn kết đào tạo các tuyến, các lớp kế cận; thống nhất quản lý phát triển TTTTC, thể thao chuyên nghiệp theo hướng tiên tiến, bền vững. Đồng thời, tiếp tục triển khai xây dựng Đề án “Phát triển TTTTC tỉnh BR-VT giai đoạn 2021-2026”, nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, huấn luyện đội ngũ huấn luyện viên và vận động viên, góp phần đưa thành tích TTTTC của tỉnh phát triển. Xây dựng chiến lược phát triển từ 20-25 môn thể thao, với khoảng gần 100 huấn luyện viên và gần 400 vận động viên các môn, các tuyến trong đó ưu tiên những môn cơ bản trong chương trình Olympic và Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD), Đại hội thể thao SEA Games như: Điền kinh, Bơi lội, Cử tạ, Bóng đá, Đua thuyền Rowing, Canoeing; phát triển một số môn thể thao mới, thể thao biển phù hợp với điều kiện của tỉnh. 

Về nguồn nhân lực, tập trung đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và nâng cao trình độ cho lực lượng huấn luyện viên, hướng dẫn viên, cán bộ quản lý; phấn đấu có khoảng từ 25-30 huấn luyện viên đạt trình độ huấn luyện viên chính, huấn luyện viên cao cấp đào tạo được vận động viên đạt thành tích cao tại các giải vô địch quốc gia và quốc tế. Tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất chính trị cho đội ngũ cán bộ quản lý TTTTC  vững về tư tưởng, giỏi về nghiệp vụ. Riêng đối với đội ngũ nhân viên phục vụ và kỹ thuật viên phải thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng các kiến thức chuyên ngành, ứng dụng khoa học công nghệ, sử dụng thành thạo các trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho công tác huấn luyện đào tạo các vận động viên đặc biệt là đội ngũ cán bộ y học thể thao, kỹ thuật viên chữa trị và chăm sóc, hồi phục cho vận động viên.

Căn cứ vào số lượng môn, nội dung các môn thi đấu tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc, SEA Games, ASIAD Games… để phân nhóm đầu tư, nhóm môn trọng điểm, chuẩn bị lực lượng cho các kỳ Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc. Hàng năm, phối hợp kiểm tra, đánh giá trình độ tập luyện của vận động viên ở các tuyến để tuyển chọn lại, bổ sung, đào thải.

Về giải pháp tăng cường đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật thể thao, giai đoạn 2020-2025 tiến hành quy hoạch đất và xây dựng mới khu Trung tâm huấn luyện, đào tạo và thi đấu TTTTC của tỉnh. Giai đoạn 2025-2030, tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp và hoàn thiện Trung tâm huấn luyện, đào tạo và thi đấu TTTTC, đáp ứng tốt hơn nhu cầu huấn luyện và đào tạo vận động viên có thành tích cao tại thời điểm đó, chú ý cơ sở vật chất các môn mới phát triển.

Về giải pháp xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách ưu đãi: Đẩy mạnh việc áp dụng cơ chế, chính sách ưu đãi để khuyến khích vận động viên, huấn luyện viên, cán bộ quản lý công tác TTTTC, Trưởng các bộ môn thể thao của tỉnh, thành phố, các chế độ về lương, thưởng; các danh hiệu, các chế độ ưu đãi về học tập, chữa trị chấn thương và bệnh tật trong quá trình tập luyện, thi đấu. Xây dựng chính sách ưu đãi về đào tạo nghề và bố trí việc làm cho các vận động viên đạt thành tích cao sau khi kết thúc quá trình cống hiến. Các vận động viên chuyên nghiệp trong và ngoài tỉnh, thành phố cần được ký hợp đồng lao động trong thời gian tham gia tập luyện và thi đấu cho các đội tuyển thể thao để được bảo vệ quyền lợi, cũng như việc thực hiện nghĩa vụ của vận động viên chuyên nghiệp theo quy định của Nhà nước (Nghị định số 152/2018/NĐ-CP). 

Để thu hút các huấn luyện viên, vận động viên tài năng về công tác tại tỉnh, thành phố thì tùy theo trình độ chuyên môn, năng lực sẽ được ký hợp đồng ngắn hạn hoặc dài hạn và được bố trí địa điểm ăn, ở, tạo điều kiện thuận lợi để các huấn luyện viên, vận động viên này an tâm công tác cống hiến hết tài năng bản thân cho thể thao của tỉnh. Khuyến khích các DN, cá nhân tham gia đầu tư trực tiếp hoặc gián tiếp vào công tác đào tạo vận động viên; hỗ trợ việc mở trường, lớp đào tạo vận động viên thể thao theo mô hình dân lập, bán công, thí điểm việc quản lý, đào tạo vận động viên trình độ cao tại các câu lạc bộ thể dục thể thao tư nhân (do nguồn kinh phí của tư nhân tự đóng góp và xây dựng) ở một số môn thể thao... 

TRUNG TÂM HUẤN LUYỆN THỂ THAO QUỐC GIA TP. HỒ CHÍ MINH

;
.