VỤ TRANH CHẤP LỐI ĐI TẠI PHƯỜNG PHƯỚC NGUYÊN, TP. BÀ RỊA

Tòa án đang thu thập chứng cứ để giải quyết

Thứ Ba, 24/09/2019, 20:44 [GMT+7]
In bài này
.

Gửi thư tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Hoàng Thị Duyên (SN 1948, trú tại khu phố 3, phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa) cho biết, gia đình bà từng mở một đường đi nhỏ trên đất thuộc quyền sử dụng của gia đình để đi ra đường chính, có các hộ hàng xóm cùng sử dụng chung con đường này. Nay bà Duyên bịt lối đi để xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, hàng xóm khiếu nại vì cho rằng đã làm mất lối đi của họ, khiến gia đình bà Duyên không thực hiện được các thủ tục pháp lý liên quan đến việc xây dựng nhà ở.    

Hiện trạng lối đi đang có tranh chấp với hàng xóm nên gia đình bà Hoàng Thị Duyên không thực hiện được các thủ tục pháp lý liên quan đến việc xây dựng nhà ở.
Hiện trạng lối đi đang có tranh chấp với hàng xóm nên gia đình bà Hoàng Thị Duyên không thực hiện được các thủ tục pháp lý liên quan đến việc xây dựng nhà ở.

Theo trình bày của bà Hoàng Thị Duyên, năm 1998, gia đình bà được TX. Bà Rịa (nay là TP. Bà Rịa) cấp giấy CNQSD đất với diện tích 2.545,4m2 tại khu phố 3, phường Phước Nguyên do chồng bà là ông Phạm Việt Hùng đứng tên. Năm 2001, vợ chồng bà Duyên có sang nhượng cho bà Trần Thị Đỉnh 325,7m2 đất nằm trong tổng số diện tích đất nêu trên. Năm 2004, vợ chồng bà Duyên tặng đất cho 4 người con trong diện tích đất còn lại của gia đình, các con của bà đã được cấp giấy CNQSD đất cho từng thửa. Vợ chồng bà Duyên cũng thống nhất với các con sẽ dành ra diện tích đất với chiều rộng 2,5m và chiều dài 67m để phục vụ làm đường đi nội bộ dành riêng cho gia đình bà và các con. Phần đường đi này vẫn nằm trong thửa đất do ông Phạm Việt Hùng đứng tên trong giấy CNQSD đất.

Đến năm 2016, TP. Bà Rịa thu hồi một phần đất của gia đình bà Duyên để thực hiện dự án Công viên 30/4 và làm đường Phạm Quốc Cang nối dài. Theo đó, diện tích đất của gia đình bà Duyên và các con bị thu hồi còn lại khoảng 1.200m2 và diện tích đường nội bộ khoảng 104m2. Căn nhà 200m2 của vợ chồng bà Duyên xây dựng từ năm 1983 cũng bị giải tỏa trắng. Lúc này, gia đình bà Duyên không có nhu cầu sử dụng con đường nội bộ nêu trên, nên đã bít con đường này để trả lại hiện trạng nguyên vẹn của một thửa đất. Theo đó, ngoài phần đất đã chia cho các con, diện tích còn lại và đường nội bộ gia đình sau khi bị giải tỏa (còn khoảng hơn 150m2) bà Duyên muốn sử dụng để xây dựng nhà ở cho vợ chồng bà.

Việc bít con đường nêu trên của bà Duyên gặp phải sự phản đối của hàng xóm là bà Trần Thị Đỉnh và con trai là ông Nguyễn Hoài Nam (khu phố 3, phường Phước Nguyên), với lý do bà Duyên đã rào chắn, làm mất lối đi lại của gia đình ông Nam. Sau khi lối đi bị gia đình bà Duyên bịt lại từ năm 2016 đến nay, gia đình ông Nam không còn lối để đi ra đường Phạm Quốc Cang nối dài, nhưng vẫn còn lối đi qua đất nhà bà Đỉnh để ra đường Bùi Lâm. Tuy nhiên, ông Nam vẫn khiếu nại đến UBND phường Phước Nguyên.

Ông Trần Quốc Thanh, Chủ tịch UBND phường Phước Nguyên cho biết, vụ khiếu nại tranh chấp lối đi giữa gia đình bà Hoàng Thị Duyên với bà Trần Thị Đỉnh và con trai là ông Nguyễn Hoài Nam đã được UBND phường tiến hành hòa giải 2 lần nhưng không thành. Trong quá trình hòa giải, bà Đỉnh có nguyện vọng mua lại 35m2 đất của gia đình bà Duyên để mở đường đi cho gia đình con trai bà là ông Nam.

Về phía ông Nguyễn Hoài Nam thì cho rằng, bà Hoàng Thị Duyên lợi dụng việc Nhà nước thu hồi đất làm đường Phạm Quốc Cang nối dài và Công viên 30/4 nhằm hợp thức hóa lối đi chung vào thửa đất của gia đình bà Duyên để xây dựng nhà, bịt cổng làm cho gia đình ông Nam không có lối đi ra ngoài. Do đó, yêu cầu bà Duyên phải mở lối đi cho gia đình ông Nam đi ra đường hiện hữu. Bù lại, ông Nam đồng ý bồi thường cho bà Duyên 2 triệu đồng/m2 đất. Sau khi hòa giải ở phường Phước Nguyên không thành, ông Nam đã gửi đơn kiện bà Duyên đến TAND TP. Bà Rịa về sự việc này.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu về vụ việc trên, Luật sư Thịnh Đình Quang (Hội Luật gia tỉnh) cho rằng: Cần phải xác định rõ lối đi trên là diện tích đất thuộc quản lý của Nhà nước, hay nằm trong diện tích đất của gia đình bà Hoàng Thị Duyên đã được cấp giấy CNQSD đất. Trường hợp con đường này là đất công, phục vụ việc làm lối đi cho các hộ dân, thì gia đình bà Duyên và các hộ dân khác đều được quyền sử dụng chung. Trường hợp xác định đây là đường đi riêng của nội bộ gia đình bà Duyên, thì bà Duyên sẽ được toàn quyền quản lý và sử dụng lối đi ấy. Như vậy, gia đình hàng xóm do không có lối đi nào khác, muốn đi vào lối đi này thì có quyền được đi chung, nhưng họ có nghĩa vụ phải thỏa thuận mua lại, hoặc hỗ trợ cho gia đình bà Duyên theo quy định tại Điều 254 “Quyền về lối đi qua” của Bộ luật Dân sự năm 2015.

Được biết, ngày 6/6/2019, TAND TP. Bà Rịa đã tiến hành hòa giải lần 1 giữa hai bên nhưng không thành, do các bên chưa thỏa thuận được các vấn đề về quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong vụ kiện. “Hiện tại, TAND TP. Bà Rịa đang tiếp tục xác minh, thu thập các tài liệu, chứng cứ để tiến hành hòa giải lần 2. Trường hợp vẫn hòa giải không thành, sẽ mở phiên tòa để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật”, bà Lê Thị Hồng Nguyệt, Phó Chánh án TAND TP. Bà Rịa cho biết.

Bài, ảnh: PHƯỚC QUÝ

;
.