Phòng ngừa tội phạm tại các khu công nghiệp và địa bàn giáp ranh

Thứ Hai, 03/08/2020, 20:59 [GMT+7]
In bài này
.

TX. Phú Mỹ có địa bàn rộng và phức tạp, nơi giáp ranh với nhiều địa phương khác, có tuyến đường sông dài và rộng, có núi, rừng và một số các KCN, cảng biển lại đang trong giai đoạn xây dựng và phát triển. Đây chính là điều kiện thuận lợi đế cho các loại tội phạm hình sự (TPHS) lợi dụng để hoạt động và ẩn náu. Vì vậy cần có các phương pháp, giải pháp mang tính căn bản, nhằm đem lại hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại TPHS.

Tình hình vi pham pháp luật trong những năm qua có chiều hướng gia tăng. Từ năm 2015 đến năm 2019, trên địa bàn các KCN của TX. Phú Mỹ xảy ra 61 vụ phạm pháp hình sự, tài sản thiệt hại gần 3,9 tỷ đồng. Đặc biệt trên địa bàn giáp ranh TX. Phú Mỹ đã xảy ra 102 vụ phạm pháp hình sự như trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, cướp tài sản…

Nguyên nhân là hiện nay TX.Phú Mỹ có 9 KCN trải dài theo tuyến Quốc lộ 51, số lượng người nhập cư từ các địa phương khác tới địa phương ngày càng nhiều nên lực lượng lao động trong các KCN tăng cao. Trong đó có một lượng rất lớn công nhân lao động trình độ văn hóa thấp, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến ý thức một số người chưa cao, một số đối tượng còn có ý thức coi thường pháp luật.

Phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Một số vụ trộm cắp có sự móc nối giữa bảo vệ của công ty, xí nghiệp với các đối tượng trộm cắp ở ngoài xã hội, trong đó các đối tượng thường hoạt động theo nhóm. Ngoài ra còn có một số đối tượng là người trong công ty, xí nghiệp, vì lòng tham mà tự móc nối với các đối tượng ở bên ngoài để đưa vào công ty trộm cắp tài sản của công ty... Công tác tuyên truyền vận động quân chúng nhân dân để phát huy sức mạnh của nhân đã được thực hiện nhưng chưa được tiến hành một cách thuờng xuyên, nên hiệu quả chưa cao.

Năm 2020, tình hình ANTT trong KCN có thể tiếp tục diễn biến phức tạp, số vụ phạm pháp hình sự tiếp tục gia tăng. Đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, cướp tài sản, cướp giật tài sản, lừa đảo qua mạng, với nhiều phương thức và thủ đoạn mới rất khó khăn cho công tác điều tra, khám phá.

Do đó thời gian tới các cấp lãnh đạo cần quan tâm xây dựng tính hiệu quả cho các lực lượng làm công tác tham mưu, đặc biệt là công tác tham mưu cho các cấp lãnh đạo trong việc nghiên cứu đề ra các phương pháp, giải pháp mang tính căn bản, nhằm đem lại hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại TPHS.

Công tác nghiệp vụ cơ bản cần phải được chú trọng quan tâm hơn nữa, đặc biệt là bản thân mỗi cán bộ chiến sĩ làm công tác phòng chống, đấu tranh các loại tội phạm hình sự cần phải được đào tạo nâng cao trong nhận thức về ý nghĩa quan trọng của công tác nghiệp vụ cơ bản trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Đồng thời tiếp tục tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm hoạt động có tính chất băng nhóm theo kiểu “xã hội đen”; vận động quần chúng nhân dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc, kịp thời phát hiện và cung cấp thông tin, tố giác tội phạm.

Lực lượng CSHS tiếp tục chủ động trong công tác tham mưu cho các cấp lãnh đạo trong việc triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa đấu tranh các loại tội phạm hình sự. Đặc biệt là phối hợp với Ban quản lý các KCN vận động các công ty, xí nghiệp tăng cường công tác trang bị hệ thống camera để bảo vệ tài sản của công ty, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho công tác điều tra khi xảy ra các vụ việc tại các công ty, xí nghiệp... Phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể... tăng cường công tác tuyên truyền cho quần chúng nhân dân biết rõ các phương thức thủ đoạn nhất là các thủ đoạn mới của các loại tội phạm. Từ đó để cơ quan xí nghiệp và các công ty thuộc KCN nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình. Đồng thời cũng từ công tác này tổ chức tuyên truyền đến từng hộ gia đình nhằm nâng cao tính giáo dục, quản lý của gia đình và các cơ quan, ban ngành có liên quan đối với những người đang ở trong độ tuổi thanh thiếu niên.

CÔNG AN TX. PHÚ MỸ

 
;
.