PHƯƠNG ÁN XÂY CẦU VƯỢT TẠI VÒNG XOAY KCN ĐÔNG XUYÊN: Người dân nghĩ gì?

Thứ Hai, 05/10/2020, 19:51 [GMT+7]
In bài này
.

Những người dân sống tại hai bên đường 30/4 và Bình Giã (TP. Vũng Tàu) nhận được văn bản của TP.Vũng Tàu về việc đóng góp ý kiến cho Dự án Nút giao thông đường 30/4 và đường Bình Giã. Theo đó, nhiều hộ dân trong khu vực cho rằng giải pháp xây cầu vượt tại nút giao thông này chưa phải là giải pháp tối ưu.

Vào giờ cao điểm lưu lượng xe qua nút giao thông vòng xoay KCN Đông Xuyên khá đông, gây nên ùn tắt giao thông. Trong ảnh: Xe trọng tải lớn trong KCN vào vòng xoay KCN Đông Xuyên.
Vào giờ cao điểm lưu lượng xe qua nút giao thông vòng xoay KCN Đông Xuyên khá đông, gây ùn tắc giao thông. Trong ảnh: Xe trọng tải lớn trong KCN vào vòng xoay KCN Đông Xuyên.

Những năm gần đây, lượng phương tiện lưu thông qua nút giao thông trước cổng vào KCN Đông Xuyên khá đông. Ngoài phương tiện của công nhân đang làm việc tại KCN ra vào khu vực thì lượng xe lưu thông của phụ huynh chở con em đi học của 3 trường phổ thông nằm trên đường Bình Giã (phường Rạch Dừa) qua lại ngã tư vòng xuyến Đông Xuyên cũng khá lớn. Vào giờ cao điểm, khu vực này luôn bị ùn tắc.

Để giải quyết tình trạng trên, UBND tỉnh, Sở GT-VT và các ngành liên quan đã đưa ra phương án xây dựng cầu vượt bằng bê tông cốt thép tại nút giao thông ở đây. Cụ thể cầu vượt được bố trí trên đường 30/4, với tổng chiều dài 360m, mặt cầu rộng 10m gồm 2 làn xe; hai làn đường song hành hai bên cầu mỗi bên rộng gần 5m; vỉa hè 2m mỗi bên. Dưới gầm cầu tạo đảo vòng xuyến dẫn hướng, cải tạo cảnh quan bằng cây xanh. Tổng mức đầu tư hơn 163 tỷ đồng, thời gian thi công 9 đến 12 tháng.

Qua tìm hiểu, người dân sinh sống gần khu vực dự kiến xây dựng cầu vượt cho rằng đây là dự án cần thiết, nhưng nên được đánh giá, xem xét lại toàn diện. Ông Nguyễn Đức Lạc (695, đường 30/4) cho hay, theo quan sát của ông, kể từ khi KCN Đông Xuyên đi vào hoạt động, tại khu vực này vòng xoay nút giao thông đường Bình Giã và 30/4 này từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông do cột đèn và vòng xuyến nhỏ này gây ra. “Chúng tôi đề nghị cho gỡ bỏ vòng xuyến và cột đèn chính giữa vòng xuyến này. Thay vào đó là hệ thống đèn tín hiệu giao thông (xanh, đỏ, vàng) để điều tiết giao thông giống như các nút giao thông tại Ngã tư Giếng Nước sẽ hiệu quả hơn”, ông Lạc nói.

Còn theo ông Bùi Xuân Hưng (681, đường 30/4), nguyên nhân ùn tắc giao thông tại nút giao thông này phần lớn là do lưu lượng xe nhiều của công nhân tại KCN, chợ Rạch Dừa, các trường THPT Nguyễn Huệ, Ngô Sỹ Liên, Nguyễn Thị Minh Khai, các siêu thị mini và các hộ buôn bán nhỏ lẻ. Vì vậy, theo ông Hưng, để giảm ùn tắc giao thông trên đường Bình Giã - đoạn nối đường 30/4 với đường 2/9 (cửa ngõ ra vào KCN Đông Xuyên) thì cần đầu tư mở rộng đường Bình Giã theo dự án đã được phê duyệt với chi phí khoảng 96 tỷ đồng, do UBND TP. Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Như vậy sẽ mang đến hiệu quả hơn là xây dựng cầu vượt.

Nhiều người dân cho rằng nên dỡ bỏ vòng xoay KCN Đông Xuyên và gắn đèn tín hiệu sẽ giải được bài toán kẹt xe tại khu vực này vào giờ cao điểm.
Nhiều người dân cho rằng nên dỡ bỏ vòng xoay KCN Đông Xuyên và gắn đèn tín hiệu sẽ giải được bài toán kẹt xe tại khu vực này vào giờ cao điểm.

Một số ý kiến người dân lo ngại, việc lấy ý kiến của nhân dân bằng văn bản sẽ đưa ra kết quả không chính xác mà nên tổ chức một buổi đối thoại để giữa người dân với chủ đầu tư cùng với các nhà khoa học, nhà kinh tế đánh giá đúng hiệu quả. Từ kết quả đối thoại, chủ đầu tư sẽ đưa ra quyết định chính xác, hiệu quả. “Chúng tôi đề nghị chưa thực hiện dự án lúc này để đánh giá lại hiệu quả trước khi triển khai, cần vì lợi ích chung của nhân dân và tiết kiệm ngân sách nhà nước”, ông Đặng Tiến Thành, đại diện Khu phố 9, phường Rạch Dừa đề xuất.

Trao đổi về nội dung này, ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT cho biết, xuất phát từ tình hình ùn tắc giao thông tại vòng xoay KCN Đông Xuyên, ý kiến kiến nghị của bà con cử tri TP. Vũng Tàu, UBND tỉnh giao Sở GT-VT xây dựng phương án xử lý ùn tắc giao thông tại khu vực. Sở GT-VT cũng đã đề xuất nhiều phương án, trong đó có các phương án: cầu vượt, hầm chui… Trước mắt, sẽ thực hiện bỏ vòng xoay và gắn đèn tín hiệu giao thông; song song đó nghiên cứu các phương án lâu dài. Phương án xây cầu vượt đang lấy ý kiến của người dân; đây chưa phải là dự án vì chưa được phê duyệt dự án đầu tư.

Đại diện lãnh đạo TP. Vũng Tàu cho biết, trước hết nên cho dỡ bỏ vòng xoay và gắn đèn tín hiệu để thử nghiệm, nếu vẫn còn ùn tắc mới chọn phương án xây cầu vượt tại đây. Vấn đề xây cầu vượt, đơn vị tư vấn và lập quy hoạch phải nghiên cứu kỹ và đánh giá tính khả thi. Hiện nay, vấn đề xây cầu vượt cũng chỉ được UBND tỉnh thống nhất về mặt chủ trương qua đề xuất của Sở GT-VT, đang tổ chức lấy ý kiến nhân dân, trong trường hợp cần thiết Sở GT-VT cần tổ chức hội thảo có các chuyên gia đánh giá kỹ về vấn đề xây cầu vượt tại khu vực vòng xoay KCN Đông Xuyên.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

;
.