.
KỶ NIỆM 128 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19-5-1890 - 19-5-2018):

Sáng tạo, hăng say trong lao động

Cập nhật: 16:12, 16/05/2018 (GMT+7)

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn tỉnh luôn hăng say lao động, sáng tạo trong công việc, có nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Anh Nguyễn Văn Cường (bìa trái), Phó Quản đốc bộ phận sản xuất, Công ty CP Giấy Sài Gòn (KCN Mỹ Xuân A1, huyện Tân Thành) là một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Lao động giỏi-Lao động sáng tạo”.
Anh Nguyễn Văn Cường (bìa trái), Phó Quản đốc bộ phận sản xuất, Công ty CP Giấy Sài Gòn (KCN Mỹ Xuân A1, huyện Tân Thành) là một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Lao động giỏi-Lao động sáng tạo”.

Học Bác về phong cách làm việc là một trong những nội dung được các cấp công đoàn (CĐ) triển khai sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực. Các cấp CĐ đã phát động nhiều phong trào thi đua phù hợp với thực tiễn nhiệm vụ từng ngành nghề, lĩnh vực hoạt động. Trong đó, phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được CNLĐ tích cực tham gia, có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao năng suất lao động. 

Thời gian qua, anh Nguyễn Văn Cường, Phó Quản đốc bộ phận sản xuất, Công ty CP Giấy Sài Gòn (KCN Mỹ Xuân A1, huyện Tân Thành) đã có nhiều sáng kiến, giải pháp nhằm mang lại lợi nhuận cho công ty. Trong đó, sáng kiến “Cải tiến tái sử dụng hơi thứ máy xéo giấy, giảm tiêu hao hơi” đã làm lợi cho công ty tiền tỷ mỗi năm. Anh Cường cho hay: “Trong quá trình vận hành máy xéo giấy, tôi nhận thấy có nhiều lãng phí ở công đoạn sử dụng hơi. Vì vậy, tôi nghiên cứu, đấu nối đường ống, tận dụng hơi thứ thu hồi từ các bình tách nước đưa về sử dụng cho lô số 1 cụm sấy 1, thay vì xả bỏ hơi như trước. Việc này tiết kiệm chi phí sản xuất 2,2 tỷ đồng/năm cho công ty”. 

Năm 2017, anh Lê Xuân Thủy, thợ tiện, tổ trưởng tổ gia công cơ khí, Công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa cũng là một trong những tấm gương được LĐLĐ tỉnh tuyên dương trong phong trào thi đua “Lao động giỏi-Lao động sáng tạo”. Tại công ty, anh Lê Xuân Thủy không chỉ tận tâm với công việc, mà còn chịu khó học hỏi, nghiên cứu tìm tòi sáng kiến phục vụ nhiệm vụ chuyên môn. Năm 2016, anh Thủy đề xuất công ty thực hiện các sáng kiến: “Cải tiến bơm lọc ép nhớt làm kín từ phớt sang làm kín bằng điện kim cơ”, giúp ngăn chặn sự rò rỉ nhớt, không gây ô nhiễm môi trường; “Gia công lắp đặt thay thế Tống (đầu thoát, châm acid, rửa ngược) bồn cation hệ thống xử lý nước 306-1”, giúp tăng độ bền, ít hư hỏng, hệ thống ít phải dừng để sửa chữa. 

Thông qua phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong năm 2017, CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh đã đăng ký thực hiện 6.469 đề tài, sáng kiến, trong đó 1.832 sáng kiến được công nhận. Ông Châu Văn Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” đã trở thành động lực thúc đẩy tinh thần lao động sáng tạo ở các cấp, ngành, đơn vị, DN. Số lượng sáng kiến, đề tài được áp dụng vào thực tế ngày càng tăng và mang lại hiệu quả thiết thực. Phong trào đã góp phần xây dựng giai cấp công nhân ngày càng vững mạnh về chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu hội nhập, phát triển.

Học tập và làm theo gương Bác, các cấp CĐ còn thực hiện phong trào thi đua “Học tập nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển”. Tính riêng năm 2017, có 6.274 lao động được bồi dưỡng và nâng cao tay nghề; 16.003 lao động được nâng lương, nâng bậc. 

Với phong trào thực hành tiết kiệm và cải cách thủ tục hành chính gắn với cuộc vận động xây dựng người CBCCVC “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, khối hành chính sự nghiệp đã đẩy mạnh tiết kiệm chi phí hành chính từ văn phòng phẩm, xăng xe, công tác phí; CNLĐ tại DN tích cực thực hiện các giải pháp tiết kiệm trong sản xuất nhằm giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm... 

Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC

.
.
.