BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI NGUYÊN – MÔI TRƯỜNG TRẦN HỒNG HÀ LÀM VIỆC VỚI TỈNH BR-VT:

Bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về lĩnh vực tài nguyên - môi trường trên địa bàn tỉnh

Thứ Hai, 26/11/2018, 22:31 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 26-11, đồng chí Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ TN-MT cùng đoàn công tác của Bộ TN-MT đã có buổi làm việc với tỉnh BR-VT nhằm nghe địa phương báo cáo các khó khăn, vướng mắc về lĩnh vực TN-MT trên địa bàn tỉnh, từ đó bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lý nhà nước về lĩnh vực TN-MT tại địa phương. Tiếp Bộ trưởng Trần Hồng Hà có đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh BR-VT; đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng tham dự buổi làm việc có đồng chí Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN-MT, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương thuộc tỉnh BR-VT.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trong buổi làm việc cùng lãnh đạo tỉnh. 
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trong buổi làm việc cùng lãnh đạo tỉnh. 

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN-MT tỉnhđã nêu một số khó khăn vướng mắc, đề nghị Bộ quan tâm, xem xét hỗ trợ trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ về lĩnh vực tài nguyên môi trường tại địa phương như: Hoạt động kiểm tra nhà nước về phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất; tình hình nhận chìm bùn nạo vét dự án trên địa bàn tỉnh; công tác xử lý chất thải rắn tại huyện Côn Đảo…

Liên quan đến việc nhập khẩu phế liệu, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã giải thích chi tiết cho Sở TN-MT và một số đơn vị có liên quan trong công tác kiểm tra hàng hóa ngay tại cảng hoặc kho bãi để có thể sớm thông quan, tạo điều kiện cho hàng hóa thông quan, trên nguyên tắc bảo đảm tuyệt đối chất lượng hàng hóa là phế liệu nhập khẩu đủ tiêu chuẩn bảo vệ môi trường cũng như các quy chuẩn, tiêu chuẩn khác làm nguyên liệu sản xuất. Đối với phế liệu nhập khẩu không đủ tiêu chuẩn, điều kiện nhất định phải buộc tái xuất hoặc xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành. Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị Sở TN-MT tỉnh cần phối hợp với Cục Hải quan tỉnh và như Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) để có những hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, đồng thời kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu một cách chặt chẽ theo các quy định mới nhất về nhập khẩu phế liệu trước khi cho thông quan. Còn đối với các container đang bị coi là “vô chủ”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị tỉnh BR-VT xử lý theo đúng các quy định của pháp luật.

Đối với các kiến nghị của tỉnh về tình hình nhận chìm bùn nạo vét trên địa bàn tỉnh, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị tỉnh chọn một DN có đầy đủ điều kiện năng lực theo quy định của pháp luật để triển khai các thủ tục xin cấp phép nhận chìm theo đúng các quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh.

Về công tác xử lý chất thải rắn tại huyện Côn Đảo, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, do quỹ đất của Côn Đảo không còn nên không thể xử lý rác thải theo hình thức chôn lấp. Bộ trưởng cho biết chỉ có phương án xử lý theo hình thức đốt rác với công nghệ hiện đại mới bảo đảm vệ sinh môi trường trong lành cho huyện đảo. Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị tỉnh có cơ chế thu hút đầu tư với công nghệ hiện đại để có thể xử lý hết lượng rác thải tồn đọng hiện hữu, ưu tiên đầu tư khu xử lý rác thải với tầm nhìn dài hơi hơn nữa phù hợp với quy hoạch phát triển du lịch của Côn Đảo trong tương lai…

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đã giải đáp một số vấn đề trọng tâm khác như đất đai, biến đổi khí hậu… mà tỉnh BR-VT quan tâm liên quan đến công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường.

Tin, ảnh: QUANG VŨ – VIỆT HÙNG

;
.