Phổ biến, giáo dục pháp luật trong thanh thiếu niên

Thứ Ba, 28/07/2020, 21:15 [GMT+7]
In bài này
.

Thanh thiếu niên (TTN) là lực lượng xã hội to lớn, có mặt trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, là nguồn nhân lực quan trọng, dồi dào cho sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận TTN thiếu bản lĩnh sống và kiến thức về pháp luật. Do đó dễ bị lôi kéo tham gia vào các hoạt động vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Vì vậy, việc phổ biến, giáo dục pháp luật cho TTN nhằm tạo điều kiện để TTN phát triển toàn diện là một nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

Trong những năm qua thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho TTN đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai, thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, đạt kết quả thiết thực, phù hợp với các đối tượng TTN. Qua thực tiễn đã có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo được duy trì và phát huy hiệu quả ở cơ sở, góp phần nâng cao kiến thức về pháp luật, hình thành lối sống, hành vi pháp luật tích cực trong TTN. 

Cụ thể như: duy trì hoạt động 41 tuyến phố văn minh, tuyến  phố không rác; 79 đoạn đường thanh niên tự quản, đoạn đường không có tai nạn giao thông, không tội phạm do 109 đội thanh niên xung kích quản lý với sự tham gia của 4.360 thành viên; 44 CLB thắp sáng niềm tin; 112 CLB phòng, chống ma túy với 1.340 thành viên; tổ chức ký cam kết thực hiện cuộc vận động “Hai xây - một chống” - Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh nơi công cộng; xây dựng “CLB phòng, chống ma túy, phòng, chống tội phạm”; xây dựng đội hình “Thanh niên tình nguyện” thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, giúp đỡ ĐVTN chậm tiến và “Tuyên truyền tư vấn pháp luật”; mô hình “Mở dịch vụ Xây dựng mô hình rửa xe, dán decal giúp đỡ tạo việc làm cho thanh niên yếu thế”… Qua đó đã góp phần kiểm soát tình hình an ninh trật tự và giảm thiểu các tệ nạn xã hội xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chỉ đạo của các cấp bộ Đoàn trong việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho TTN chưa được chú trọng và đầu tư đúng mức. Nguyên nhân của tình trạng trên là do nhận thức, kiến thức pháp luật của TTN còn nhiều hạn chế; ý thức chấp hành và tuân thủ pháp luật của một bộ phận TTN chưa cao; sự quản lý của gia đình và cộng đồng xã hội đối với TTN còn thiếu chặt chẽ. Mặt khác, việc thực thi pháp luật, xử lý vi phạm có lúc, có nơi chưa nghiêm. Tình trạng một số cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật đã ảnh hưởng trực tiếp đến giáo dục pháp luật cho TTN.  Công tác đánh giá, tổng kết các mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong phổ biến, giáo dục pháp luật cho TTN chưa chú trọng; có nhiều mô hình qua thực tiễn triển khai được đánh giá cao.

Trên cơ sở những kết quả và những kinh nghiệm đạt được trong những năm qua công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật của Đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh thời gian tới cần tập trung vào những nội dung cơ bản sau:

Trước hết các cấp bộ Đoàn - Hội cần xác định rõ công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho TTN là một bộ phận quan trọng trong công tác giáo dục của ĐTN và cần được tiến hành thường xuyên, liên tục xem đây là một trong những tiêu chí để xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ chung của từng đơn vị. 

Các cấp bộ Đoàn cần chủ động tham mưu cho các cấp ủy Đảng, tranh thủ sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp chính quyền và tích cực phối hợp với các ngành chức năng, đặc biệt là ngành tư pháp trong việc thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho TTN; tổ chức và tạo điều kiện cho TTN tham gia đóng góp xây dựng luật và giám sát việc thực hiện pháp luật. Hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật phải lồng ghép, gắn kết các phong trào thi đua yêu nước khác của tuổi trẻ ở từng địa phương, đơn vị.

Xây dựng và củng cố kiện toàn các đội báo cáo viên, tuyên truyền viên trẻ bảo đảm đủ mạnh để thực hiện công tác tư vấn tuyên truyền pháp luật rộng rãi đến đoàn viên, TTN và nhân dân. Thiết lập các tụ điểm truyền thông về pháp luật tại các điểm công cộng, trên địa bàn dân cư, tổ chức các hội thi tuyên truyền miệng về pháp luật ở các cấp.

Thường xuyên làm tốt công tác sơ, tổng kết rút kinh nghiệm, các mô hình tuyên truyền giáo dục pháp luật có hiệu quả của tổ chức Đoàn. Trên cơ sở đó đẩy mạnh các hoạt động và nhân rộng các mô hình phù hợp, hiệu quả và kịp thời biểu dương, khen thưởng để động viên phong trào.

Tỉnh Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu

;
.