.

Thắm tình quân dân

Cập nhật: 16:12, 16/05/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức trong tỉnh  triển khai thực hiện nhiều mô hình công tác dân vận, góp phần xây dựng nông thôn mới. Những việc làm ý nghĩa này góp phần tăng thêm niềm tin yêu của nhân dân đối với quân đội.

Quân y Bộ CHQS tỉnh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân trên địa bàn TT. Long Điền  (huyện Long Điền).
Quân y Bộ CHQS tỉnh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân trên địa bàn TT. Long Điền (huyện Long Điền).

Từ đầu tháng 5 đến nay, chúng tôi có vài dịp tháp tùng cùng đoàn công tác dân vận và phong trào thi đua “Lực lượng chung sức xây dựng nông thôn mới” do Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Tổng Công ty Ba Son, Xí nghiệp Khai thác chế biến hải sản (thuộc Công ty Đông Hải, Quân khu 7), Chi nhánh Viettel BR-VT và  Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức. Ở những nơi đoàn đến, như xã Phước Long Thọ (huyện Đất Đỏ) vào ngày 4-5, TT. Long Điền (huyện Long Điền) vào ngày 11-5, chúng tôi ghi nhận sự háo hức, chờ đợi thể hiện trên khuôn mặt từng người dân. Dù 7 giờ 30 sáng, chương trình khám sức khỏe mới bắt đầu, nhưng từ rất sớm, các đối tượng chính sách neo đơn, khó khăn, trong đó nhiều cụ lớn tuổi được các đoàn viên, thanh niên tận tình dìu vào chờ tại nơi khám bệnh, cấp thuốc miễn phí.

“Bác bị đau nhức ở đâu?”, “Cơ thể bà gần đây thấy thế nào, có bị sụt cân không?”… đó là những câu hỏi mà các y, bác sĩ quân y ân cần khi thăm khám sức khỏe cho người dân. Sau khi nghe người bệnh kể về các biểu hiện đau nhức trên cơ thể của họ, các y, bác sĩ tập trung khám rồi kê toa thuốc kết hợp với việc tư vấn sức khỏe cho bệnh nhân. “Bà nên ăn nhiều loại rau, quả như chuối, khoai tây và dưa hấu; hạn chế ăn thịt bò, thực phẩm chứa nhiều chất béo. Đồng thời, có chế độ tập luyện nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe, tránh vận động nặng”, Trung úy Nguyễn Văn Hải, Bác sĩ quân y - Bộ CHQS tỉnh tư vấn cho bà Ngô Thị Lành (76 tuổi, ngụ tại khu phố Long Hiệp, TT. Long Điền) bị huyết áp cao khi đến khám bệnh.

Được các y, bác sĩ thăm, khám sức khỏe nhiệt tình, chu đáo, ông Nguyễn Văn Lai (ngụ ấp Phước Sơn, xã Phước Long Thọ) phấn khởi nói: “Điều kiện kinh tế của nhiều gia đình trên địa bàn xã còn gặp nhiều khó khăn nên ít có điều kiện đi khám chữa bệnh. Mong rằng, sẽ có nhiều chương trình ý nghĩa của các cán bộ, chiến sỹ quân đội tiếp tục được thực hiện trên địa bàn của xã Phước Long Thọ và ở những vùng sâu, vùng xa”.

Bên cạnh việc khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; tặng quà và học bổng cho gia đình chính sách neo đơn, khó khăn, học sinh nghèo hiếu học tại xã Phước Long Thọ, các cán bộ, chiến sĩ còn nâng cấp, sửa chữa 2km đường giao thông tại tổ 24, ấp Phước Thới. Đây là con đường liên xã Long Tân và xã Phước Long Thọ. Giữa trời nắng chang chang, chỉ với dụng cụ cầm tay (cuốc, xẻng và ky), mỗi nhóm cán bộ, chiến sĩ đảm nhận nhiệm vụ khác nhau để làm vệ sinh, phát quang hai bên đường, rải đất, đá. Sau nửa ngày lao động miệt mài, con đường trước đó có nhiều ổ gà đã được hàng trăm người lính san lấp bằng phẳng. “Người dân mỗi lần đi làm rẫy, thăm ruộng qua đây gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt khi trời mưa. Bây giờ chúng tôi không còn phải lo lắng về chuyện này vì con đường đã được nâng cấp, sửa chữa. Cám ơn những người lính Cụ Hồ đã luôn gần gũi, chia sẻ những khó khăn với người dân ở vùng sâu, vùng xa”, bà Mai Thị Tiến (ngụ tổ 24, ấp Phước Thới, xã Phước Long Thọ) bày tỏ.

Đại tá Ngô Quốc Quang, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết, những năm qua, LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh đã phối hợp, hiệp đồng, chủ động xây dựng kế hoạch theo điều kiện hiện có của từng đơn vị, địa phương để tạo thành sức mạnh tổng hợp trong thực hiện công tác dân vận, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Những việc làm này đã góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với LLVT; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết quân dân và LLVT với cấp ủy, chính quyền địa phương. Hiện nay, các đơn vị đang triển khai nhiều hoạt động thắm tình quân dân như: Xây tặng nhà đại đoàn kết, nhà đồng đội, Chung tay vì sức khỏe cộng đồng, Nâng bước em tới trường, Hãy làm sạch biển. Thời gian tới, LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác dân vận, trong đó tập trung đến các xã đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

.
.
.