Ghi nhận từ thành công của ngày bầu cử

Thứ Hai, 24/05/2021, 19:23 [GMT+7]
In bài này
.

Cuộc Bầu cử ĐBQH Khóa XV và HĐND các cấp tại BR-VT đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đó là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời đúng đắn; và sự vào cuộc quyết liệt của toàn hệ thống chính trị.

Ông Phạm Viết Thanh (bìa phải), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Bầu cử tỉnh đến thăm, động viên thành viên Tổ bầu cử khu vực bỏ phiếu số 3 (Trụ sở KP.3, 29A Tôn Thất Thuyết, phường 9, TP. Vũng Tàu), sáng 23/5. Ảnh: TRẦN TRÀ
Ông Phạm Viết Thanh (bìa phải), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Bầu cử tỉnh đến thăm, động viên thành viên Tổ bầu cử khu vực bỏ phiếu số 3 (Trụ sở KP.3, 29A Tôn Thất Thuyết, phường 9, TP. Vũng Tàu), sáng 23/5. Ảnh: TRẦN TRÀ

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức tại Nhà Quốc hội ở thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Chúng ta phải tổ chức và chuẩn bị tiến hành làm sao cho thật sự dân chủ, đoàn kết và chọn ra được những đại biểu xứng đáng với yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ mới”.

SỰ VÀO CUỘC CỦA CẢ  HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

Với tinh thần ấy, BR-VT đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở một cách tích cực, đồng loạt với quyết tâm cao.

Thực hiện các chỉ đạo và hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã chủ động ban hành sớm các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh và UBND các huyện, xã đã thành lập UBBC để tổ chức bầu cử ở địa phương. Sau khi được thành lập, các UBBC đều đã ban hành quy chế làm việc, thành lập các tiểu ban và tổ chuyên viên giúp việc để thực hiện nhiệm vụ bầu cử. Đối với cấp tỉnh, ngoài Tổ chuyên viên giúp việc, có 4 Tiểu ban gồm: Tiểu ban an ninh trật tự, an toàn xã hội; Tiểu ban tuyên truyền; Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo và Tiểu ban y tế.

Căn cứ quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan Trung ương, Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, UBBC các cấp đã chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo, lãnh đạo, tổ chức thực hiện các công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử. Chỉ tính riêng UBBC tỉnh đã ban hành gần 340 văn bản hướng dẫn, triển khai công tác bầu cử và sao in 3.500 quyển Hỏi - đáp về bầu cử chuyển đến UBBC các cấp tổ chức thực hiện tại địa phương.

Các tổ chức phụ trách bầu cử tại tỉnh được thành lập sớm, đúng và đủ, theo đúng quy định của pháp luật về bầu cử, hướng dẫn của Hội đồng bầu cử quốc gia. Toàn tỉnh đã thành lập 91 UBBC, 634 Ban bầu cử; 11 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND; 66 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện; 555 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. Toàn tỉnh cũng đã thành lập 814 khu vực bỏ phiếu theo quy định, với tổng số điểm niêm yết danh sách cử tri là 960 điểm; hoàn thành việc niêm yết danh sách chính thức kèm theo tiểu sử tóm tắt của người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp ở các khu vực bầu cử trước ngày 3/5.

Các Hội nghị hiệp thương, Hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử đúng quy trình, quy định của pháp luật và đảm bảo sớm hơn thời gian quy định. Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức 9 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 1.157 nữ ứng cử viên. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức tuyên truyền Luật bầu cử cho các đối tượng cử tri tròn 18 tuổi, cử tri là thanh niên lao động xa nhà, gặp mặt ứng cử viên trẻ đại biểu HĐND các cấp nhằm góp phần giúp các ứng cử viên trẻ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Để trang bị kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm vận động bầu cử cho người được giới thiệu ứng cử, HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng vận động bầu cử cho người được giới thiệu ứng cử với sự tham gia của 8/10 ứng cử viên ĐBQH khóa XV và 75/85 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh.

Cùng với công tác triển khai thì công tác kiểm tra của Ban Chỉ đạo (BCĐ) Bầu cử tỉnh và của UBBC tỉnh được tiến hành đều đặn, kịp thời nhằm chỉ ra những hạn chế, hướng dẫn các địa phương triển khai công tác bầu cử theo quy định, đảm bảo công tác tổ chức bầu cử trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, thành công và đúng quy định của pháp luật.

Công tác tuyên truyền được thực hiện theo từng giai đoạn của bầu cử, với nhiều hình thức phong phú phù hợp với yêu cầu và nội dung cần cung cấp đến toàn thể nhân dân, qua đó nâng cao nhận thức của nhân dân về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Đặc biệt là việc tuyên truyền dày dặn các chuyên mục về bầu cử trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, Đài PT Truyền hình tỉnh, đẩy mạnh tuyên truyền trên các trang mạng, trực tuyến trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân về bầu cử, về những người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp đến hết ngày 13/5 được thực hiện theo đúng quy định. Tỉnh không có đơn đối với người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh; có 7 đơn đối với người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, đã giải quyết 6 đơn, còn 1 đơn; có 15 đơn đối với người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, đã giải quyết 14 đơn, còn 1 đơn. Số đơn còn lại được tiếp tục xử lý theo Luật Bầu cử năm 2015.

Công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong cuộc bầu cử đã được triển khai đồng bộ; các lực lượng đã chủ động phòng ngừa, nắm, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình liên quan đến cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh.

Người dân hăng hái đi bỏ phiếu thể hiện trách nhiệm của mình với đất nước, yếu tố quan trọng góp phần thành công cho cuộc bầu cử.
Người dân hăng hái đi bỏ phiếu thể hiện trách nhiệm của mình với đất nước, yếu tố quan trọng góp phần thành công cho cuộc bầu cử.

SỚM CHỦ ĐỘNG ỨNG PHÓ DỊCH BỆNH COVID-19 TRONG BẦU CỬ

Điểm thành công của cuộc bầu cử này, còn là sự chủ động trong công tác phòng chống dịch của UBBC tỉnh và BCĐ Phòng chống COVID-19 và chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Tỉnh ủy.

Ngay thời điểm bắt đầu triển khai các hội nghị vận động bầu cử, lường trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, trên cơ sở hướng dẫn của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã phối hợp với UBBC tỉnh, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch liên tịch để tổ chức Hội nghị tiếp xúc vừa trực tiếp và trực tuyến giữa cử tri với người ứng cử. Đa số các hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của ứng cử viên ĐBQH, HĐND tỉnh đều tổ chức hình thức trực tuyến.

Đặc biệt, trong thời gian sát ngày bầu cử, khi dịch COVID-19 bùng phát, UBBC tỉnh đã khẩn trương ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về triển khai công tác bầu cử trong hình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp; hướng dẫn cụ thể về việc chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực cho các phương án dự phòng tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến xấu.

Trên cơ sở hướng dẫn tại Công văn số 225/VPHĐBCQG-PL ngày 11/5/2021 của Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia và Công văn số 2135/BNV-CQĐP ngày 13/5/2021 của Bộ Nội vụ, ngày 14/5/2021 UBBC tỉnh đã ban hành Hướng dẫn số 317/HD-UBBC để hướng dẫn về việc bảo đảm y tế, phòng chống dịch COVID-19 theo 4 phương án và 1 tình huống; đồng thời, lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ thành viên của 814 tổ bầu cử trên toàn tỉnh trước ngày 21/5.

Đánh giá sơ bộ về Ngày bầu cử 23/5, ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBBC tỉnh cho biết, toàn bộ hệ thống chính trị đã nỗ lực để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử. Cùng với đó là ý thức, trách nhiệm của nhân dân đã chấp hành tốt các quy định phòng chống dịch bệnh và tham gia bỏ phiếu bầu cử đúng trình tự, quy định đã được hướng dẫn.

NGUYỄN THI

;
.