Nâng cao chất lượng cộng tác viên dư luận xã hội

Thứ Hai, 04/03/2019, 18:20 [GMT+7]
In bài này
.

PHẢN ÁNH KỊP THỜI TÌNH HÌNH THỰC TẾ

Tháng 10-2017, Ban Thường vụ Thành ủy Vũng Tàu đã quyết định thành lập đội ngũ cộng tác viên DLXH gồm 20 người. Theo đồng chí Trần Ngọc Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Vũng Tàu, đội ngũ này là những người được chọn lọc từ cơ sở, có uy tín, có khả năng nắm bắt thông tin, có kinh nghiệm trong công tác tư tưởng, có kỹ năng giao tiếp và tinh thần trách nhiệm cao. Nhiệm vụ của đội ngũ cộng tác viên này là quan sát diễn biến tâm lý, quan điểm, nhận thức trong xã hội để tổng hợp, khái quát DLXH và kịp thời cung cấp nhằm tạo điều kiện cho Ban Tuyên giáo Thành ủy Vũng Tàu đánh giá sát tình hình tâm trạng xã hội, tư tưởng của các tầng lớp nhân dân, đề xuất với cấp ủy, chính quyền các giải pháp tuyên truyền, định hướng và giải quyết một số vấn đề DLXH quan tâm nhằm ổn định tình hình trên địa bàn.    

Anh Nguyễn Thành Nho, cán bộ MTTQVN xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức (bên trái) trao đổi với người dân để nắm bắt nhanh tình hình tư tưởng xã hội.
Anh Nguyễn Thành Nho, cán bộ MTTQVN xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức (bên trái) trao đổi với người dân để nắm bắt nhanh tình hình tư tưởng xã hội.

Sau 1,5 năm đi vào hoạt động, đội ngũ cộng tác viên DLXH TP. Vũng Tàu đã cung cấp trên 100 thông tin diễn biến các sự việc liên quan trực tiếp đến đời sống người dân, DN. Nhờ đó, các cơ quan lãnh đạo có thêm thông tin, đánh giá đúng hơn, sát thực hơn tình hình tâm trạng, tư tưởng của các tầng lớp nhân dân, từ đó đề ra các giải pháp tuyên truyền, định hướng DLXH, giải quyết những vấn đề được dư luận quan tâm, tạo sự đồng thuận cao của xã hội trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Điển hình, đầu tháng 11-2018, bà Phạm Thị Bích Ph. (ngụ đường Bắc Sơn, phường 11) tự ý tổ chức và mời 50 người đến dự lễ ra mắt CLB Bảo tồn văn hóa Thờ Mẫu, đồng thời tổ chức 5 giá hầu đồng. Qua phát hiện của đội ngũ cộng tác viên, Ban Tuyên giáo Thành ủy Vũng Tàu đã kịp thời báo cáo, giúp Sở VH-TT và cơ quan chức năng TP. Vũng Tàu có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Không riêng gì Thành ủy Vũng Tàu, tại các huyện, thị, thành trong toàn tỉnh, 100% đảng bộ trực thuộc đã thành lập và ban hành quy chế hoạt động của đội ngũ cộng tác viên DLXH với tổng cộng gần 150 người. Đội ngũ cộng tác viên này đã cùng các thành viên Ban Tuyên giáo đảng ủy cấp xã, phường, thị trấn thường xuyên tham gia nắm bắt DLXH.

TIẾP TỤC MỞ RỘNG ĐỘI NGŨ  

Trong năm 2018, đội ngũ cộng tác viên DLXH trên địa bàn tỉnh đã hoạt động tích cực, chủ động nắm bắt và phản ánh kịp thời hàng trăm thông tin, những vấn đề dư luận quan tâm như: chế độ trợ cấp đối với cán bộ phường, xã; hoạt động của “Hội thánh đức chúa trời mẹ”…, qua đó giúp cấp ủy, chính quyền nắm bắt, kịp thời giải quyết không để phát sinh “điểm nóng”, ổn định tình hình tư tưởng trong nhân dân. 

Thực hiện Kết luận số 100-KL/TW ngày 18-8-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội”, tháng 7-2016, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã kiện toàn và xây dựng mạng lưới cộng tác viên nắm bắt DLXH từ tỉnh đến cơ sở. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tích cực tham mưu, triển khai linh hoạt các hình thức định hướng thông tin, phản ánh và nắm bắt DLXH, như: Thông qua hội nghị báo cáo viên, giao ban báo chí, bản tin sinh hoạt chi bộ hàng tháng; duy trì theo dõi, tổng hợp công tác báo chí và dư luận của tỉnh trước ngày 20 hàng tháng, hoặc báo cáo đột xuất tình hình báo chí, DLXH phản ánh về những vấn đề dư luận quan tâm để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy và đề xuất, kiến nghị phương án xử lý kịp thời, cung cấp thông tin chính thống, định hướng dư luận, nhất là đối với những vấn đề mới phát sinh, nhạy cảm, phức tạp.
(Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)
 

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của đội ngũ làm công tác DLXH còn gặp một số khó khăn như: một số cấp ủy chưa nhận thức đầy đủ vai trò của công tác điều tra, nắm bắt DLXH dẫn đến thiếu sâu sát trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện cho công tác nắm bắt DLXH; trình độ nhận thức của đội ngũ cộng tác viên DLXH không đồng đều giữa các vùng, miền, địa phương, lại kiêm nhiệm nhiều việc nên rất ít có thời gian bám sát địa bàn...  

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, nhằm phát huy vai trò của đội ngũ cộng tác viên DLXH, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ thường xuyên rà soát, kiện toàn, đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, đào tạo về kỹ năng nắm bắt, xử lý thông tin, đối thoại, thuyết phục và định hướng thông tin đối với DLXH. Ngoài ra, trong năm 2019, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ xây dựng mạng lưới cộng tác viên là những người có uy tín trong cộng đồng, đại diện cho nhiều tầng lớp xã hội như: công nhân; nông dân; cán bộ đương chức; cán bộ hưu trí; doanh nhân; lao động tự do…, nhằm thu thập đầy đủ, kịp thời hơn các diễn biến và tình hình tư tưởng trong mỗi tầng lớp tại cộng đồng dân cư. 

Bài, ảnh: MINH NHÂN

 
;
.