Tháng Thanh niên phải hướng vào những phần việc cụ thể

Thứ Ba, 05/03/2019, 16:12 [GMT+7]
In bài này
.

Đối với Tháng Thanh niên năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng đã xác định một số nội dung trọng tâm. Thứ nhất là xác định trách nhiệm với xã hội, thể hiện vai trò của tổ chức Đoàn đối với công tác an sinh xã hội, cộng đồng. Thứ hai đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp; tăng cường các hoạt động tình nguyện; phát động phong trào sáng tạo trẻ trong tất cả các hoạt động cho phù hợp với nhu cầu của ĐVTN để tăng cường công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên. Trong đó hoạt động tình nguyện là điểm nhấn nổi bật nhất của tổ chức Đoàn.

Anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn
Anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn


* Anh có thể cho biết những kết quả cụ thể của hoạt động tình nguyện trong thời gian gần đây?

- Thời gian gần đây, ĐVTN trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến về nhận thức cũng như hành động cụ thể trong hoạt động tình nguyện, gắn với từng địa bàn, từng cơ quan, đơn vị. Nếu như trước đây hoạt động tình nguyện thường rơi vào tình trạng ra quân rầm rộ, màu sắc nhưng hiệu quả chưa cao, thì thời gian gần đây, tổ chức Đoàn cũng quán triệt, chia sẻ với cán bộ đoàn, ĐVTN tập trung vào những việc mới, việc khó tại từng địa phương, đơn vị. Từ đó, ĐVTN phát huy vai trò một cách hiệu quả, thiết thực, không hình thức. Cụ thể, năm nay, ĐVTN ra quân phụ nông dân thu hoạch tiêu tại huyện Châu Đức, Đất Đỏ, TX.Phú Mỹ hoặc trước đó, ĐVTN hỗ trợ nông dân “giải cứu” thanh long, chuối (huyện Xuyên Mộc); xây dựng nhà chờ xe bus, xe cha mẹ đến đón HS (TX.Phú Mỹ); hỗ trợ khách du lịch (TP.Vũng Tàu); các cơ quan cũng thực hiện việc tình nguyện thông qua việc giải quyết các nhiệm vụ chuyên môn… mang đến cho người dân những lợi ích thiết thực nhất bằng sức trẻ, bằng vai trò của ĐVTN.

Đoàn viên thanh niên Thành Đoàn Bà Rịa cắt tóc miễn phí cho học sinh nghèo của Trường TH Trường Sơn, phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa.
ĐVTN Thành Đoàn Bà Rịa cắt tóc miễn phí cho HS Trường TH Trường Sơn, phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa.

* Tháng Thanh niên 2019 được khởi động bằng hành động kêu gọi ĐVTN giúp nông dân huyện Châu Đức thu hoạch tiêu. Hoạt động này đạt hiệu quả ra sao, thưa anh?

- Thời điểm ra quân Tháng Thanh niên 2019 cuối tháng 2, đầu tháng 3, hưởng ứng lời kêu gọi của Huyện ủy, UBND huyện Châu Đức hỗ trợ nông dân thu hoạch tiêu, Tỉnh Đoàn đã phát động và kêu gọi hàng ngàn lượt ĐVTN thu hoạch tiêu giúp nông dân. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, sức trẻ của thanh niên chia sẻ với bà con bằng hành động thiết thực. Qua đợt phát động cho thấy, khi người dân cần giúp đỡ, hỗ trợ của xã hội, đặc biệt là lực lượng thanh niên thì thanh niên tình nguyện sẽ về với bà con, đồng lòng giúp đỡ với bà con. Qua đó, mỗi bạn trẻ sẽ nhận ra giá trị của bản thân, biết chia sẻ với cộng đồng hơn. Riêng ĐVTN do Tỉnh Đoàn huy động trong dịp này đã lên đến hơn 1.200 người, giúp người dân thu hoạch được 41,2ha hồ tiêu. Chưa kể lực lượng ĐVTN của các cấp Đoàn cơ sở. 

* Vậy nét mới của Tháng Thanh niên 2019 là gì?

- Năm 2019 được Trung ương Đoàn chọn là Năm Thanh niên tình nguyện, trong đó tháng 3 là Tháng cao điểm, là điểm nhấn của năm, với việc tập trung vào các hoạt động tình nguyện trên cả nước nói chung, tại tỉnh BR-VT nói riêng. Tỉnh Đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn thực hiện hoạt động tình nguyện với phương châm: Thiết thực, phù hợp với địa bàn, cơ quan, đơn vị mình. 

* Sau lễ ra quân của Tỉnh Đoàn, các địa phương khác sẽ triển khai những gì? 

- Sau lễ ra quân Tháng Thanh niên của tỉnh, đầu tháng 3, các địa phương cũng lần lượt ra quân, với hoạt động cụ thể xuyên suốt trong tháng, như: Ra quân vệ sinh môi trường, vệ sinh bờ biển; trồng cây xanh; khám, phát thuốc miễn phí cho người nghèo; chăm sóc gia đình chính sách, neo đơn; thăm, tri ân các gia đình chính sách; tổ chức về nguồn nhân dịp 26-3 để giáo dục công tác tư tưởng cho ĐVTN. Đối với Tỉnh Đoàn cũng có hoạt động điểm nhấn là xây dựng Nhà vệ sinh cho em tại một số trường học vùng xa… Qua các hoạt động này, vai trò của tổ chức Đoàn được lan tỏa rộng rãi đến toàn xã hội, tạo niềm tin cho bà con nhân dân đối với ĐVTN, đồng thời, góp phần tập hợp và đoàn kết thanh niên trên địa bàn tỉnh.

* Xin cảm ơn anh về cuộc trao đổi!

MINH THANH
(Thực hiện)


 

;
.