Lan tỏa phong trào "xanh - sạch - đẹp" trong lực lượng vũ trang

Thứ Năm, 06/08/2020, 20:22 [GMT+7]
In bài này
.

Phong trào xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp, bền vững đang được lực lượng vũ trang tỉnh tích cực thực hiện để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh tham gia trồng hoa trên tuyến đường Võ Văn Kiệt (phường Long Tâm, TP.Bà Rịa).
Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh tham gia trồng hoa trên tuyến đường Võ Văn Kiệt
(phường Long Tâm, TP.Bà Rịa).

Có dịp ghé thăm Ban CHQS huyện Xuyên Mộc vào những ngày đầu tháng 8, chúng tôi ai nấy đều có cảm giác thư thái khi đi theo con đường hai bên có hàng cau tươi tốt trải dài trên thảm cỏ xanh mướt. Trong khu vực quanh sân của đơn vị còn có cây dầu, cây sao cổ thụ tỏa bóng mát rượi cùng những chậu sung, lộc vừng, nguyệt quế được cắt tỉa kỹ lưỡng tạo hình đẹp mắt. Có được cảnh quan môi trường như trên là nhờ có công sức, sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ đơn vị trong thực hiện chủ trương “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”.

Thượng tá Lê Tiến Phúc, Chính trị viên Ban CHQS huyện Xuyên Mộc cho biết, hàng ngày, đơn vị đều tổ chức dọn vệ sinh, làm cỏ sạch sẽ hệ thống vườn hoa, cây cảnh. Khu vực nhà làm việc, nhà ở, nhà ăn, nhà bếp và khu vực tắm giặt, bể nước thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ, không để xảy ra ô nhiễm. 

Tương tự, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về “Chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa, vì một Việt Nam với môi trường sống trong lành, an toàn và phát triển bền vững”, thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh cũng đã phát động phong trào thi đua “Nói không với túi nilon, rác thải nhựa và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”. Trong các hội nghị, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các đơn vị không dùng nước uống bằng chai nhựa mà sử dụng bình giữ nhiệt bằng sứ hoặc ly thủy tinh. Tại các buổi huấn luyện ngoài thao trường, các đơn vị thường xuyên nhắc nhở chiến sĩ hạn chế sử dụng chai nước nhựa, túi nilon, ống hút nhựa… Rác thải sinh hoạt hàng ngày đều được bộ đội thu gom, phân loại xử lý, tiêu hủy đúng quy định để không gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt là khu bếp ăn trước đây thường thải nhiều rác thải nhựa, nhưng hiện nay gần như đã sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường. “Điều này đã chứng minh việc bảo vệ môi trường đã trở thành nhiệm vụ cấp bách không phải của từng cá nhân, mà đây còn là nhiệm vụ chung của cơ quan, đơn vị và toàn xã hội”, Thượng úy Phạm Văn Phong, Quản lý bếp cơ quan Bộ CHQS tỉnh cho biết.

Cùng với việc bảo vệ môi trường tại các cơ quan, đơn vị, LLVT tỉnh còn tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn đóng quân thực hiện công tác bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu bằng nhiều việc làm thiết thực như xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu; ra quân dọn vệ sinh, thu gom rác thải, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường khu dân cư… Điển hình như đầu tháng 7/2020, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Đảng ủy phường Long Tâm, TP.Bà Rịa tổ chức thực hiện mô hình “Tuyến đường hoa Võ Văn Kiệt”. Chỉ trong vòng 1 buổi sáng, hơn 200 cán bộ, chiến sĩ đã tiến hành dọn vệ sinh, thu gom rác, cải tạo đất trồng hoa mười giờ và hoa sam tại 140 bồn cây dọc tuyến đường Võ Văn Kiệt (thuộc địa bàn KP.2 và KP.5, phường Long Tâm), với tổng chiều dài khoảng 1km. “Từ khi có đường hoa, người dân thường rủ nhau ra đường hóng mát và thưởng thức cảnh đẹp vào mỗi buổi chiều. Mọi người cũng có ý thức hơn, không ai vứt rác ra hai bên đường như trước nữa”, ông Trần Văn Thời (KP.2, phường Long Tâm) nói.

Theo Đại tá Phạm Phú Ý, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, xác định công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu vừa là nhiệm vụ thường xuyên, vừa là vấn đề cấp bách, Bộ CHQS tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về Luật Bảo vệ môi trường, các nội dung, kế hoạch về bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Quân khu 7, của UBND tỉnh. Đến nay, 100% trụ sở làm việc, doanh trại các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đều khang trang, sạch đẹp, được Quân khu 7 và cấp ủy chính quyền địa phương đánh giá cao. “Trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, vấn đề bảo vệ môi trường càng quan trọng và cấp thiết. Do vậy thời gian tới, các cơ quan, đơn vị LLVT sẽ tiếp tục tập trung xây dựng củng cố doanh trại, đơn vị một cách toàn diện, bảo đảm đơn vị ngày càng xanh, sạch đẹp; tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền và đoàn thể địa phương bảo vệ môi trường trên địa bàn đóng quân, góp phần giảm thiểu những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu”, Đại tá Phạm Phú Ý nói.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.