Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Huy động toàn lực khống chế dịch tả heo châu Phi

Thứ Hai, 04/03/2019, 18:47 [GMT+7]
In bài này
.

Trước nguy cơ dịch tả heo châu Phi lây lan nhanh ở phạm vi rộng, ảnh hưởng lớn đến phát triển chăn nuôi, sáng 4-3, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả heo châu Phi. Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, lãnh đạo một số bộ, ngành và 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng đề nghị cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người chăn nuôi phải triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả heo châu Phi. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Thủ tướng về kết quả phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi tại địa phương mình quản lý. Thủ tướng nêu rõ, đây không phải đơn thuần là việc của chi cục thú y, Bộ NN-PTNT mà mỗi địa phương đều phải ra tay thì mới hiệu quả. Do đó, các cấp, các ngành, theo chức năng được phân công, phải xắn tay áo vào cuộc, bao gồm cử cán bộ, cung cấp phương tiện, không chỉ ra văn bản chỉ đạo mà có những biện pháp, hướng dẫn hành động kịp thời. Thủ tướng yêu cầu, cần tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm khắc địa phương nào không làm. Từ Chỉ thị 04 của Chính phủ ngày 20-2 về việc “triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả heo châu Phi”, các cấp, các ngành cần cụ thể hóa, triển khai rõ ràng hơn, chứ không chung chung, đại khái.

Thủ tướng đặt ra câu hỏi để hội nghị thảo luận tại sao dịch bùng phát từ 2 tỉnh đến 7 tỉnh. Nguyên nhân thực sự của dịch bệnh là do vận chuyển, tiêu thụ hay do phát tán, tiêu hủy không đảm bảo. “Có hiện tượng người chăn nuôi che giấu dịch bệnh không. Tại sao có hiện tượng thương lái gia tăng số lượng vận chuyển heo từ Bắc vào Nam, đây có phải là nguyên nhân để dịch đi sâu vào các tỉnh phía Nam hay không”. Thủ tướng cho rằng, cần kiểm soát tốt việc vận chuyển này chứ không phải ngăn chặn hoàn toàn. Câu hỏi nữa đặt ra là quy định mức hỗ trợ và các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch đã phù hợp chưa? Nếu chưa thì cần đề xuất giải pháp nào? Thủ tướng đề nghị các địa phương kịp thời hỗ trợ người dân trong việc tiêu hủy heo, theo đề xuất của Bộ NN-PTNT là hỗ trợ 80% giá thị trường đối với heo con, heo thịt và mức cao hơn đối với heo giống.

ĐỨC TUÂN

 
;
.