Xin đất mở đường, hàng xóm rộng lòng nhưng gặp khó vì chị gái

Thứ Ba, 15/10/2019, 19:53 [GMT+7]
In bài này
.

Gửi đơn đến Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Lê Văn Cấp (tổ 2, thôn Nhơn Hòa, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) mong muốn được hòa giải về vụ việc bà Lê Thị Yến (người chị ruột của ông ở thôn Nhơn Hòa, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) không đồng ý cho gia đình ông mở rộng đường đi qua diện tích đất của bà Yến.

Ông Lê Văn Cấp mong được chị gái là bà Lê Thị Yến hiến tặng 1m đất để mở rộng lối đi chung.
Ông Lê Văn Cấp mong được chị gái là bà Lê Thị Yến hiến tặng 1m đất để mở rộng lối đi chung.

Theo trình bày của ông Cấp, năm 1976, cha mẹ ông có khai hoang mảnh đất với diện tích 1,8ha và canh tác tại tổ 2 thôn Nhơn Hòa, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức. Đến năm 1991, khi cha mẹ mất thì các anh em trong nhà đã thống nhất chia mảnh đất trên ra làm 2 thửa để cho ông và người chị gái là bà Lê Thị Yến. Theo đó, gia đình ông Cấp nhận phần đất nằm phía trong, còn bà Yến nhận phần đất ở phía ngoài, ranh giới là con mương nhỏ để phân định. “Trước đây, ba tôi có chừa lại một con đường đi thẳng vào đất nhà tôi với chiều rộng 3m, dài 50m. Tuy nhiên, năm 2010, bà Yến lại kêu tôi mở đường phía trái phần đất để thuận tiện cho việc đi lại. Con đường mở bên trái chiều ngang chưa được 2m, không đủ rộng để chở hàng hóa về nhà. Đầu năm 2017, tôi có xin thêm 1 mét đất ông Nguyễn Thanh Lãng và ông Nguyễn Hùng Quốc là hàng xóm ở cạnh nhà tôi để được mở rộng thêm con đường. Ông Lãng và ông Quốc đã đồng ý với điều kiện tôi hỗ trợ làm trụ và rào lưới B40 cho ranh giới đoạn đường này. Mặt khác, tôi cũng xin ông Tôn Thất Liễu (chồng bà Yến) là người đứng tên thửa đất của bà Yến thừa hưởng của cha mẹ tôi được mở rộng đường và cũng nhận được sự đồng ý của ông Liễu. Tuy nhiên, khi tiến hành chôn trụ bê tông rào lưới B40 để làm con đường độc lập rộng 3m thì bà Yến lại tự ý nhổ rào, không cho tôi mở rộng thêm con đường đi hiện hữu”, ông Cấp cho biết.

Theo ông Cấp, trong khi hàng xóm đều đồng ý cho ông thêm đất để mở rộng lối đi thì chị gái lại có hành động nhổ hàng rào, không đồng ý cho mở đường. Do không muốn sự việc trở nên căng thẳng, ông mong muốn chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tổ chức hòa giải để hai bên có thể ngồi lại với nhau tìm được tiếng nói chung, hóa giải mâu thuẫn.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Đình Quý, Chủ tịch UBND xã Đá Bạc, huyện Châu Đức cho biết, UBND xã đã nhận được đơn mong muốn hòa giải của ông Lê Văn Cấp đối với chị gái là bà Lê Thị Yến. Theo bản đồ địa chính của xã Đá Bạc, thửa đất của ông Lê Văn Cấp đã có lối đi rộng 2m trong khi ông Cấp muốn mở rộng thêm đường thành 3m. Vì vậy, để làm sáng tỏ sự việc, ngày 14/10/2019, UBND xã đã mời ông Cấp và bà Yến đến làm việc. Tại buổi làm việc, ông Cấp bày tỏ nguyện vọng được mở rộng đường thành 3m. Tuy nhiên bà Lê Thị Yến không đồng ý hiến đất để ông Cấp mở rộng đường. Sau khi UBND xã tiến hành phân tích, hòa giải, bà Yến đề nghị được về nhà suy nghĩ và sẽ trả lời sau. “UBND tiếp tục giao cho bộ phận Tư pháp và Địa chính xã hướng dẫn Tổ hòa giải thôn Nhơn Hòa chủ trì hòa giải ở cơ sở nhằm hóa giải mâu thuẫn, tránh phát sinh khiếu kiện, làm mất đi tình cảm chị em trong gia đình” - ông Quý cho hay.

Mong rằng, sự việc trên sẽ được UBND xã, các bên liên quan xem xét và có giải pháp giải quyết một cách hiệu quả, thấu tình đạt lý.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.