VỤ KHIẾU NẠI VỀ NHÀ, ĐẤT TẠI 105, TRẦN PHÚ, TP.VŨNG TÀU

Vì sao chưa được cấp giấy CNQSD đất, QSH nhà?

Thứ Sáu, 20/09/2019, 19:57 [GMT+7]
In bài này
.

Vụ khiếu nại về nhà, đất ở tại 105, Trần Phú, phường 5, TP.Vũng Tàu kéo dài 35 năm qua; Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có thông báo cho chủ trương trả lại căn nhà 105, Trần Phú, phường 5, TP. Vũng Tàu gắn với diện tích đất phù hợp cho người thừa kế; UBND tỉnh cũng đã có chỉ đạo UBND TP.Vũng Tàu thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tuy nhiên, đến nay việc cấp giấy CNQSD đất, QSH nhà cho trường hợp này vẫn đang “nghẽn”, nguyên nhân do đâu?

Khu đất xin cấp giấy CNQSD đất và QSH nhà tại 105, Trần Phú, phường 5, TP. Vũng Tàu hiện có một phần diện tích đang là bãi đậu xe công cộng.
Khu đất xin cấp giấy CNQSD đất và QSH nhà tại 105, Trần Phú, phường 5, TP. Vũng Tàu hiện có một phần diện tích đang là bãi đậu xe công cộng.

Theo trình bày của ông Phùng Văn Lộc (SN 1965), người có quyền lợi về nhà và đất tại 105, Trần Phú, phường 5, TP. Vũng Tàu: Nhà và đất tại địa chỉ trên trước đây được ông Phùng Văn Ngọc (là ông nội của ông Lộc) tạo dựng trước năm 1970. Ông Ngọc đã lập địa bộ đối với phần đất sử dụng có diện tích 1.102m2 tại 24/5D, Lê Văn Duyệt, Vũng Tàu và đóng thuế thổ trạch đối với diện tích này cho chính quyền cũ đến năm 1975. Sau khi giải phóng miền Nam, ông Ngọc đã đăng ký với chính quyền cách mạng vào ngày 13/9/1976, bản khai ghi mục đích sử dụng là để ở với biển số nhà 81, Ô2, đường Lê Văn Duyệt, khóm Bãi Dâu, phường Thắng Nhì, TX.Vũng Tàu (nay là 105, Trần Phú, phường 5, TP. Vũng Tàu).

Năm 1976, ông Ngọc bị bệnh nên phải về quê Bến Tre để chữa bệnh và mất ngày 26/7/1977. Lúc về quê chữa bệnh, ông Ngọc giao lại nhà cho bà Cao Thị Hương (người quản gia) trông coi, bà Hương đã sinh sống tại căn nhà, đăng ký hộ khẩu với địa phương và đến năm 1994 mới cắt khẩu. Trước khi mất, ông Ngọc có viết di chúc để lại tài sản của mình (nhà đất ở 105, Trần Phú) cho ông Phùng Văn Lộc (là cháu nội duy nhất) và nhờ ông Phùng Văn Phước (SN 1948, là cháu thúc bá) giữ dùm tài sản và sẽ giao lại cho ông Phùng Văn Lộc. 

Từ năm 1984 đến năm 2005, ông Phùng Văn Phước, ông Phùng Văn Lộc đến TP.Vũng Tàu liên hệ với chính quyền các cấp xin được cấp giấy CNQSD đất và QSH nhà ở tại 105, Trần Phú, phường 5, TP. Vũng Tàu, nhưng trong thời gian này  chưa được giải quyết.

Đến tháng 7/2006 ông Phùng Văn Phước lập văn bản thỏa thuận giao lại tài sản trên cho ông Phùng Văn Lộc được toàn quyền định đoạt, văn bản này được UBND xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre chứng thực ngày 6/7/2006. Tiếp đến, ngày 16/11/2006, ông Phùng Văn Lộc lập giấy ủy quyền giao toàn quyền quyết định tài sản nhà, đất trên cho ông Võ Hồng Ngự (78, Hoàng Hoa Thám, phường 2, TP. Vũng Tàu), văn bản ủy quyền được UBND xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cảy, tỉnh Bến Tre chứng thực. 

Sau khi được ủy quyền, năm 2009, ông Võ Hồng Ngự làm đơn xin lại nhà, đất tại 105, Trần Phú. Ông Ngự cho biết, ông đã cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý liên quan đến nhà, đất tại 105, Trần Phú cho Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh TP.Vũng Tàu và cơ quan chức năng của TP.Vũng Tàu. Hồ sơ cũng đã được niêm yết công khai từ ngày 7/11/2018, trong thời gian niêm yết tại UBND phường 5, trụ sở khu phố 1 và tổ dân cư số 9 không có đơn thư tranh chấp nào. “Tôi đã nhận được giấy hẹn của Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh TP.Vũng Tàu, nhưng gần 10 năm nay vẫn chưa được giải quyết cấp giấy CNQSD đất và QSH nhà!”, ông Ngự bức xúc.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, thời gian qua, UBND TP.Vũng Tàu đã tích cực phối hợp với các sở, ngành để thực hiện việc cấp giấy CNQSD đất, QSH nhà ở và tài sản gắn liền trên đất tọa lạc tại 105, Trần Phú, phường 5, TP. Vũng Tàu. Qua thẩm tra hồ sơ, UBND TP.Vũng Tàu đã xác lập quyền sử dụng đất của ông Phùng Văn Ngọc là hợp pháp. Tuy nhiên, để có cơ sở cấp giấy CNQSD đất, QSH nhà cho người thừa kế hợp pháp của ông Phùng Văn Ngọc, cần phải làm rõ một số nội dung như: xác định người thừa kế hợp pháp, xác định diện tích đất phù hợp, địa vị pháp lý của ông Võ Hồng Ngự trong vụ việc này... 

Trong các vấn đề vướng mắc trên, việc xác định người thừa kế hợp pháp của ông Phùng Văn Ngọc là khó khăn nhất, vì cần phải có thời gian xác minh và có các chứng cứ pháp lý rõ ràng. Bởi, văn bản di chúc của ông Phùng Văn Ngọc không có người làm chứng trực tiếp mà là chứng cứ gián tiếp sau khi ông Ngọc mất, nên rất khó để khẳng định ông Phùng Văn Lộc có phải là người thừa kế hợp pháp duy nhất của ông Phùng Văn Ngọc? “Vì vậy, để chứng minh việc này, ông Lộc phải cung cấp hồ sơ về hộ khẩu gia đình, giấy khai sinh, giấy chứng tử của những người liên quan, văn bản tường trình về quan hệ huyết thống gia đình”, ông Vũ Hồng Thuấn nhấn mạnh.

Ông Vũ Hồng Thuấn phân tích thêm: Về vấn đề diện tích đất phù hợp, năm 1977, ông Phùng Văn Ngọc khai phá chỉ hơn 1.100m2, nhưng theo đơn kiến nghị thì yêu cầu cấp giấy CNQSD đất hơn 2.000m2, vì số liệu chênh lệnh rất nhiều nên cần phải đo vẽ lại thực địa. Về vấn đề ông Phùng Văn Lộc ủy quyền cho ông Võ Hồng Ngự, theo đó, ông Ngự chỉ là người thực hiện việc làm thủ tục chứ không được đứng tên trên giấy tờ nhà, đất. Nếu ông Lộc là người thừa kế hợp pháp thì chỉ cấp giấy CNQSD đất, QSH nhà cho ông Lộc. “UBND TP. Vũng Tàu đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh và đang chờ ý kiến chỉ đạo để thực hiện các bước tiếp theo”, ông Vũ Hồng Thuấn cho hay.

Bài, ảnh: THÀNH HUY

;
.