.
KỶ NIỆM 128 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19-5-1890 - 19-5-2018)

Những thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Cập nhật: 18:31, 15/05/2018 (GMT+7)

Dù học tập, công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng những thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác của tỉnh đều có điểm chung là không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn để lập thân, lập nghiệp, cống hiến cho phong trào Đoàn, Hội và sự phát triển của cơ quan, đơn vị, địa phương.

GIỎI LÀM ĂN, TÍCH CỰC CÔNG TÁC ĐOÀN

Năm 2005, sau khi tốt nghiệp THPT, anh Vũ Văn Quang (SN 1987 ở khu phố 3, thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức) đã đi làm thuê cho các xưởng mộc ở tỉnh Đồng Nai để kiếm sống. Năm 2010, nhận thấy nhu cầu về gia công đồ gỗ khá cao, anh Quang đầu tư 150 triệu đồng (tiền tích góp của bản thân và vay người thân) mở cơ sở gia công gỗ Minh Quang ngay tại nhà. Thời gian đầu, do khách hàng chưa tin tưởng nên công việc của anh Quang gặp nhiều khó khăn. Không ngồi chờ khách hàng tìm đến, anh đến từng cửa hàng nội thất trong vùng để tiếp cận và chào hàng, đồng thời tích cực học hỏi, nghiên cứu để cho ra những sản phẩm có mẫu mã đẹp với giá cạnh tranh, phù hợp với nhu cầu thị trường. Nhờ đó, nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh tìm đến cơ sở của anh Quang để đặt hàng. Hiện tại, ngoài mức thu nhập từ 200-300 triệu đồng/năm, cơ sở gia công gỗ Minh Quang còn tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động với mức thu nhập hơn 5,5-6 triệu đồng/người/tháng và 10 lao động thời vụ với mức thu nhập 200-250 ngàn đồng/người/ngày.

Không chỉ là chủ cơ sở gia công gỗ, anh Quang còn là Bí thư Chi đoàn khu phố 3 (thị trấn Ngãi Giao). Anh tích cực vận động ĐVTN trong khu phố chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối, pháp luật của Đảng và Nhà nước, hưởng ứng tích cực các cuộc vận động do Đoàn, Hội cấp trên phát động, góp phần phát triển kinh tế và bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

NUÔI DƯỠNG TÌNH YÊU VĂN HÓA CHÂU RO

Hiểu được ý nghĩa của việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc có giá trị thực tiễn, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, anh Lý Văn Khánh (SN 1991, Bí thư Chi đoàn ấp Tân Thuận, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) đã quyết định kêu gọi, tập hợp ĐVTN chung tay gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Châu Ro đang có nguy cơ bị mai một. Vào các buổi sinh hoạt Chi đoàn, anh Khánh đã tổ chức các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề để ĐVTN hiểu về ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc, đồng thời xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Anh Khánh còn là người tham mưu cho Tổ Dân vận ấp Tân Thuận thực hiện mô hình Dân vận khéo “Vận động nhân dân giữ gìn và phát huy bản sắc, văn hóa truyền thống dân tộc Châu Ro”. Trong các buổi sinh hoạt của CLB cồng chiêng vào các ngày chủ nhật hàng tuần, anh Khánh giới thiệu và hướng dẫn ĐVTN, người dân cách gõ bộ chiêng 7 chiếc tạo nên những âm thanh mang bản sắc riêng của người Châu Ro. Ngoài ra, anh Khánh cùng một số người cao tuổi trong ấp đến các vùng có đông đồng bào Châu Ro đang sinh sống ở Đồng Nai, Bình Phước… để tìm kiếm, học cách phục dựng nguyên mẫu những vật dụng như:  Rổ, nơm, các dụng cụ săn bắn để trưng bày trong nhà sinh hoạt văn hóa Châu Ro của ấp Tân Thuận.

Anh Lý Văn Khánh (bìa trái) vận động người dân trong ấp giữ gìn và phát huy bản sắc, văn hóa truyền thống dân tộc Châu Ro.
Anh Lý Văn Khánh (bìa trái) vận động người dân trong ấp giữ gìn và phát huy bản sắc, văn hóa truyền thống dân tộc Châu Ro.

NHIỀU GƯƠNG ĐIỂN HÌNH Ở MỌI LĨNH VỰC

Anh Vũ Văn Quang, Lý Văn Khánh là 2 trong số 19 cá nhân được Tỉnh Đoàn tuyên dương gương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cấp tỉnh năm 2018 vào ngày 15-5. Họ là tấm gương sáng, đại diện cho lòng nhiệt huyết, đam mê, nỗ lực vượt khó vươn lên và tinh thần xung kích của tuổi trẻ toàn tỉnh, góp phần lan tỏa tinh thần chủ động, cố gắng, nỗ lực hằng ngày để xứng đáng là thanh niên thế hệ Bác Hồ”.

Anh Nguyễn Văn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: “Toàn tỉnh hiện có 65.697 đoàn viên đang sinh hoạt tại 452 cơ sở Đoàn. Triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, các cấp Đoàn trong tỉnh đã cụ thể hóa thành những phong trào thiết thực, gắn với nhiệm vụ của tổ chức Đoàn và nhiệm vụ của địa phương như: “Tuổi trẻ BR-VT học tập và làm theo lời Bác”; “Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”; “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; “Thực hành tiết kiệm và làm theo lời Bác”; “Thanh niên khỏe”, thu hút hàng ngàn lượt ĐVTN tham gia. 

Từ năm 2011 đến nay, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã tuyên dương 569 gương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”; duy trì 130 mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng được 307 tủ sách “Học và làm theo lời Bác”; 82 tủ sách “Bác Hồ với thiếu nhi”; tổ chức 105 buổi chiếu phim về cuộc đời, sự nghiệp của Bác…

Bài, ảnh: MINH NHÂN

.
.
.