Về việc cấp Giấy CNQSDĐ cho hộ dân ở xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu: Đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh

Thứ Năm, 12/09/2019, 21:29 [GMT+7]
In bài này
.

Ông Nguyễn Hữu Hiền, trú tại thôn 8, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu gửi thư đến Báo Bà Rịa - Vũng Tàu phản ánh: Đất do gia đình ông tự khai phá từ năm 1980, nhưng đến nay chưa được các cơ quan chức năng giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ). Qua tìm hiểu, được biết diện tích đất ông Hiền khai phá nằm trong khu đất rừng phòng hộ do Nhà nước quản lý, đang được tỉnh rà soát, có kế hoạch quản lý, bảo vệ sử dụng đúng quy định pháp luật.

Theo trình bày của ông Nguyễn Hữu Hiền, năm 1980, gia đình ông khai phá 32.000m2 đất thuộc các thửa 77, 78, tờ bản đồ số 19, tọa lạc tại thôn 9, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu. Từ đó đến nay, gia đình ông sử dụng diện tích đất trên để nuôi tôm và không tranh chấp với ai. Ngày 14/4/2008, ông Hiền làm hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ. Nhưng đã hơn 10 năm trôi qua, đề nghị của gia đình ông vẫn chưa được giải quyết. “Trong quá trình sử dụng đất, tôi đã đóng thuế đầy đủ theo quy định. Vì vậy, rất mong các cơ quan chức năng xem xét cấp giấy CNQSDĐ để gia đình tôi yên tâm canh tác, ổn định cuộc sống”, ông Hiền giãi bày. 

Liên quan đến vấn đề trên, đại diện UBND xã Long Sơn cho biết, khu đất ông Hiền xin cấp giấy CNQSDĐ nằm trong diện tích hơn 300ha đã được giao cho Xí nghiệp Liên doanh nuôi trồng, khai thác và chế biến thủy sản xuất khẩu Vũng Tàu - Hà Nội. Trước đó, ngày 16/12/1985, UBND Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo ban hành Quyết định số 797/QĐ-UB về việc, tạm giao cho Xí nghiệp Liên doanh nuôi trồng, khai thác và chế biến thủy sản xuất khẩu Vũng Tàu - Hà Nội khu đất Bắc Gò Găng, thuộc xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu diện tích 300ha đất mặt nước để sử dụng nuôi trồng thủy sản. Đến năm 1991, Xí nghiệp Liên doanh nuôi trồng, khai thác và chế biến thủy sản xuất khẩu Vũng Tàu - Hà Nội giải thể, nên đơn vị này bàn giao khu đất trên cho Chi nhánh Kinh doanh tổng hợp Xuất khẩu Vũng Tàu - Côn Đảo (gọi tắt là SIMEX), thuộc Công ty Xuất nhập khẩu Nam Hà Nội tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, việc giao đất này không có hồ sơ bàn giao đất. 

Sau đó, từ năm 1993 đến 1995, SIMEX có đơn gửi UBND xã Long Sơn xin cấp giấy CNQSDĐ và tiến hành kê khai với tổng diện tích 206ha vào sổ mục kê. Đồng thời, có 60 hộ dân đang canh tác tại khu vực đất này cũng xin đăng ký vào sổ mục kê với tổng diện tích gần 173ha. UBND xã Long Sơn đã cho SIMEX và người dân đăng ký vào sổ mục kê, đồng thời kèm theo ghi chú các thửa đất có trùng lắp và ký hiệu là “TC” (tranh chấp). 

Đến năm 1996, UBND tỉnh BR-VT có Quyết định số 285/QĐ-UB cho phép chi nhánh Công ty Kinh doanh và Xây dựng nhà Hà Nội (trụ sở tại TP.Vũng Tàu), được trực tiếp quản lý đất đai và tài sản nhận bàn giao từ SIMEX. Tuy nhiên,  SIMEX chỉ bàn giao 30ha cho Công ty Kinh doanh và Xây dựng nhà Hà Nội để nuôi trồng thủy sản. Nhưng trên thực tế, SIMEX cũng không trực tiếp sử dụng 30ha đất này mà cho các hộ dân thuê sử dụng, nên việc bàn giao đất với Công ty Kinh doanh và Xây dựng nhà Hà Nội cũng không rõ ràng, không đúng quy định pháp luật. 

Ông Bùi Đức Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết, SIMEX được UBND Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo tạm giao đất từ năm 1985. Nhưng từ đó đến nay, khu đất này chỉ kê khai, quản lý vào sổ mục kê. Và trên thực tế, đơn vị này không khai thác sử dụng phần đất được giao, mà để các hộ dân tự lấn chiếm và cho thuê lại. Nhưng đất khu vực này nằm trong diện tích rừng phòng hộ, nên UBND xã Long Sơn đã kiến nghị UBND TP.Vũng Tàu và Sở TNMT tham mưu UBND tỉnh xem xét thu hồi phần diện tích đã giao cho SIMEX để giao về UBND xã Long Sơn quản lý. Diện tích đất mà ông Nguyễn Hữu Hiền đang xin cấp giấy CNQSDĐ cũng nằm trong khu đất này. “Hiện nay, UBND xã Long Sơn và các cơ quan chức năng đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến khu đất trên. Vì vậy, chưa thể làm thủ tục cấp giấy CNQSDĐ cho ông Nguyễn Hữu Hiền”, ông Bùi Đức Bình xác nhận.

SƠN KHÊ 

;
.