Trường trung cấp nghề GT-VT: Thiếu xe, công tác đào tạo gặp khó khăn

Thứ Năm, 31/10/2019, 20:47 [GMT+7]
In bài này
.

Gửi thư đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, anh Nguyễn Cát Quang Minh (ngụ số 446/15/5 đường Lê Lợi, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) phản ảnh về việc sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh có đăng ký học nghề lái xe tại Trường Trung cấp nghề GT-VT tỉnh (đường 3/2, phường 11, TP.Vũng Tàu) nhưng việc học kéo dài nhiều tháng.

Học lái xe tại Trường Trung cấp nghề GT-VT tỉnh (đường 3/2, phường 11, TP.Vũng Tàu).
Học lái xe tại Trường Trung cấp nghề GT-VT tỉnh (đường 3/2, phường 11, TP.Vũng Tàu).

Theo trình bày của anh Nguyễn Cát Quang Minh (SN 1993), anh đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự 2 năm tại Ban CHQS huyện Côn Đảo. Đầu năm 2019, anh xuất ngũ trở về địa phương. Theo Nghị định số 61/2015/NĐ-CP của Chính phủ “Quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và quỹ Quốc gia về việc làm”, các đối tượng học nghề được cấp thẻ đào tạo nghề và thời gian sử dụng thẻ học nghề của bộ đội sau khi xuất ngũ chỉ có giá trị trong vòng 1 năm kể từ ngày cấp. Theo đó, anh Minh (đã được cấp thẻ học nghề số 051817/QL19) ghi danh học bằng lái xe hạng C (lái xe ô tô tải có tải trọng >3.500kg) tại Trường Trung cấp nghề GT-VT tỉnh.

Nhà trường cho biết là khóa học sẽ kéo dài 140 ngày. Tuy nhiên, anh Minh đăng ký ghi danh học nghề lái xe từ cuối tháng 2 nhưng đến cuối tháng 9/2019 vẫn chưa kết thúc, mà chỉ mới học xong phần lý thuyết. “Tôi đã liên hệ với trường để hỏi và được hẹn nhiều lần nhưng vẫn chưa được bố trí học tiếp. Thẻ học nghề cũng đã sắp hết thời hạn quy định, khiến tôi sốt ruột chờ đợi”, anh Minh nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về vấn đề trên, ông Nguyễn Thế Khải, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề GT-VT cho biết, học viên là thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an được hưởng chính sách hỗ trợ học nghề theo Nghị định số 61/2015/NĐ-CP. Đầu năm nay, nhà trường có nhận rất nhiều trường hợp đăng ký học nghề lái xe của bộ đội xuất ngũ, trong đó có anh Nguyễn Cát Quang Minh. Sau khi làm thủ tục nhập học từ tháng 2 thì đến tháng 4 hồ sơ anh Minh mới đầy đủ, vì còn chờ bổ sung giấy khám sức khỏe. Do có nhiều học viên đăng ký học cùng lúc, trong khi lưu lượng đào tạo của nhà trường không thể giải quyết hết các nhu cầu trên cùng thời điểm. Vì vậy, khóa học có anh Minh bắt đầu khai giảng vào ngày 7/10/2019.

Theo quy định, trong thời gian học (140 ngày), học viên sẽ được học lý thuyết và thực hành bảo đảm đủ thời gian, nội dung theo chương trình của Bộ GT-VT. Đồng thời, người học được kiểm tra trình độ lý thuyết, thực hành để được cấp chứng chỉ. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các học viên, nhà trường có tổ chức dạy học lý thuyết trước. Sau thời gian học tại trường từ tháng 2 đến nay, anh Minh cũng đã hoàn tất phần thi kết thúc môn pháp luật giao thông đường bộ, môn nghiệp vụ vận tải, bài thi trắc nghiệm môn kỹ thuật lái xe, môn đạo đức người lái xe. Các môn thi đều đạt kết quả cao. Tuy nhiên, anh Minh vẫn chưa thể kết thúc việc học do nằm trong danh sách khai giảng vào ngày 7/10/2019, nên chưa học thực hành và một số môn học khác theo quy định.

Theo ông Nguyễn Thế Khải, nhà trường đang thực hiện đào tạo lái xe ô tô hạng C là 336 học viên, số lượng xe ô tô tập lái đáp ứng lưu lượng đào tạo hạng C phải là 21 xe. Trong khi đó, hiện nhà trường có nhiều phương tiện hết niên hạn sử dụng nên không được đưa vào giảng dạy thực hành, trong có có các xe tải tập lái hạng C. Do đó, với số lượng xe như hiện nay không thể đáp ứng hết 100% nhu cầu học của các học viên. Nhằm đáp ứng nhu cầu học lái xe ô tô cho người dân và cả bộ đội xuất ngũ, nhà trường đã nhiều lần có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng xin mua thêm xe phục vụ việc đào tạo lái xe, trong đó có 2 xe tải 5 tấn hạng C nhưng chưa được giải quyết.

Chính vì thiếu phương tiện giảng dạy, nên việc đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ cũng gặp khó khăn. Trong khi đó, bộ đội sau khi xuất ngũ thường đăng ký học nghề trong cùng một thời điểm. Vì vậy, khó có thể giải quyết việc học cho kịp thời, nhanh chóng, trong đó có trường hợp của anh Minh nêu trên. “Hiện nhà trường vẫn đang kiến nghị với các cơ quan chức năng để xin mua thêm phương tiện phục vụ cho công tác đào tạo giảng dạy”.

Việc hỗ trợ đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ được Đảng, Nhà nước rất quan tâm và đã ban hành chủ trương, chính sách cụ thể nhằm giúp cho thanh niên có điều kiện khởi nghiệp sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, sớm tìm được việc làm, tạo dựng cơ nghiệp, ổn định đời sống. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm hỗ trợ, tạo điều kiện cho Trường Trung cấp nghề GT-VT có thêm phương tiện đào tạo nghề lái xe cho người có nhu cầu, trong đó có đối tượng bộ đội xuất ngũ được hưởng chính sách hỗ trợ học nghề theo quy định pháp luật.

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH

;
.