Đâu cần thanh niên có

Thứ Hai, 25/03/2019, 18:04 [GMT+7]
In bài này
.

Với phương châm “đâu cần thanh niên có”, tuổi trẻ BR-VT luôn thể hiện vai trò xung kích, trách nhiệm của mình đối với tổ chức Đoàn, với xã hội. Đặc biệt, chào mừng tháng Thanh niên, các tổ chức Đoàn đã đồng loạt ra quân, thể hiện vai trò xung kích, với nhiều hoạt động tình nguyện thiết thực, hướng đến cộng đồng.

ĐVTN Huyện Đoàn Châu Đức và Công ty CP Cao su Bà Rịa sửa nhà giúp cụ Đào Thị Liễu (xã Xà Bang, huyện Châu Đức).
ĐVTN Huyện Đoàn Châu Đức và Công ty CP Cao su Bà Rịa sửa nhà giúp cụ Đào Thị Liễu (xã Xà Bang, huyện Châu Đức).

NHỮNG DẤU ẤN CỦA THANH NIÊN

Cuối tuần qua, 100 ĐVTN đã đến nhà cụ Đào Thị Liễu (84 tuổi, ấp Liên Hiệp, xã Xà Bang, huyện Châu Đức) để hỗ trợ cụ sửa chữa lại căn nhà. Cụ Liễu sống neo đơn, là hộ nghèo chuẩn quốc gia. Căn nhà cụ ở đã xuống cấp nghiêm trọng, ngập nước nặng mỗi khi trời mưa lớn, hệ thống điện trong nhà cũng đã hư hỏng nặng. Cụ Liễu đã già yếu, mọi sinh hoạt đều rất khó khăn. Nhân dịp Tháng Thanh niên 2019 Huyện Đoàn Châu Đức và Công ty CP Cao su Bà Rịa đã đóng góp được 10 triệu đồng, đồng thời góp 1 ngày công để sửa chữa nhà cho cụ Liễu. Sau khi phân công nhiệm vụ, các ĐVTN chia nhóm, nhanh chóng bắt tay vào công việc: nhóm quét sơn tường, sơn cửa, nhóm lợp mái tôn, nhóm đi lại hệ thống dây điện trong nhà, nhóm đóng lại đinh cho bộ bàn ghế thêm chắc chắn như những người thợ chuyên nghiệp. Vừa làm, mọi người vừa trò chuyện vui vẻ. Cụ Liễu luôn miệng cười móm mém với những câu chuyện của “sắp nhỏ”. 

“Đây là lần đầu tiên tôi làm những công việc của người thợ xây. Tuy vất vả nhưng nghĩ đến việc cụ Liễu được ở trong căn nhà khang trang, sạch sẽ và chắc chắn hơn khiến tôi cảm thấy rất vui, có thêm động lực, tiếp tục tham gia các hoạt động tình nguyện khác”, anh Nguyễn Chí Cường, ĐVTN Công ty CP Cao su Bà Rịa chia sẻ.

Trước đó, hồi cuối tháng 2, sau Lễ ra quân của Tỉnh Đoàn, 1.200 lượt ĐVTN trên địa bàn tỉnh đồng loạt giúp đỡ các hộ nông dân trên địa bàn huyện Châu Đức thu hoạch tiêu. Các ĐVTN nhanh chóng chia thành các nhóm, hỗ trợ người dân các xã Bình Giã, Bình Trung, Quảng Thành (huyện Châu Đức) thu hoạch tiêu. Hoàng Văn Phúc, ĐVTN Vùng 2 Hải quân cho biết, trước đây, anh chưa từng hái tiêu. Nhưng khi được huy động để hỗ trợ người dân, anh và chiến sĩ trẻ khác nhanh chóng lên đường nhận nhiệm vụ. “Sau 2 ngày, chúng tôi đã giúp một số hộ dân thu hoạch tiêu chín. Việc làm này không chỉ gắn kết các đoàn viên tại cơ sở mà còn thể hiện mối quan hệ bền chặt, tình quân dân trong cuộc sống đời thường”, anh Phúc chia sẻ.

Tại các địa phương khác, Tháng Thanh niên cũng được khởi động với nhiều hoạt động ý nghĩa. 

Sau lễ ra quân (ngày 3-3), 500 ĐVTN Thành Đoàn Vũng Tàu đã tổ chức quét, thu gom rác tại khu vực đồi Con Heo (hẻm 222 Phan Chu Trinh), công viên dốc Nghinh Phong và bãi biển khu vực Hòn Bà. Chị Nguyễn Thị Mai (chi đoàn phường 5) cùng các bạn tham gia làm sạch bãi biển, chia sẻ: “Những năm qua, TP.Vũng Tàu được du khách ấn tượng bởi các bãi biển sạch đẹp. Là một đoàn viên, tôi cảm thấy rất vui khi được góp phần tạo dấu ấn biển Vũng Tàu xanh, sạch đẹp trong lòng du khách”.

Tương tự, sau lễ ra quân Tháng Thanh niên, ĐVTN TP.Bà Rịa tổ chức quét dọn, thu gom rác tại một số tuyến đường; cắt tóc cho HS nghèo Trường TH Trường Sơn và cạo tờ rơi, quảng cáo trái phép làm xấu hình ảnh đô thị; ĐVTN thị xã Phú Mỹ, huyện Xuyên Mộc hái tiêu giúp dân; ĐVTN huyện Long Điền, Đất Đỏ tổ chức làm sạch bãi biển, ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, phát quang, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, làm đẹp các đoạn đường thanh niên tự quản …

TẠO SỨC LAN TỎA TRONG CỘNG ĐỒNG

Bằng các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, các cơ sở Đoàn trong tỉnh quan tâm thực hiện theo hướng tập trung, tình nguyện tại chỗ, để lại những dấu ấn riêng và ngày càng có sức lan tỏa trong cộng đồng.

Với chủ đề “Tuổi trẻ Bà Rịa - Vũng Tàu xung kích tình nguyện vì cộng đồng”, trong đó tập trung nhiều hoạt động như: Hỗ trợ nông dân thu hoạch nông sản; Dọn dẹp vệ sinh môi trường, nạo vét kênh mương, tẩy xóa quảng cáo, rao vặt trái phép; Thăm, tặng quà gia đình chính sách, người già neo đơn; Xây nhà vệ sinh tại một số trường học vùng xa…

Theo anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, năm 2019, Tỉnh Đoàn chỉ đạo Đoàn cơ sở đẩy mạnh chủ trương trọng tâm hoạt động tại cơ sở, chủ động tổ chức thực hiện các nội dung công việc tại địa phương, đơn vị; vận động cán bộ, ĐVTN gương mẫu, tiên phong trong tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, trọng tâm là tham gia thực hiện cuộc vận động vì cộng đồng. 

“Thời gian gần đây, tổ chức Đoàn cũng quán triệt, chia sẻ với cán bộ đoàn, ĐVTN tập trung vào những việc mới, việc khó tại từng địa phương, đơn vị. Từ đó, ĐVTN phát huy vai trò một cách hiệu quả, thiết thực, không hình thức. Đó là việc các ĐVTN ra quân phụ nông dân thu hoạch tiêu tại huyện Châu Đức, Đất Đỏ, Xuyên Mộc, TX.Phú Mỹ; xây dựng nhà chờ xe bus, xe cha mẹ đến đón HS (TX.Phú Mỹ); hỗ trợ khách du lịch, quét dọn, làm sạch bờ biển (TP.Vũng Tàu); các cơ quan cũng thực hiện việc tình nguyện thông qua việc giải quyết các nhiệm vụ chuyên môn… mang đến cho người dân những lợi ích thiết thực nhất bằng sức trẻ, bằng vai trò của ĐVTN.  chỉ đạo các cơ sở Đoàn thực hiện hoạt động tình nguyện với phương châm: thiết thực, phù hợp. 

Bài, ảnh: SONG MINH

 

;
.