Vì sao hoãn xét xử vụ lừa đảo hơn 223 tỷ đồng tại Công ty Sao Vàng

Thứ Năm, 15/04/2021, 18:26 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 15/4, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu dự kiến mở phiên xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty CP Tư vấn đầu tư Sao Vàng (gọi tắt là Công ty Sao Vàng) và Công ty CP Dịch vụ SVS (cùng địa chỉ 257 Ba Cu, TP Vũng Tàu). Tuy nhiên, do chỉ có hơn 100 bị hại và 200 người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan có mặt (trong tổng số 544 người được tòa triệu tập) nên HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa trong vòng một tháng. 

Bị cáo Phạm Thu Hà tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.
Bị cáo Phạm Thu Hà tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Các bị cáo, bị can trong vụ án này gồm: bị cáo Phạm Thị Thu Hà (SN 1983, quê Hà Tĩnh, trú tại TP Vũng Tàu), Nguyên là Giám đốc, Phó Tổng giám đốc, Cổ đông Công ty Sao Vàng). Bị can Huỳnh Thị Ngân Trang (SN 1983, cư trú huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) - Chủ tịch HĐQT Công ty Sao Vàng, chủ mưu của vụ án, đã bỏ trốn và đang bị truy nã. Các bị cáo, bị can đều bị Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điểm a, khoản 4 Điều 174 BLHS.

Theo hồ sơ vụ án, Công ty Sao Vàng thành lập năm 2009 với 3 cổ đông, trong đó bà Huỳnh Thị Ngân Trang nắm 14.400 cổ phần. Mục đích đăng ký kinh doanh của công ty nhằm huy động nguồn vốn tự có của các cổ đông sáng lập, tập hợp đội ngũ những người lao động chuyên ngành du lịch, dịch vụ, thương mại, xây dựng bỏ vốn kinh doanh. Từ năm 2012-2017, bằng hình thức huy động vốn bà Huỳnh Thị Ngân Trang đã lừa đảo, kêu gọi được số tiền hơn 407 tỷ đồng nhưng mới chi trả cho khách hàng gần 175 tỉ đồng và chi hoa hồng cho nhân viên hơn 9,1 tỉ đồng. Số tiền bà Trang chiếm đoạt là hơn 223 tỷ đồng.

Cụ thể, hai nữ doanh nhân trên thông qua đội ngũ nhân viên của mình đã mời gọi tổ chức tư vấn, hội nghị, tặng quà, phần thưởng khách hàng cũng như đưa thông tin gian dối để khách hàng tin tưởng hợp tác, trong đó cam kết lợi nhuận từ 22-30%/năm mà "không phụ thuộc vào kết quả làm ăn cũng như "bảo toàn vốn", "trả lợi nhuận trước". Trang và Hà khai nhận, trong khoảng thời gian trên, Công ty Sao Vàng đầu tư vào các dự án, mua cổ phiếu đều thua lỗ, không có doanh thu nhưng cả 2 vẫn duy trì trả lợi nhuận cho khách hàng, lấy tiền của khách hàng trả cho khách hàng, lấy tiền của người sau trả cho người trước.

Tháng 12/2016, Công ty Sao Vàng chấm dứt các hoạt động đầu tư các dự án, nhưng vẫn tiếp tục huy động vốn của khách hàng hợp tác đầu tư. Đến tháng 6/2017, mặc dù chết khả năng chi trả nhưng Trang vẫn tiếp tục lừa dối khách hàng thông qua các nhân viên dịch vụ, bộ phận khách hàng để kêu gọi, lôi kéo khách hàng bằng cách đưa ra mức lợi nhuận 22-30% để họ gửi tiền vào công ty rồi chiếm đoạt, một phần chi trả cho khách hàng trước đó.

Để thực hiện hành vi trên, Trang và Hà đã lập khống các chứng từ góp vốn điều lệ của các công ty thành viên bằng tiền mặt; lợi dụng tư cách là Tổng Giám đốc, kiêm Chủ tịch HĐQT, Trang chỉ đạo nhân viên chi tiền để Trang đầu tư dự án “ảo”, không có doanh thu. Sau đó, Trang nộp vào một khoản tiền nhất định để duy trì quỹ tiền mặt của Công ty Sao Vàng, nhằm đảm bảo việc chi trả gốc, lợi nhuận cho khách hàng, chi hoa hồng cho nhân viên và cho phí hoạt động công ty… Bằng thủ đoạn gian dối trên, Trang đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của 433 khách hàng với số tiền hơn 223 tỷ đồng.

Đối với hành vi của Phạm Thu Hà, quá trình điều tra, công an xác định trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến 2016, Phạm Thu Hà là cổ đông, giữ các chức vụ quan trọng trong công ty Sao Vàng đã có vai trò giúp sức tích cực cho Trang lừa đảo bằng thủ đoạn trên. Cụ thể, khoảng thời gian từ 2015 - 2016, Hà đã giúp Trang trực tiếp ký kết 70 hợp đồng (HĐ) hợp tác đầu tư và 7 HĐ đáo hạn với 67 khách hàng, ký các phụ lục HĐ hợp tác đầu tư thỏa thuận lợi nhuận cố định phải trả với khách hàng 27,6%/năm, lợi nhuận kỳ vọng từ 15%-36%/năm, với cam kết trả lợi nhuận trước cho khách hàng mà không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh. Hậu quả, 67 khách hàng tin tưởng bị chiếm đoạt số tiền gần 24 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, Trang khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn đi khỏi nơi cư trú, tạm hoãn xuất cảnh đối với Trang do đang mang thai, nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Tuy nhiên, ngày 26/3/2020, Trang bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan điều tra đã ra Quyết định truy nã, tạm đình chỉ điều tra đối với bị can và quyết định tách vụ án hình sự đối với hành vi phạm tội của bị can Trang, sau khi bắt được sẽ xử lý.

Trong khi đó, Hà khai nhận hành vi phạm tội, nhưng cho rằng mọi việc do Trang chỉ đạo, không cố ý cùng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với Trang. Tuy nhiên, với các chứng cứ thu thập được cùng với lời khai trong quá trình giải quyết vụ án, cơ quan điều tra xác định Hà có vai trò đồng phạm với Trang về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau quyết định hoãn phiên tòa vào sáng 15/4, nhiều bị hại đã làm đơn kiến nghị gửi TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trả hồ sơ để điều tra bổ sung , họ cho rằng cơ quan tố tụng đã “bỏ lọt” tội phạm, nhiều vấn đề liên quan trong vụ án chưa được giải quyết thỏa đáng. “Công ty Sao Vàng là một tập đoàn do một nhóm người thành lập và điều hành. Bằng các thủ đoạn tinh vi để khách hàng góp tiền, rồi chiếm đoạt. Đây là loại tội phạm có tổ chức, hoạt động trong một thời gian dài, địa bàn hoạt động trải dài từ Bắc vào Nam, lừa đảo hàng ngàn người với số tiền lớn. Vậy mà cơ quan điều tra chỉ truy tố được 2 bị can là bỏ sót người, bỏ sọt tội phạm. Chúng tôi tha thiết đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật tiếp tục điều tra để làm sáng tỏ vụ án”, một bị hại bày tỏ.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.