Đến năm 2020: Cơ bản hoàn thành công tác quy tập hài cốt liệt sĩ

Thứ Tư, 28/11/2018, 15:40 [GMT+7]
In bài này
.

Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (HCLS) là việc làm thể hiện đạo lý truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc; là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân đối với những người đã hy sinh vì độc lập - tự do của Tổ quốc. Theo đó, tỉnh BR-VT phấn đấu đến năm 2020 cơ bản hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập HCLS trên địa bàn.

Tổ chức an táng hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ liên huyện Long Điền - Đất Đỏ.
Tổ chức an táng hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ liên huyện Long Điền - Đất Đỏ.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, đã có hơn 5 ngàn liệt sĩ hy sinh trên các chiến trường thuộc địa bàn tỉnh. Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cấp ủy và chính quyền các cấp trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt công tác tìm kiếm, quy tập HCLS. Những HCLS được đưa về nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) an táng chu đáo.

Thượng tá Lê Tiến Phúc, Chính trị viên Ban CHQS huyện Xuyên Mộc cho biết, địa bàn huyện khi xưa là điểm đóng quân của nhiều cơ quan, đơn vị chiến đấu của lực lượng cách mạng. Trong kháng chiến chống Mỹ, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh và được an táng tạm thời tại một số địa bàn trọng điểm ở các xã Hòa Hội, Hòa Hiệp, Bàu Lâm và Tân Lâm, đặc biệt là khu vực Bệnh viện K76A xã Hòa Hiệp và khu vực bưng Cây Thị thuộc xã Phước Thuận. Công tác thông tin, tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin về liệt sĩ và mộ liệt sĩ trong những năm qua luôn nhận được sự quan tâm. Từ năm 2016 đến nay, huyện Xuyên Mộc đã tổ chức 4 đợt khảo sát, qua đó quy tập được 3 HCLS. Gần đây, vào cuối tháng 4-2017, đã tìm kiếm được HCLS Tòng Văn Lập và Tòng Văn Qoay tại khu vực Suối Le thuộc xã Hòa Hưng, huyện Xuyên Mộc và cất bốc, đưa về an táng tại NTLS huyện. 

Đất Đỏ cũng là địa bàn trước đây diễn ra nhiều trận đánh ác liệt, rất nhiều cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh anh dũng trên chiến trường này. Thượng tá Nguyễn Thọ Tuấn, Chính trị viên Ban CHQS huyện Đất Đỏ cho biết, tổng số liệt sĩ hy sinh trên địa bàn huyện 1.587 người. Số được quy tập, an táng trong NTLS 1.033 người; số liệt sĩ đã xác định danh tính là 909 người, chưa xác định danh tính 124 người. Riêng từ năm 2016 đến nay, huyện đã tìm kiếm, quy tập được 16 HCLS. “Chúng tôi luôn xác định, việc tìm kiếm, quy tập HCLS không chỉ là nhiệm vụ, mà đó còn là mệnh lệnh từ trái tim người lính, thể hiện tấm lòng tri ân đối với những người đã hy sinh vì nền độc lập - tự do cho dân tộc”, Thượng tá Nguyễn Thọ Tuấn bày tỏ.

Trong 3 năm qua, căn cứ vào nguồn thông tin của các cựu chiến binh, đồng đội, thân nhân liệt sĩ và người dân cung cấp, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Sở LĐ-TBXH và các địa phương tổ chức tìm kiếm 50 vị trí. Qua đó, cất bốc được 28 HCLS trên địa bàn TP.Bà Rịa và các huyện Xuyên Mộc, Châu Đức, Long Điền, Đất Đỏ, Côn Đảo và đưa về các NTLS. Trong đó, 23 HCLS xác định được danh tính, còn lại 5 liệt sĩ chưa rõ thông tin cá nhân. 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang quản lý 4 NTLS và 1 đền thờ liệt sĩ có lưu giữ HCLS. Trong tổng số 5.822 mộ liệt sĩ tại các NTLS, có 206 mộ tập thể và 5.616 mộ liệt sĩ. Tuy nhiên, chỉ có hơn 2.000 ngôi mộ có đầy đủ thông tin liệt sĩ, còn lại chủ yếu không có danh tính hoặc không đủ thông tin để đối chiếu, đề nghị giám định AND. Ngoài ra, tại NTLS Hàng Dương ở huyện Côn Đảo còn có 3 mộ liệt sĩ tập thể và 317 mộ liệt sĩ chỉ có một phần thông tin về các liệt sĩ.

Tại hội nghị sơ kết thực hiện “Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ giai đoạn 2016-2018” và “Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin năm 2017-2018” tổ chức tại Bộ CHQS tỉnh vào ngày 15-11 vừa qua, đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Trong thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở LĐ-TBXH, Hội Cựu Chiến binh, Hội Cựu Thanh niên xung phong, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ, Ban liên lạc các đơn vị từng tham gia, phục vụ chiến đấu trên địa bàn tỉnh và các địa phương tích cực rà soát, nắm nguồn thông tin về liệt sĩ từ các cựu chiến binh, đồng đội, thân nhân liệt sĩ và nhân dân cung cấp; đối chiếu danh sách, hồ sơ liệt sĩ để xác minh nguồn tin. Khi có thông tin chính xác thì kịp thời lập kế hoạch tổ chức tìm kiếm, quy tập. Phấn đấu đến năm 2020, cơ bản hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập HCLS trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.