Bế mạc Phiên họp thứ 52 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thứ Ba, 12/01/2021, 19:11 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 12/1, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 52, tại Nhà Quốc hội, với sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của TAND và Viện KSND. 

Nhìn chung, kết quả công tác của TAND các cấp và Viện KSND các cấp đã có nhiều chuyển biến tích cực, về cơ bản đạt và vượt nhiều chỉ tiêu, yêu cầu trong các nghị quyết của Quốc hội, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, giải quyết kịp thời các tranh chấp, khiếu kiện; góp phần quan trọng giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. 

Viện KSND đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự. Trách nhiệm công tố của kiểm sát viên tại các phiên tòa được nâng lên. Số bị can bị truy tố mà tòa án cấp sơ thẩm tuyên không phạm tội giảm nhiều theo từng năm. Tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm được tòa án chấp nhận năm 2019, năm 2020 và tỷ lệ kháng nghị giám đốc thẩm được tòa án chấp nhận trong nhiệm kỳ vượt chỉ tiêu của Quốc hội. 

Công tác đấu tranh, xử lý tội phạm tham nhũng có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ giải quyết án tham nhũng đạt cao; tỷ lệ thu hồi tài sản năm sau cao hơn năm trước. Tuy nhiên, vẫn còn để xảy ra một số trường hợp bị truy tố oan; truy tố sai tội danh, sai khung hình phạt; Viện KSND phải rút một phần hoặc toàn bộ quyết định truy tố trước khi mở phiên tòa. Một số kháng nghị thiếu căn cứ, sau đó Viện KSND cấp trên phải rút kháng nghị của Viện KSND cấp dưới.

Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đánh giá: tòa án các cấp đã triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự. Tỷ lệ giải quyết án đạt 99,5%, vượt 11,5% so với chỉ tiêu của Quốc hội; đã căn bản khắc phục được việc để án quá thời hạn, hầu hết các vụ án đưa ra xét xử đều trong thời hạn luật định; riêng án kinh tế, tham nhũng, không có vụ án nào để quá thời hạn. 

Nhất trí với các đánh giá, nhận định của Ủy ban Tư pháp, các Ủy viên UBTVQH cho rằng, so với nhiệm kỳ trước, công tác tư pháp nhiệm kỳ này đã có nhiều chuyển biến, để lại dấu ấn, trong đó công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế về công tác tư pháp đã được triển khai đồng bộ, đầy đủ, từ xây dựng các luật về giám định tư pháp, luật về tố tụng, một số văn bản liên quan đến bồi thường, đặc xá… đã tạo cơ sở pháp lý cho các cơ quan này thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Công tác cải cách tư pháp đạt được kết quả tiến bộ, thể hiện rõ trong tranh tụng, quyền bào chữa của luật sư, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Phát biểu bế mạc Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh, Phiên họp thứ 52 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội - phiên họp mở đầu của năm 2021 đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành chương trình đề ra. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu ghi nhận các nội dung của phiên họp lần này được chuẩn bị tương đối chu đáo, đầy đủ, là cơ sở giúp UBTVQH xem xét, quyết định.

HOÀNG HOA

 
;
.