ĐỒNG CHÍ NGUYỄN VĂN XINH, ỦY VIÊN BAN THƯỜNG VỤ, TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY:

Để tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác thấm sâu vào đời sống

Thứ Hai, 25/03/2019, 17:47 [GMT+7]
In bài này
.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Xinh để cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đi vào cuộc sống, công tác tuyên truyền giữ vai trò then chốt. Nhưng tuyên truyền không chỉ đơn thuần là chuyển đi một thông điệp mà, quan trọng hơn phải biến thông điệp đó thành từng hành động cụ thể, có sức lan tỏa, đánh thức tính tự giác ở mỗi người.

Đồng chí Nguyễn Văn Xinh cho rằng: Những câu chuyện về Bác đã luôn là những bài học chứa đựng ý nghĩa sâu sắc. Ai cũng có thể xúc động về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác. Nhưng từ tình cảm, từ nhận thức đến hành động thực tế luôn là khoảng cách rất xa.

Đồng chí Nguyễn Văn Xinh trao giải cho các tác giả đạt giải Cuộc thi sáng tác tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại Chương trình Sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức. Ảnh: PHÚC LƯU
Đồng chí Nguyễn Văn Xinh trao giải cho các tác giả đạt giải Cuộc thi sáng tác tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại Chương trình Sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức. Ảnh: PHÚC LƯU

• Vậy theo đồng chí, phải làm gì để xóa dần khoảng cách đó?

- Phải kết hợp giữa tuyên truyền với những hành động cụ thể. Phải cố gắng để cho những tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác thấm sâu vào suy nghĩ của từng người. Và luôn phải lồng tư tưởng của Bác, phong cách của Bác vào giải quyết các vấn đề của thực tiễn. Công việc dù lớn hay nhỏ, tôi nghĩ, đều có thể soi rọi tư tưởng, phong cách của Bác vào đó để thực hiện. Lấy ví dụ, trong các cuộc họp chi bộ, mỗi lần có thể nêu ra một chủ đề, một câu chuyện về Bác. Từ đó, các đảng viên thảo luận xem, học tập, vận dụng cách làm của Bác thì những công việc hàng ngày tại đơn vị sẽ được giải quyết ra sao; thứ tự cái nào trước, cái nào sau, lựa chọn con người như thế nào để phù hợp...

Hay trong các trường học, mỗi HS đều có thể thuộc lòng 5 Điều Bác Hồ dạy, được học và tìm hiểu các câu chuyện về Bác. Nhưng phải giúp các em biến những điều thuộc nằm lòng đó thành ý thức rèn luyện bản thân, và phải chỉ cho các em biết cách rèn luyện như thế nào.

Cũng như trong sáng tác, trong viết báo - tôi xin được nói thêm về lĩnh vực này - vì đây là kênh quan trọng để tuyên truyền tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tôi cho rằng, bất cứ tác giả nào cũng nhận thức được việc chuyển tải nội dung học và làm theo Bác qua các tác phẩm báo chí cần sinh động, hấp dẫn và dễ đi vào lòng người. Nhưng để làm được điều đó, phóng viên phải bám sát cơ sở, ghi nhận người thực, việc thực, lột tả được tính chân thật thực tế cuộc sống. Từ tư liệu thực tế, mỗi bài viết được trau chuốt từ hình ảnh đến ngôn ngữ theo nguyên tắc đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ làm, để mọi người dân ai cũng có thể hiểu được. Cho nên, ngay trong sáng tác, trong tuyên truyền cũng đã phải suy nghĩ và hành động theo những gì Bác đã dạy.

• Nhân chuyện đồng chí nhấn mạnh đến hoạt động sáng tác nghệ thuật, báo chí về đề tài học và làm theo Bác, đồng chí có thể đánh giá như thế nào về lĩnh vực này tại địa phương? 

- Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (giai đoạn 2016-2018) đã quy tụ được rất nhiều tác phẩm hay, tiêu biểu. Nội dung của các tác phẩm không chỉ dừng lại ở việc tiếp tục tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà đã tập trung phản ánh các phong trào học tập và làm theo Bác ở các đơn vị, địa phương trong tỉnh. Nhiều tác phẩm đã đi sâu phản ánh đậm nét và sinh động các tập thể, cá nhân có những cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực về phong trào làm theo Bác. Trong số hàng trăm tác phẩm dự thi, tôi đã đọc, xem và thấy có nhiều tác phẩm tâm đắc. Vì vậy khi Ban giám khảo đã chọn ra 13 tác phẩm văn học, nghệ thuật, 18 tác phẩm báo chí (trong đó 13 tác phẩm báo viết, 5 tác phẩm truyền hình) để trao giải thưởng, tôi cho rằng đều rất xứng đáng. 

• Theo đồng chí, tác động của tuyên truyền đã tạo sự chuyển biến như thế nào trong hành động, suy nghĩ của cán bộ, đảng viên? 

- Bản thân tôi và mọi người cũng dễ dàng thấy được thái độ phục vụ nhân dân ở các cơ quan hành chính đã có nhiều thay đổi về ý thức phục vụ nhân dân, thái độ niềm nở, thân thiện, tận tình. Các buổi sinh hoạt chi bộ cũng thấy rõ sự thay đổi trong lời nói và việc làm của mỗi đảng viên. Mọi người mạnh dạn, đóng góp ý kiến hơn cho chi bộ, nhất là cho người đứng đầu cấp ủy, không còn tâm lý e ngại hay né tránh. Những ý kiến đóng góp đều được cấp ủy ghi nhận và có những hành động thay đổi theo chiều hướng tốt hơn.

• Xin cám ơn đồng chí!

MINH THIÊN (Thực hiện)

 
;
.